Úc: Ngồi tù oan 19 năm, người đàn ông nhận bồi thường 7 triệu đô

0

Vietucnews – David Eastman – người đàn ông 74 tuổi phải ngồi tù 19 năm với tội giết người được nhận khoản bồi thường 7 triệu AUD sau khi được tuyên trắng án.

Năm 1995, ông Eastman bị tuyên án chung thân vì cái chết của Colin Winchester, sĩ quan Cảnh sát Liên bang Úc. Năm 2014, ông được trả tự do sau 19 năm ngồi tù. Vào phiên tòa xét xử lần hai, Eastman được tuyên trắng án.

“Ông ấy đã mất đi một phần đời đáng kể”, luật sư Sam Tierney nói.

Vào phiên tòa xét xử lần hai, Eastman được tuyên trắng án. (Ảnh: perthnow)

Trước đó, ông đã từ chối khoản bồi thường khoảng 3,8 triệu AUD từ chính quyền Lãnh thổ Thủ đô Australia. Tòa án Tối cao ACT được trình bày ở cá phiên điều trần trước rằng Eastman đã mất cơ hội lập gia đình và xây dựng sự nghiệp vì bị ngồi tù. Mẹ và hai em trai của Eastman cũng qua đời trong thời gian đó.

Về vụ án, sĩ quan Cảnh sát Liên bang Úc bị bắn hai đạn phát vào đầu ngay trước cửa nhà riêng ở Canberra. Khi đó, Eastman là một công chức, ông được xác định là nghi phạm vì từng đe dọa Winchester về việc xử lý một vấn đề hình sự trước đó.

David Eastman – người đàn ông 74 tuổi phải ngồi từ 19 năm với tội giết người. (Ảnh: AAP)

Tuy Eastman đã liên tiếp kháng cáo vào năm 1999, 2000, 2001, 2005 và 2008 nhưng đều thất bại. Mãi cho đến năm 2014, ông mới được thả tự do sau khi một cuộc điều tra tư pháp kết luận ông đã phải chịu đựng “sự sai sót nghiêm trọng của công lý”.

Trong phiên tòa lần hai, với sự tham gia của hơn 100 nhân chứng, Eastman được tuyên trắng án. Cựu công chức đã ngay lập tức đưa ra các yêu cầu bồi thường.

Nguồn: vnexpress/theguardian

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz