Úc: Người mắc chứng rối loạn giấc ngủ có thể được điều trị bằng ‘thuốc hộp đêm’

0
Party drug linked to new treatment for sleep disorder

Một phương pháp hoàn toàn mới đang được thử nghiệm để điều trị những bệnh nhân mắc chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng – chứng ngủ rũ (một loại rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến sự kiểm soát giấc ngủ và sự tỉnh táo).

Khoảng 10,000 người Úc mắc chứng bệnh này. Các bệnh nhân thường cảm thấy vô cùng mệt mỏi vào ban ngày và có thể ngủ đột ngột.

Party drug linked to new treatment for sleep disorder

Những người mắc chứng ngủ rũ thường sử dụng chất kích thích để áp chế tình trạng của họ trong ngày. Họ cũng có thể dùng thuốc chống trầm cảm để đối phó với một triệu chứng phổ biến khác có thể dẫn đến tình trạng tê liệt cơ.

Giáo sư Ron Grunstein, Chuyên gia Y học về giấc ngủ của RPA và Woolcock cho biết: “Cho đến nay, các phương pháp điều trị chứng ngủ rũ chủ yếu tập trung vào việc giúp bệnh nhân cảm thấy tỉnh táo hơn vào ban ngày“.

Viện nghiên cứu y khoa Woolcock đang thử nghiệm một loại thuốc an thần có tên sodium oxybate, liên quan đến loại thuốc mê GHB (còn gọi là ‘thuốc xâm hại tình dục’) gây tranh cãi chỉ được sử dụng một lần vào ban đêm.

Party drug linked to new treatment for sleep disorder

Giáo sư Grunstein cho hay: “Vào ban đêm, giấc ngủ của họ khá rời rạc, thế nên bất kỳ loại thuốc nào có thể làm giấc ngủ liền mạch và giúp họ ngủ sâu hơn đều có ích cho tình trạng này“.

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy loại ‘thuốc hộp đêm‘ này có những lợi ích đáng kể cho bệnh nhân với những tác dụng phụ không nghiêm trọng.

Cô Johnson – bệnh nhân mắc chứng rối loạn giấc ngủ cho biết cô không thể tiếp tục học đại học hay học lấy bằng lái xe do các triệu chứng của bệnh. Cô uống thuốc vào ban ngày để có thể hoàn thành vai trò một đầu bếp.

Party drug linked to new treatment for sleep disorder

Johnson cho biết đa số mọi người có thể nhầm lẫn giữa chứng trầm cảm, mệt mỏi mãn tính hay chỉ là lười biếng.

Thật may là bác sĩ điều trị của cô đã chẩn đoán được các triệu chứng ngay lập tức. Những ai muốn biết thêm thông tin có thể liên hệ đến địa chỉ [email protected] hoặc gọi đến số điện thoại (02) 9114 0497.

Nguồn 9news