Úc: Nguy cơ thiếu hụt dược chất phóng xạ chẩn đoán ung thư

0

Vietucnews – Úc đang thiếu hụt những dược chất phóng xạ quan trọng cho việc chẩn đoán ung thư tại cơ sở y học hạt nhân ở bang New South Wales.

Sau khi phát hiện 2 công nhân bị phơi nhiễm nguồn phóng xạ không an toàn, cơ sở y học hạt nhân mới của Úc đã bị Tổ chức Khoa học và Công nghệ hạt nhân Úc (Ansto) đình chỉ sản xuất và phải tạm ngừng hoạt động vào cuối tuần trước. Mặc dù khẳng định lý do ngừng hoạt động không liên quan đến “tình trạng mất an toàn”, nhưng nhiều ý kiến cho rằng: Một lỗi van được tìm thấy trong cơ sở y học hạt nhân này đã gây mất an toàn cho quá trình sản xuất đồng vị phóng xạ molybdenum-99 (Mo-99), gây tác động nghiêm trọng tới việc bào chế các loại thuốc chứa đồng vị phóng xạ của Ansto.

Cơ sở y học hạt nhân mới của Ansto được thành lập năm 2012, ở tỉnh Lucas Heights, phía Nam thành phố Sydney. Với kinh phí đầu tư 245 triệu AUD do Chính phủ Úc tài trợ, cơ sở này có mục tiêu tăng gấp 3 sản lượng Mo-99, hợp chất chính tạo ra bức xạ đồng vị Technetium-99m, được sử dụng trong chẩn đoán hình ảnh, xác định một loạt bệnh về tim, phổi, mô tế bào và cơ xương khớp, cũng như ung thư. Đây được coi là cơ sở hạt nhân quan trọng, cung cấp nguồn nguyên liệu bào chế các hợp chất dùng trong lĩnh vực y tế chẩn đoán và điều trị ung thư của Ansto.

Úc đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt dược chất phóng xạ chẩn đoán ung thư.

Lucas Heights là một trong 11 lò phản ứng trên thế giới sản xuất chất đồng vị phóng xạ dùng trong công nghệ chẩn đoán hình ảnh và điều trị y tế. Ngoài việc cung cấp khoảng 85% các sản phẩm y học hạt nhân được sử dụng trong các bệnh viện Úc, Lucas Heights đã góp phần tạo ra thêm hàng nghìn liều Mo-99 được dùng điều trị cho các bệnh nhân trên khắp thế giới.

Lucas Heights là một trong 11 lò phản ứng trên thế giới sản xuất chất đồng vị phóng xạ dùng trong công nghệ chẩn đoán hình ảnh và điều trị y tế.

Tháng 6/2018, việc sản xuất tại Lucas Heights đã từng bị tạm dừng sau khi người ta phát hiện ra một lỗi cơ học, nhưng được khắc phục ngay sau đó. Người phát ngôn của Ansto cho biết, tổ chức này đang cố gắng tăng khả năng nhập khẩu thuốc số lượng lớn, trong khi chờ đợi việc sửa chữa được tiến hành. Ngoài ra, các công việc nâng cấp tiếp theo sẽ được thực hiện theo cách an toàn nhất, nhằm giảm thiểu rủi ro sức khỏe, sau khi được Cơ quan An toàn hạt nhân và Bảo vệ bức xạ Úc chấp thuận.

Nguồn: vtv.vn

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz

5/5 - (1 vote)