Úc: Những quy định “sinh tồn” khi lái xe không phải tài xế nào cũng biết

0

Vietucnews – Làm bắn bùn lên người đi bộ, nói lời chia tay khi đang lái xe hay không thông báo cho Chính quyền bang NSW về việc thay đổi thông tin cá nhân có thể khiến các tài xế vừa bị phạt tiền, vừa bị trừ điểm phạt. 

Thanh tra giao thông tiểu bang Tây Úc Ben Macfarlane nói rằng về lý thuyết, một người lái xe có thể bị phạt $448 và trừ 3 điểm phạt vì ăn trong khi ngồi sau tay lái.

Bên cạnh đó, lái xe cẩu thả hoặc không kiểm soát phương tiện cũng đều là những hành vi sai trái, Thanh tra Macfarlane nói.

Tuy nhiên, ông nói rằng cảnh sát thường không phạt người dân vì những lỗi như vậy.

Thanh tra giao thông tiểu bang Tây Úc Ben Macfarlane nhấn mạnh một số quy tắc đường bộ mà người lái xe có thể không hay để ý.

Thanh tra Macfarlane cho biết điều tương tự cũng xảy ra đối với việc lái xe khi đi dép tông – điều không phải là một hành vi vi phạm theo bất kỳ quy định đường bộ nào. Tuy nhiên, người lái xe có thể bị phạt nếu điều đó dẫn đến việc lái xe cẩu thả hoặc không làm chủ được phương tiện.

Và thậm chí còn nhiều quy tắc ít được biết đến hơn mà người lái xe nên ghi nhớ.

Chẳng hạn, người đỗ một chiếc xe chưa đăng ký trên đường có thể bị phạt $673.

Thanh tra Macfarlane cho biết một người lái xe có thể bị phạt vì một chiếc xe không khóa.

Thanh tra Macfarlane cho biết một người lái xe có thể bị phạt $112 và 3 điểm trừ vì một chiếc xe không khóa.

Cụ thể, hình phạt bao gồm khoản tiền phạt $112 và 3 điểm trừ nếu một người lái xe đứng cách chiếc xe quá 3m trong khi nó không được khóa với chìa không còn cắm trong ổ, Thanh tra Macfarlane nói.

Không thông báo cho Chính quyền bang NSW về việc thay đổi tên hoặc địa chỉ tài xế cũng có thể bị phạt $112 nhưng không bị trừ bất kỳ điểm phạt nào.

Thể hiện tình cảm lúc chia tay mà vẫn đang ngồi sau tay lái có thể chứng minh là 1 hành vi thực sự “tốn kém”: khoản phạt $337 và trừ 3 điểm.

Người lái xe cũng không nên vẫy tay ngoài cửa sổ hoặc bấm một tiếng còi ngắn vui theo cảm hứng.

Thanh tra Macfarlane cho biết còi chỉ có thể được sử dụng để phát ra âm thanh cảnh báo và người ngồi trên xe không thể đưa chân/tay ra ngoài xe.

Hành khách ngồi ở ghế trước của xe ô tô cũng được khuyên nên thắt dây an toàn đúng cách.

Người lái xe ô tô sẽ phải nộp $336 tiền phạt và trừ 3 điểm nếu người ngồi trên ghế hành khách không thắt dây an toàn đúng cách.

Người lái xe ô tô sẽ phải nộp $336 tiền phạt và trừ 3 điểm nếu người ngồi trên ghế hành khách không thắt dây an toàn đúng cách.

Người ngồi ở ghế hành khách không được phép ngả ghế khi xe đang chuyển động.

Thanh tra Macfarlane cho biết một tài xế có thể bị phạt $337 và trừ 3 điểm hoặc $448 và trừ 4 điểm trong khu vực trường học nếu họ có thể xem được hình ảnh hoặc video trên thiết bị TV/VDU được cài đặt trong xe.

Thanh tra Macfarlane cũng cố gắng làm rõ sự nhầm lẫn về việc nhường đường cho một phương tiện khẩn cấp.

Chẳng hạn, một tài xế sẽ không bị phạt nếu họ băng qua vạch dừng hoặc vượt đèn đỏ để không làm cản trở 1 phương tiện khẩn cấp theo Quy tắc 78 và 79 trong Bộ quy tắc đường bộ năm 2014 về việc lái xe nhường đường cho các phương tiện khẩn cấp.

Một quy tắc khác mà người lái xe nên ghi nhớ là lái xe đúng làn đường.

Quy tắc nên nhớ là lái xe nên lái xe ở làn đường bên trái trừ khi vượt.

Nếu một người lái xe ở làn đường bên phải, dưới giới hạn tốc độ tại con đường đó, họ có thể bị trừ 2 điểm và được yêu cầu nộp phạt $337.

Tài xế phải lái xe bên trái nếu có các biển báo (yêu cầu lái xe bên trái trừ khi vượt) hoặc khi giới hạn tốc độ trên 80km/h, Thanh tra Macfarlane nói.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các tài xế nên cẩn thận khi lái xe trong điều kiện đường xấu.

Một tài xế có thể bị phạt vì làm bắn bùn lên một người đang đợi xe buýt. Tiền phạt trong trường hợp này là $187.

Nguồn: fairfieldchampion.com.au