Úc: Phản ứng với chiến thắng của tân Tổng thống Donald Trump

0

Nhiều người hoan nghênh tin tức ông Donald Trump thắng cử. Người lại cho rằng quan hệ giữa Úc và Mỹ sẽ không có gì thay đổi. Trong khi, những người khác nghĩ Úc sẽ bị ảnh hưởng như nào khi Donald Trump đắc cử tổng thống.

Vận động tranh cử gây chia rẽ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Thế nhưng thủ tướng Malcolm Turnbull nhanh chóng nhấn mạnh về quyền lợi chung của hai nước. Ông chúc mừng tân Tổng thống đăc cử Donald Trump. Và cho biết rằng liên minh giữa Hoa Kỳ và Úc vẫn không  thay đổi.

“Các chính trị gia dân biểu từ nghị sĩ , thủ tướng và nội các đến rồi đi tùy theo ý muốn của người dân Úc và người dân Mỹ. Tình thân hữu giữa hai quốc gia với việc chia sẻ quyền lợi chung rất mạnh mẽ. Và chúng ta sẽ tích cực cộng tác với các cộng tác tại Mỹ. Qua chính phủ của ông Trump. Giống như chúng ta đã thực hiện với chính quyền của Obama.  Đó là chuyện chúng ta luôn luôn hành xử như vậy.”

Lãnh tụ đối lâp Bill Shorten trước đó đã chỉ trích ông Trump. Khi mô tả ông này là một người hành động hết sức lạ thường. Thế nhưng dân biểu lao động cho đài Sky News biết rằng: Chính phủ Úc sẽ cộng tác với tân chính phủ Mỹ để gia tăng quyền lợi của nước Úc.

“Nay chúng ta đã có kết quả và mọi lĩnh vực trong hệ thống nước Úc hoạt động nhiệt tình với tân chính phủ. Về các vấn đề chúng ta cần chủ trương, chính yếu là sự hiện diện của Mỹ trong vùng Đông Á.”

Những người khác hoan hỉ chúc mừng tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump, lãnh tụ Đảng.

Bà Pauline Hanson xem con đường hoạt động của ông Trump tương tự với bà. “Đó là về quyền của con người. Ông Trump đã xem nhẹ giới truyền thông. Và ngay cả Đảng Cộng hòa của ông nữa. Vốn không ưa thích ông cùng với Đảng Dân chủ. Đó cũng là chuyện người dân Mỹ thấy được mọi chuyện. Và họ nói rằng chúng tôi muốn thay đổi nước Mỹ của chúng tôi”.

site_197_vietnamese_584072

Bà Pauline Hanson xem con đường hoạt động của ông Trump tương tự với bà

Thượng nghị sĩ, bà đã nói rằng ông Trump là người nói thẳng nói thật:

“Tôi ghi nhận rằng. Tổng thống đắc cử Donald Trump chống lại hiệp ước tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương TPP vốn phá hoại chủ quyền của nước Úc. Tôi chỉ đơn giản nói rằng chúng ta hãy có một thỏa ước mậu dịch với Mỹ. Có lợi cho cả hai nước. Sau cùng chúng ta là những người bạn thân thiết và chia sẻ tình yêu về dân chủ và tự do.”

Ông Trump cũng hứa hẹn sẽ duyệt xét lại liên minh giữa Úc, Nhật Bản, Nam Hàn và các quốc gia thân hữu khác. Ông cho rằng các nước đồng minh cần phải trả tiền cho Mỹ. Vì Mỹ bảo vệ cho họ. Ông cũng đe dọa áp đặt một thuế suất là 45% lên các hàng hóa nhập cảnh từ Trung Quốc.

Cựu lãnh tụ đảng lao động và là đại sứ của Úc tại Mỹ ông  Kim Beazley cho đài ABC biết, ông nghĩ rằng Úc sẽ được yêu cầu làm trung gian cho Mỹ và Á Châu.

“Áp lực lớn lao sẽ đến với chúng ta. Bởi vì chúng ta là các thành viên của một liên minh duy nhất không đảo ngược được bài toán của ông ta. Và cũng do một số sáng kiến của ông sẽ ảnh hưởng quan trọng đối với những người ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Họ sẽ trông vào chúng ta để thực hiện được vai trò giám sát của vấn đề.

Theo sbs.com.au

Tho Nong Mai tổng hợp

Rate this post