Úc: Phát hiện nguy cơ mắc bệnh tim qua que thử nước bọt

0

Vietucnews – Các nhà khoa học của Đại học Công nghệ Melbourne (RMIT) vừa qua đã nghiên cứu và tiến hành một xét nghiệm giúp phát hiện nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cách phân tích nước bọt.

Bộ dụng cụ chuẩn đoán sớm bệnh tim mạch sẽ có hình dáng giống như que thử thai. Trên que có chứa các nguyên tố nhạy cảm với chỉ dấu sinh học của bệnh tim, giúp chẩn đoán sự phát triển của các cơn đau tim, nhồi máu và đột quỵ, với độ chính xác khá cao.

Bộ dụng cụ chuẩn đoán sớm bệnh tim mạch sẽ có hình dáng giống như que thử thai

Các nhà khoa học Úc cho biết đây là thiết bị xét nghiệm cơ động đầu tiên trong lịch sử y học hiện đại, có khả năng phát hiện bệnh tim với độ chính xác rất cao. Độ nhạy của các phân tử nano đối với chỉ dấu sinh học của bệnh tim là đặc biệt, cao hơn hàng nghìn lần so với các xét nghiệm tiêu chuẩn hiện có.

Trong số 400 triệu người mắc các bệnh tim mạch trên toàn thế giới, chỉ có 16% bệnh nhân là do di truyền, nghĩa là đối với những người còn lại, việc phòng ngừa và kiểm soát các biến chứng bệnh tim là rất quan trọng.

Trong giới y học ngày nay, xét nghiệm chỉ đơn giản là ghi nhận sự hiện diện của bệnh và giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán. Còn các nhà khoa học Úc lại đặt trọng tâm vào việc phòng ngừa bệnh bằng cách đánh giá mức độ rủi ro phát triển bệnh, trước khi có những biểu hiện bệnh lý đầu tiên.

Úc: Phát hiện nguy cơ mắc bệnh tim qua que thử nước bọt

Dùng que thử nước bọt là một cách cực kỳ đơn giản, rẻ tiền và hữu hiệu để chẩn đoán bệnh tim. Dụng cụ này sẽ được sản xuất thử nghiệm trước cuối năm nay và đến năm 2021, sẽ bắt đầu xuất hiện trên thị trường quốc tế.

Nguồn: rmit.edu.au