Úc phủ nhận tin đồn rằng Mỹ đề nghị bố trí tên lửa tầm trung trên lãnh thổ

0

Vietucnews – Thủ tướng Scott Morrison đã bác bỏ tin đồn rằng đồng minh Mỹ đề nghị bố trí tên lửa tầm trung tại Úc.

“Chúng tôi không được yêu cầu về vấn đề này và cũng không cân nhắc tới. Tôi nghĩ tôi có thể kết thúc vấn đề ở đây”, thủ tướng Morrison trả lời các phóng viên tại Brisbane, khi được hỏi về tin đồn Mỹ có thể bố trí tên lửa tầm trung ở miền bắc Úc.

Đồn đoán được đưa ra sau cuộc gặp giữa quan chức cấp cao hai nước cuối tuần qua ở Sydney. Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp, hai bên cam kết tăng cường đối phó các hoạt động của Trung Quốc ở châu Á – Thái Bình Dương, trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng gia tăng ảnh hưởng tại khu vực này.

Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu tại Thủ đô Canberra ngày 20/3. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đề cập tới tham vọng triển khai tên lửa ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong những tháng tới sau khi Washington rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) vào tuần trước.

Phát biểu của Esper khiến nhiều người suy đoán rằng Mỹ đã đề nghị được triển khai tên lửa trên lãnh thổ Úc. Tuy nhiên, với phát biểu của mình, Thủ tướng Morrison phủ nhận tin đồn và khẳng định nếu được Mỹ đề xuất trong tương lai, Úc cũng sẽ từ chối.

Mỹ là đồng minh lớn nhất của nước này, trong khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất. (Ảnh minh họa)

Căng thẳng gia tăng gần đây giữa Washington và Bắc Kinh cả về thương mại lẫn vấn đề Biển Đông và Đài Loan đã đặt Úc vào “tình thế khó xử”, vì Mỹ là đồng minh lớn nhất của nước này, trong khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Bắc Kinh tuần trước đã mô tả những nỗ lực của Úc trong việc cải thiện quan hệ song phương là “không đạt yêu cầu”. Trong khi đó, Úc cũng lo ngại việc Trung Quốc đang dùng tiền viện trợ để gây dựng ảnh hưởng đối với các quốc đảo ở nam Thái Bình Dương.

Nguồn: vnexpress

Rate this post