Úc “quan ngại sâu sắc” trước tình hình ngừng tuân thủ thỏa thuận hạt nhân của Iran

0
Australia worried about Iran nuclear deal

Ngoại trưởng Marise Payne cho biết Úc “quan ngại sâu sắc” về quyết định ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân Iran đã ký kết với các cường quốc.

Thỏa thuận năm 2015, cũng được gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), tập trung việc Iran giới hạn chương trình hạn nhân của họ để đổi lấy sự nới lỏng từ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Australia worried about Iran nuclear deal

Tuy nhiên, một năm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận và tái áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với đất nước Hồi giáo này, tổng thống Iran tuyên bố họ sẽ ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân.

Iran đã dừng theo sát các cam kết giới hạn trong việc xây dựng kho dự trữ làm giàu uranium và đe dọa sẽ có nhiều hành động táo bạo hơn nếu các bên ký kết thỏa thuận không nhanh chóng giảm bớt những áp đặt kinh tế trong hai tháng tới.

Australia worried about Iran nuclear deal

Úc tuy không tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân 2015, nhưng là một bên tham gia thỏa thuận thông qua tư cách là thành viên Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố Úc sẽ hỗ trợ thỏa thuận này, miễn là Iran vẫn tuân thủ những cam kết đã ký.

Tuy Iran tuyên bố không rút khỏi Kế hoạch Hành động chung Toàn diện nhưng Úc sẽ tiếp tục thúc giục họ thực hiện các biện pháp kiềm chế và tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận”, Thượng nghị sĩ Payne cho hay.

Bà cho biết các mục tiêu nhằm đẩy lùi chương trình hạt nhân trong thỏa thuận của Iran phục vụ rất nhiều cho hòa bình, ổn định và an ninh khu vực.

Nguồn 9news

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments