Úc sẽ là trung tâm đầu tiên trên toàn châu Á áp dụng liệu pháp tế bào CAR-T để điều trị ung thư

0

VietucnewsÚc sắp chính thức áp dụng liệu pháp tế bào để điều trị bệnh ung thư, sau khi Chính phủ Liên bang đầu tư 80 triệu đô la vào cơ sở vật chất tại Melbourne, chuẩn bị sẵn sàng trị liệu cho những bệnh nhân đầu tiên.

Trung tâm điều trị có chi phí đầu tư 105 triệu đô la, thuộc khuôn khổ Viện Nghiên cứu ung thư Peter MacCallum. Liệu pháp CAR-T là phương thức trị liệu được áp dụng tại trung tâm này, theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Y tế Greg Hunt.

“Hiện giờ, Úc không chỉ là một trong những trung tâm hàng đầu thế giới về hiệu quả điều trị bằng liệu pháp mới, mà còn về sản xuất tế bào CAR-T phục vụ cho quá trình này. Đây là ‘cơ hội vàng’ cho những người mắc chứng ung thư máu, hoặc các loại bệnh ung thư khác,” ông nói.

“Đây không chỉ là trung tâm điều trị đầu tiên tại Úc hay nam bán cầu, mà là cơ sở chữa bệnh ung thư bằng liệu pháp mới đầu tiên trên toàn châu Á.”

Niềm hy vọng mới cho tất cả người dân Úc

Cơ quan Quản lý Hàng hóa trị liệu chỉ mới chấp nhận đưa liệu pháp CAR-T vào hoạt động hồi tháng 12 năm ngoái, với chi phí 598,000 đô la/bệnh nhân.

Simon Harrison, trưởng nhóm nghiên cứu huyết học và bệnh u tủy tại trung tâm Peter MacCallum, cho biết họ đã áp dụng liệu pháp CAR-T để điều trị lâm sàng cho bệnh nhân.

Hiện tại, trung tâm đang chờ quyết định cấp quỹ tài trợ từ Ủy ban Tư vấn Dịch vụ Y tế trong vài tuần tới.

Nếu quỹ tài trợ được chấp thuận, tất cả bệnh nhân đều sẽ có cơ hội được trị bệnh, kể cả những người “không có đồng nào để đóng viện phí, hoặc có thì cũng chẳng thấm vào đâu”.

“Liệu pháp trước giờ không ai có thể với tới, giờ đã trở thành thứ trong tầm tay,” anh nói.

“Không chỉ điều trị cho bệnh nhân ung thư tại Victoria, phương pháp này còn mang đến hy vọng cho bệnh nhân khắp nước Úc, và toàn thế giới,” ông Hunt chia sẻ.

Năm 2016, Lauren Krelsham là bệnh nhân người Úc đầu tiên trải nghiệm liệu pháp CAR-T khi cô đang điều trị bệnh bạch cầu lympho cấp tại Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia Melbourne.

Krelsham cho rằng mình sắp phải rời khỏi cõi đời khi cô được chuyển đến phòng chăm sóc giảm nhẹ vào 4 năm trước. Nhưng rồi sự kiện bất ngờ ấy đã cho cô hy vọng.

“Khi lần đầu nghe đến liệu pháp CAR-T, tôi đã biết đây chính là cơ hội sống sót của mình,” cô nói.

“CAR-T thực sự đã cứu vớt đời tôi.”

Lauren Krelsham là bệnh nhân ung thư người Úc đầu tiên được điều trị bằng liệu pháp CAR-T.

Hiện chứng bệnh giống như Krelsham mắc phải đã không còn đáng ngại. Cô chỉ phải dùng immunoglobin dưới dạng tiêm vào tĩnh mạch để tăng cường hệ thống miễn dịch và chống nhiễm trùng.

Dự án này là một phần thuộc kế hoạch phát triển dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tại bang Victoria trong Ngân sách Liên bang.

“Đề xuất này được triển khai nhằm đảm bảo bang Victoria, đặc biệt là Melbourne, trở thành trung tâm y tế uy tín trên toàn thế giới về nghiên cứu ung thư và các loại bệnh hiếm gặp khác,” ông Hunt cho biết.

Bản kế hoạch còn bao gồm khoản đầu tư 30 triệu đô la cho trang thiết bị mới và chi phí nghiên cứu tại Trung tâm Khám phá y tế Aikenhead thuộc bệnh viện St Vincent, ngoài ra còn có 16 triệu đô la được tài trợ cho lĩnh vực sức khỏe tâm thần.

Chính phủ còn chi 40 triệu đô la để hỗ trợ cho dịch vụ cấp cứu nhi khoa tại các bệnh viện Geelong, Maroondah, Frankston và Casey.

Nguồn: abc

 

 

Rate this post