Úc: Sẽ sớm áp dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt không cần hộ chiếu tại các sân bay

0
australia facial recognition passport

Người Úc sẽ sớm có thể check-in, check-out ở các sân bay trên toàn quốc mà không cần dùng đến hộ chiếu bằng giấy vì hệ thống nhận diện khuôn mặt sắp được áp dụng.

Hệ thống kỹ thuật số MyGovID hiện đang được thử nghiệm trên toàn nước Úc – những ai thuộc chương trình thử nghiệm có thể được nhận diện khuôn mặt qua một hệ thống thông minh thay vì giấy tờ để xin mã số thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa tự do dân sự lại cho rằng chính phủ đang hướng đến một nhà nước giám sát người dân.

australia facial recognition passport

Hình ảnh được chụp phù hợp với hình ảnh trên hộ chiếu đã có trong hồ sơ được quản lý.

Giám đốc điều hành của Cơ quan chuyển đổi kỹ thuật số – Randall Bregeaud – cho biết tất cả chỉ tốn vài phút, thay vì cả một quá trình kéo dài hàng tháng trời như trước đây.

australia facial recognition passport

Chính phủ hứa hẹn hệ thống này có thể được sử dụng thay cho hộ chiếu giấy tại các sân bay Úc nếu chương trình thử nghiệm thành công.

Dự kiến, vào cuối năm sau, MyGovID sẽ được thử nghiệm ở nhiều lĩnh vực hơn như kinh doanh và hệ thống thuế.

australia facial recognition passport

Chính phủ đã khẳng định chương trình nhận diện khuôn mặt này an toàn đối với danh tính và sự riêng tư của người dân.

Mặc dù vậy, những người theo chủ nghĩa tự do dân sự cũng lên tiếng vì lo ngại quyền riêng tư bị xâm phạm và có thể bị giám sát.

Trong khi Úc chỉ mới thử nghiệm hệ thống nhận diện khuôn mặt, Trung Quốc đã sử dụng công nghệ tối tân này một cách rộng rãi.

Nguồn 9news