Úc: Số ca tử vong do dùng thuốc quá liều tăng đột biến

0
deaths from prescription drug overdoses in australia

Thuốc ngủ và các loại thuốc an thần đã trở thành ‘những kẻ giết người thầm lặng’ ở Úc, thể hiện ở số người tử vong do dùng thuốc theo đơn tăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Đó là lời cảnh báo trong một báo cáo mới cho thấy một ngày có đến 5 người tử vong do dùng thuốc quá liều, và nạn nhân ở tuổi trung niên là nhiều nhất.

deaths from prescription drug overdoses

Báo cáo về việc uống thuốc quá liều hằng năm của Viện Penington cho thấy tổng số ca tử vong liên quan đến dược phẩm đạt mức cao nhất trong vòng 20 năm là 2177 vào năm 2016; trong đó số lượng ca dùng thuốc quá liều không chủ đích chiếm đến hơn ¾ tổng số ca tử vong.

Trong khi thuốc giảm đau gây nghiện nhóm opioid theo toa như oxycodonecodeine được coi là nguyên nhân của hầu hết các ca tử vong không chủ đích thì số người dùng thuốc benzodiazepine theo toa quá liều để trị chứng âu lo và rồi loạn giấc ngủ cũng tăng một cách đáng kể.

Các ca tử vong liên quan đến Benzodiazepine không mấy đáng kể (khoảng 200) trong khoảng thời gian từ 2001 đến 2007, nhưng đã tăng lên hơn 600 kể từ năm 2013.

deaths from prescription drug overdoses

Giám đốc điều hành của Viện Penington – John Ryan – nói rằng thuốc thuộc nhóm benzodiazepine là “những kẻ giết người thầm lặng” mà chúng ta không hề hay biết.

Báo cáo cho thấy số ca tử vong do các loại thuốc nhóm opioid như fentanyl, pethidine và tramadol có tổng cộng đến 997 ca trong khoảng từ năm 2012 đến năm 2016, tăng gấp 9 lần so với 94 ca tử vong được ghi nhận một thập kỷ trước đó.

Ông Ryan cho biết việc dùng fentanyl quá liều là ‘nguyên nhân báo động’ và kêu gọi chính phủ xem xét lại quy định sử dụng của loại thuốc này.

Cái chết của ngôi sao nhạc pop Prince cũng có nguyên do từ thuốc Fentanyl.

Số ca tử vong liên quan đến hê-rô-in cũng tăng gấp 4 trong 10 năm qua, từ 73 ca năm 2006 lên đến 362 vào năm 2016, và trong số đó, phụ nữ dùng thuốc quá liều cũng tăng đột biến.

Drug-overdose-deaths-by-age-group

Trong số tất cả các ca tử vong liên quan đến thuốc trong năm 2016, độ tuổi từ 30 đến 59 chiếm gần 70%. Những người ở độ tuổi 40 đến 49 có nguy cơ tử vong cao nhất từ các nguyên nhân dính dáng đến sử dụng thuốc thuộc nhóm opioid và benzodiazepine quá liều chỉ định.

Ông Ryan cho biết báo cáo cho thấy tỷ lệ tử vong do sử dung thuốc quá liều ở Úc tăng vọt và ngang ngửa với tỷ lệ này ở Hoa Kỳ, Canada và Anh.

Ông kêu gọi chính phủ tăng cường kiểm soát, xem xét lại và có chính sách rõ ràng trong việc sử dụng thuốc hiện hành.

Rate this post

Nguồn 9news