Úc: Tại sao mức lương trung bình tăng 3.1% nhưng người dân vẫn lo ngại?

0
mức lương trung bình ở Úc

Mức lương trung bình của người Úc đã tăng 3.1% trong 12 tháng qua, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát trong cùng kỳ.

Dữ liệu mới từ Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy Chỉ số giá tiền lương – hay WPI – tăng 1% trong quý tháng 9 và 3.1% trên cơ sở hàng năm.

mức lương trung bình ở Úc

Tuy nằm ngoài kỳ vọng của thị trường, nhưng cũng cho thấy khoảng cách 4.2% giữa tiền lương và lạm phát, hiện đang ở mức trung bình hằng năm là 7.3%.

Tiền lương thực tế (real wage) thường được định nghĩa là sức mua của một người so với các chi phí mà người đó phải gánh chịu.

Giám đốc chương trình về Giá cả của ABS, bà Michelle Marquardt, cho biết mức tăng 1% trong ba tháng là mức cao nhất được ghi nhận trong một thập kỷ qua ở Úc.

“Đây là mức tăng hàng quý cao nhất về tiền lương theo giờ được ghi nhận kể từ quý tháng 3 năm 2012,” bà Marquardt nói.

Trong các điều khoản được điều chỉnh theo mùa, sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi việc tăng tiền lương cho khu vực tư nhân với tốc độ tăng gấp đôi so với mức lương trong khu vực công (1.2% so với 0.6%).

mức lương trung bình ở Úc

Bà cho biết những thay đổi gần đây về mức lương tối thiểutỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục đã góp phần vào sự gia tăng mạnh mẽ này.

Mức tăng lương theo giờ trung bình đối với những công việc có mức lương thay đổi là 4.3%, tăng từ 2.9% trong quý tháng 9 năm 2021.

mức lương trung bình ở Úc

Marquardt cho biết thêm, gần một nửa (46.4%) việc làm trong khu vực tư nhân đã ghi nhận sự thay đổi về mức lương theo giờ trong quý này so với khoảng một phần ba (33.9%) trong cùng quý năm ngoái.

Mức tăng trưởng tiền lương hàng năm cao nhất được ghi nhận trong ngành bán lẻ, trong khi ngành giáo dục và đào tạo ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm thấp nhất.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments