Úc: Thai phụ nên tiêm vaccine phòng ngừa ho gà từ tuần thứ 20

0

Vietucnews – Cơ quan y tế đã đề nghị các bà mẹ tại Úc nên chủ động tiêm vaccine phòng bệnh ho gà cho trẻ từ tuần thai thứ 20 thay vì 28 như trước đây.

Ho gà là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính dễ lây lan trên diện rộng, gây nên cái chết của khoảng 250,000 trẻ em trên toàn thế giới mỗi năm. Cách phòng tránh hiệu quả nhất hiện nay là tiêm vaccine.

Khi mắc bệnh ho gà, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, nóng sốt, ho húng hắng không kiểm soát, thở rít như tiếng gà gáy và thậm chí nôn mửa.

Với trẻ sơ sinh, biểu hiện của bệnh là xuất hiện những cơn ngừng thở ngắn, cơ thể tím tái hoặc cho bú khó khăn do cơn ho kéo dài.

HƯỚNG DẪN PHÒNG BỆNH MỚI

Trước diễn biến phức tạp của bệnh ho gà, Bộ Y tế Úc vừa đưa ra những hướng dẫn mới để ứng phó với tình hình này.

Ho gà là chứng bệnh nguy hiểm với trẻ em.

Giám đốc Y khoa của SA Health, Tiến sĩ Nicola Spurrier cho biết nếu người mẹ chủ động tiêm vaccine phòng bệnh từ lúc mang thai thì em bé có thể giảm đến 90% nguy cơ bị ho gà trong giai đoạn sơ sinh.

“Cơ thể của trẻ dưới 6 tháng tuổi còn chưa đủ mạnh mẽ để chịu đựng tác dụng của vaccine phòng bệnh. Nhưng đây cũng là độ tuổi các bé dễ mắc bệnh nhất, bệnh tình nghiêm trọng nhất. Vậy nên việc truyền vaccine ‘gián tiếp’ từ cơ thể mẹ chính là biện pháp tốt để bảo vệ cho con khỏi mầm bệnh,” bà Spurrier nói.

Chủng ngừa sớm sẽ giúp trẻ có khả năng tránh được nguy cơ mắc bệnh nếu chẳng may bị sinh non.

“Thai phụ được cung cấp vaccine phòng ho gà hoàn toàn miễn phí. Các bà mẹ hãy đề xuất việc tiêm phòng với hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa,” bà nói thêm.

TIÊM PHÒNG LÀ GIẢI PHÁP TỐI ƯU

Chuyên gia tư vấn y tế tại Bệnh viện Phụ nữ và Nhi đồng Breda MacDonald nhận định chủng ngừa là phương pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất trong trường hợp này. Thai phụ nên thận trọng trong việc chủng ngừa, ghi nhớ đúng thời điểm nên tiêm và các hướng dẫn khác của đội ngũ y bác sĩ.

Các bà mẹ nên chủ động tiêm vaccine để phòng bệnh cho con.

“Các bà mẹ nên chủng ngừa mỗi khi có em bé, dù thời gian giữa các lần mang thai ngắn đến đâu đi chăng nữa. Điều này sẽ bảo đảm các con đều nhận được sự bảo vệ tối ưu,” ông MacDonald nói.

Ngoài ra, người thân và người chăm sóc trẻ cũng nên tiêm vaccine để phòng tránh khả năng lây bệnh khi tiếp xúc với trẻ dưới 6 tháng tuổi trong nhà.

“Các thành viên trong gia đình, nhất là cha mẹ, chính là nguồn lây nhiễm vi khuẩn ho gà trong hơn 50% ca bệnh được chúng tôi ghi nhận. Vì vậy, bệnh viện khuyến khích những ai có tiếp xúc gần gũi với trẻ nên chủng ngừa để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé.”

Nguồn: 7 News