Úc: Thất nghiệp gia tăng – thêm 227,000 người mất việc trong tháng 5

0
Australian unemployment rate shot up to 7.1%

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tỷ lệ thất nghiệp ở Úc tăng vọt trong tháng 5 và không hề có dấu hiệu chậm lại.

Dữ liệu chính thức vào thứ Năm cho thấy, trong tháng 5, có thêm 227,700 người đã mất việc, nâng tỷ lệ thất nghiệp lên 7.1%.

Australian unemployment rate shot up to 7.1%
Tỷ lệ thất nghiệp ở Úc gia tăng

Kết quả này tệ hơn so với dự đoán về số người thất nghiệp trong tháng. Trong số hơn 220,000 việc làm bị cắt giảm, có 90,000 công việc toàn thời gian và 138,000 việc làm bán thời gian.

Những con số này cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đã tăng gần 2% trong khoảng thời gian vài tháng. Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại cho nền kinh tế Úc khi các chính sách giãn cách xã hội của chính phủ bắt đầu có những tác động không tích cực.

JobKeeper program
Dự đoán sẽ có thêm hàng trăm ngàn người mất việc trong thời gian sắp tới

Đáng nói hơn, mặc dù chính phủ đã có chính sách mở cửa trở lại vào tháng 6 và tháng 7, Bộ Tài chính dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng lên đến 8%, cũng có nghĩa là sẽ có thêm hàng trăm ngàn người mất việc trong thời gian sắp tới.

Và trong tình hình kinh tế biến động hiện nay, thực tế, rất nhiều người Úc đã không còn tích cực tìm kiếm việc làm. Do đó, tỷ lệ thất nghiệp thống kê được cũng thấp hơn thực tế.

Unemployment
Tweet của Alex Joiner nói về tỷ lệ thất nghiệp ở Úc có thể cao hơn trên thực tế

Alex Joiner, chuyên gia kinh tế cấp cao của IFM Investors chỉ ra rằng, nếu tất cả mọi người đều cố công tìm kiếm việc làm thì tỷ lệ thất nghiệp trong báo cáo sẽ còn cao hơn nhiều. Ông viết trên tweet với nội dung: tỷ lệ thất nghiệp thực tế có thể ở mức 11.6%.

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đã được chính phủ dự đoán trước và đã cân nhắc chương trình JobKeeper trị giá 70 tỷ đô la, với mong muốn hỗ trợ những người bị mất việc. Tuy nhiên, do chương trình vẫn đang trong quá trình xét duyệt, dự kiến, thị trường lao động Úc sẽ rất lao đao trong thời gian tới.

Nguồn: businessinsider