Úc: Thử nghiệm nhận diện khuôn mặt mà không cần passport tại các sân bay

0

Úc là quốc gia tiên phong cho việc sử dụng cổng thông minh SmartGate dựa trên nhận diện khuôn tại sân bay để thực hiện xuất nhập cảnh mà không cần tới nhân viên hải quan, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian cho hành khách tại các sân bay quốc tế, rút ngắn thời gian dịch chuyển.

Từ năm 2007, Chính phủ Úc đã giới thiệu SmartGates mục đích đọc hộ chiếu của bạn, quét khuôn mặt để xác minh bạn là ai tại các sân bay quốc tế lớn của đất nước. SmartGate dựa trên nhận diện khuôn tại sân bay để thực hiện xuất nhập cảnh mà không cần tới nhân viên hải quan. Được xây dựng bởi Vision-Box của Bồ Đào Nha, tạo điều kiện cho các hành khách tiết kiệm thời gian tối đa cho việc làm thủ tục tại sân bay Úc.

Trong tháng 5 và tháng 6 năm 2017, Úc đã thử nghiệm công nghệ này lần đầu tiên trên thế giới tại Sân bay Quốc tế Canberra. Hệ thống nhận dạng khuôn mặt không có hộ chiếu xác nhận danh tính của người đi du lịch bằng cách kết hợp khuôn mặt của họ với dữ liệu được lưu trữ. Một thử nghiệm thứ hai sẽ sớm được bắt đầu tại Canberra.

Tại Sân bay Sydney đã thông báo sẽ hợp tác với Qantas, hãng hàng không lớn nhất của Úc, sử dụng nhận dạng khuôn mặt để đơn giản hóa quy trình khởi hành.

Tại thử nghiệm lúc đó, các hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không quốc tế Qantas của Úc sẽ được chọn để quét khuôn mặt và hộ chiếu tại một ki-ốt ở sân bay khi họ check-in. Kể từ thời điểm này các hành khách sẽ không cần phải xuất trình hộ chiếu cho nhân viên của hãng Qantas nữa mà chỉ cần đi qua ki-ốt sau đó gửi hành lý, vào phòng chờ và tàu bay.

Tất nhiên hành khách vẫn cần phải đi qua cổng an ninh của sân bay và thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh, nhưng tất cả giao dịch đối với hãng bay như Qantar đều được xử lý thông qua hệ thống nhận diện khuôn mặt.

Bruce Baer Arnold – chuyên gia về sinh trắc học tại Đại học Canberra cho biết: “Dữ liệu sinh trắc học được thu thập và lưu giữ đúng cách sẽ an toàn hơn so với hộ chiếu truyền thống. Bởi vì sinh trắc học liên quan đến kiến ​​trúc tổng thể của khuôn mặt, học máy thường chẩn đoán chính xác hơn so với con người trong trường hợp nhân viên hải quan đang ở trạng thái chán nản, căng thẳng”.

Úc đang thử nghiệm xuất nhập cảnh không cần hộ chiếu

Nhưng những tiến bộ trong sinh trắc học và kiểm soát biên giới không dừng lại ở đó. Trong năm 2015, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tuyên bố sẽ thử nghiệm công nghệ “không tiếp xúc” (ban đầu được gọi là Cloud Passport), cho phép du khách đi qua nhập cư mà không hiển thị bất kỳ loại hộ chiếu hoặc tài liệu du lịch giấy nào.

Đây là một nâng cấp của hệ thống SmartGate trước đó kết hợp với phương pháp số hóa. Tương tự như SmartGate, hành khách vẫn phải đi qua cửa để quét khuôn mặt nhưng thay vì đối chiếu với hình ảnh trong hộ chiếu thì lại thay bằng hình ảnh trắc học đã được lưu trữ tại Bộ Nhập cư và Bảo vệ Biên giới Úc (DHA) , nếu hình ảnh khớp bạn sẽ được lên tàu bay.

Hiện tại hệ thống đang được thử nghiệm tại sân bay quốc tế Canberra đối với công dân Úc có ePassport hợp lệ và vì cũng đang trong thời gian thử nghiệm nên hành khách vẫn phải mang theo hộ chiếu giấy phòng trừ có vấn đề. Nếu quá trình thử nghiệm thành công, DHA có thể triển khai SmartGates không tiếp xúc tại các sân bay khác của Úc cho bất kỳ du khách quốc tế nào có hộ chiếu sinh trắc học.

Dĩ nhiên với công nghệ mới này cũng không tránh được các rủi ro đi kèm. Hệ thống nhận dạng sinh trắc học của bạn có thể sẽ được lưu trữ trên hệ thống đám mây và được chia sẻ tại các hệ thống của chính phủ khác nhau. Tất nhiên nhiều người sẽ dễ dàng truy cập được vào hệ thống dữ liệu và bộ dữ liệu khổng lồ này cũng sẽ là mục tiêu hấp dẫn của các tin tặc.

Điều gì sẽ xảy ra nếu các hệ thống này bị xâm nhập? Bạn có thể thay đổi mật khẩu. Bạn không thể thay đổi khuôn mặt của bạn.

DHA đã không bình luận về cách nó bảo mật cơ sở dữ liệu của nó, nhưng nói trong một email rằng nó “thu thập, sử dụng và tiết lộ thông tin sinh trắc học phù hợp với tất cả các luật liên quan và các thỏa thuận quốc tế.”

Sau đó, có những chuyên gia bảo mật đã cảnh báo về những điểm yếu tiềm ẩn của nhận dạng khuôn mặt, bao gồm một chuyên gia CNTT và an ninh cho biết máy quét sinh trắc học có thể bị đánh lừa.

Cre: CNET