Úc: Thuốc điều trị mới cho những phụ nữ mắc bệnh ung thư vú

0

Việc điều trị ung thư vú đã có một bước tiến lớn sau khi chính phủ Úc chấp thuận một loại thuốc mới có tác dụng trên cả nam giới và nữ giới.

Loại thuốc này có tên  ribociclib, là loại thuốc mới và cũng là loại thuốc thứ hai được cho phép sử dụng tại Úc. Chúng có tác dụng làm chậm tiến trình phát triển của các tế bào ở những bệnh nhân bị ung thư vú.

 

Việc điều trị theo tiêu chuẩn đối với các bệnh nhân là sẽ sử dụng thuốc ngăn chặn hormone, tuy nhiên sự kháng cự của chúng đối với loại thuốc này có thể sẽ dần xuất hiện.

Giáo sư Fran Boyle – chuyên gia về ung thư học tại Bệnh viện Mater ở Sydney – nói rằng loại thuốc mới này gọi là chất ức chế CDK có thể giúp tăng cường hiệu quả điều trị.

 “Đôi khi các tế bào ung thư có thể có sự đề kháng  với những loại thuốc kích thích hoóc môn và khi bạn thêm một chất ức chế CDK vào sự kết hợp đó, sự đề kháng này bị trì hoãn hoặc đảo ngược và do đó thuốc sẽ hoạt động tốt hơn.”

Giáo sư Boyle cũng cho biết phản ứng phụ thường gặp nhất là giảm bạch cầu, song các bệnh nhân thường không nhận thấy.

Chuyên khoa ung thư và Mạng lưới Ung thư vú tại Úc (BCNA) đã thúc đẩy việc tiếp cận các chất ức chế CDK, ribociclib (Kisqali) và palbociclib (Ibrance). Kathy Wells từ BCNA cho biết:

“Không ai trong số các loại này được liệt kê trên PBS, vì chúng khá đắt và tất nhiên không phải là những con số hợp lí đối với nhiều bệnh nhân nữ.” Được biết, chi phí cho palbociclib trong một tháng là khoảng 5.000 đô la.

Những người ủng hộ đang chờ đợi kết quả đệ trình lên Pharmaceutical Benefits Advisory Committee trong tuần này. Bà Wells chia sẻ:

Chúng tôi rất vui vì Novartis là công ty sản xuất thuốc ribociclib có chương trình tiếp cận từ bi dành cho phụ nữ. Được biết chất ức chế CDK mới này có hiệu quả  trong việc kiểm soát bệnh tật một thời gian, hoặc nhiều năm trong một số trường hợp.

Khoảng 2/3 số trường hợp ung thư vú được chẩn đoán là dương tính thụ thể hoóc môn, có nghĩa là khối u cần hormone nữ để phát triển và sản sinh. Hơn 17.500 phụ nữ Úc có khả năng mắc phải, và có khoảng 144 người nam giới có khả năng bị ảnh hưởng.

Daisy/Vietucnews

Cre: 9 News