Úc: Trước nỗ lực “lấy số” của nhóm người gốc Phi, thanh niên gốc Việt kêu gọi hành động

0

Vietucnews – Sau các vụ cướp bóc, đụng độ của nhóm người gốc Phi nhắm vào người Việt, một thanh niên gốc Việt tại Úc (giấu tên) đã kêu gọi trong chương trình “A Current Affair” của đài Nine Network: “Sẽ có đụng độ lớn. Chúng ta cần phải hành động. Chúng ta phải tập hợp lại, siết tay nhau hợp lực phản kháng khiến bọn thanh niên gốc Phi kia phải bị tổn thương theo cách của chúng ta”.

Theo đó, các nỗ lực “lấy số” của một nhóm người gốc Phi mới thành lập ở Melbourne đã bắt đầu gặp phải sự phản kháng của người Úc gốc Việt. Có người kêu gọi “tới lúc phải đi lấy mã (tấu)”

Sau hàng loạt vụ cướp bóc, đụng độ nhắm vào khách hàng và các cửa hàng của người gốc Việt, khu vực phía tây bắc thành phố Melbourne đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ.

Một thanh niên người Úc gốc Việt giấu mặt và giấu tên xuất hiện kêu gọi hành động trong chương trình “A Current Affair” của đài Nine Network. (Ảnh chụp màn hình)

Cách đây hai tuần, vụ ẩu đả bên ngoài nhà hàng Song Huong (đường Alfrieda) đã gây ra sự căng thẳng giữa nhóm người Úc gốc Việt và nhóm người gốc Phi.

Cụ thể, nhóm người gốc Phi dùng gậy gộc xông vào hành hung một người đàn ông trung niên khi bị người này từ chối cho thuốc lá đã gây phẫn nộ trong cộng đồng người Việt ở Úc. Những người Việt có mặt khi đó đã vác ghế chống trả lại bọn cướp đường da đen.

Chủ yếu nhắm vào các khu vực có người gốc Việt

Theo News.com.au, hàng loạt vụ gây rối, xin đểu của nhóm người gốc Phi gần đây chủ yếu nhắm vào các khu vực có người gốc Việt.

Trước đó, một nhóm 20 người với gậy bóng chày đã đến gây sự tại nhà hàng B & D Kitchen nằm kế bên Song Huong. Nhóm người gốc Phi này lật bàn và ném ghế vào những người đang ngồi bên ngoài nhà hàng.

Thủ phạm của một loạt vụ cướp nhắm vào người Việt do một băng đảng có tên Blood Drill Killer (BDK) thực hiện. (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 19-12-2018, một nhóm người gốc Phi càn quét các cửa hàng của người Việt, cự cãi trước khi giở trò cướp bóc và rời đi với chiến lợi phẩm.

“Bọn chúng cướp lấy các ốp lưng điện thoại, gần như ngày cũng có. Tôi nói tụi bay phải trả tiền chứ, nhưng bọn chúng cứ thản nhiên lấy và bỏ đi. Chúng gây sự với mọi người trên đường, cướp lấy tiền và điện thoại của người khác” – một người đàn ông gốc Việt lớn tuổi kể.

Khi các hoạt động mừng Tết Nguyên đán của người gốc Việt sắp được tổ chức, nhiều người lo sợ xích mích hay đụng chạm nhỏ giữa hai nhóm gốc Việt và gốc Phi sẽ biến cả con đường thành “bãi chiến trường”.

“Chúng tôi đang nổi điên. Đã tới lúc đi tìm cây mã (tấu)” – một người gốc Việt nêu bức xúc trên mạng xã hội.

Nhiều người gốc Việt lo sợ nếu cảnh sát không vào cuộc, họ sẽ tự thực thi luật pháp theo cách của riêng mình.

Cảnh sát mở chiến dịch trấn áp

“Chúng tôi đã nắm được hầu hết danh tính các thành viên của băng này. Cảnh sát đã bắt giữ nhiều thanh thiếu niên có liên quan tới BDK trong vài tuần vừa qua” – thông báo của cảnh sát Victoria đưa ra vào ngày 31-12.

Theo đó, thủ phạm của một loạt vụ cướp nhắm vào người Việt do một băng đảng có tên Blood Drill Killer (BDK) thực hiện.

Vụ ẩu đả bên ngoài nhà hàng Song Huong (đường Alfrieda) đã gây ra sự căng thẳng giữa người Úc gốc Việt và nhóm người gốc Phi.

Cảnh sát cho biết, đã bắt giữ một thiếu niên 17 tuổi là thành viên của băng BDK trong vụ ẩu đả bên ngoài nhà hàng Song Huong. Còn trong vụ xảy ra ngày 19-12, có 17 tên đã bị truy tố.

Được biết, nhóm BDK gồm toàn thanh thiếu niên mới lớn gốc Phi từ 14 đến 17 tuổi, vừa nhen nhóm hình thành cách đây không lâu. BDK đã nổi lên “lấy số má” bằng các vụ gây rối, cướp giật nhân lúc các băng khét tiếng của Melbourne như Apex và Menace To Society đang trên đà suy yếu.

Về nhóm người gốc Phi này, quyền cảnh sát trưởng Victoria Shane Patton cho biết: “Chúng tôi không có thông tin cho thấy chúng thực sự là một băng đảng. Bọn chúng đang muốn lấy số, nhưng chúng ta không nên thừa nhận điều đó. Một khi chúng thực hiện các hành vi phạm pháp, chúng tôi sẽ truy lùng và bắt giữ chúng”.

Theo Tuổi Trẻ