Úc vi phạm công ước khi cấm cửa người vượt biên

0
Ông Thomas Albrecht, đại diện Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) tại châu Đại dương - Ảnh: UNHCR

(Báo Úc) Thông tin trên được đưa ra bởi đại diện Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) tại châu Đại dương trước đề xuất cấm thị thực vĩnh viễn những người vượt biên vào Úc.

Điều đáng nói là Úc đã cam kết thực hiện nguyên tắc quốc tế này. Cụ thể, ông Thomas Albrecht, đại diện UNHCR cũng nhấn mạnh rằng đề xuất của chính quyền Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã đi ngược lại điều 31 trong Công ước về người tị nạn năm 1951 mà Úc là một quốc gia phê chuẩn.

Theo đó, điều 31 cấm việc trừng phạt người tị nạn – những người đang tìm kiếm sự giúp đỡ và bảo vệ trong tình huống bất thường.

Đáp lại, Thủ tướng Úc nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tham khảo ý kiến pháp lý rất kỹ và hoàn toàn hài lòng với đề xuất trên bởi nó nằm trong phạm vi quyền hạn và phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế đã cam kết trước đó”.

Còn Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Úc Peter Dutton thì lập luận rằng lệnh cấm là cần thiết để ngăn chặn bất kỳ người tị nạn tái định cư từ đảo Manus và Nauru xâm nhập vào Úc “qua thị thực du lịch”.

Nhận định về điều này, ông Albrecht nhấn mạnh: “Giải quyết những trường hợp này bằng cách đẩy sang nước thứ ba sẽ không thay đổi được nghĩa vụ cơ bản của nước Úc, đó là phải cung cấp quy chế tị nạn cho những người cần và đang tìm kiếm sự bảo vệ, kể cả bằng đường biển”.

Trước đó, ngày 30/10 Thủ tướng Úc đã đệ trình đề xuất sẽ cấm vĩnh viễn người tị nạn trái phép đặt chân lên nước Úc kể từ năm sau, kể cả những người này đã nhận được chứng nhận người tị nạn của nước khác cấp.

Thay vào đó, người tị nạn vượt biển đến Úc từ năm sau sẽ bị trục xuất sang một nước thứ 3 trong vài tuần như New Zealand, Mỹ, Canada hoặc Malaysia.

Thanh Hường/Theo Tuổi Trẻ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: