Úc: Woolworths tiến tới loại bỏ quầy thanh toán với công nghệ scan and go

0

Vietucnews – Thanh toán có thể được coi là thủ tục đáng sợ nhất của chúng ta khi đi siêu thị. Nhưng giờ đây, nỗi băn khoăn lớn đó có thể sẽ sớm đi vào “dĩ vãng”.

Woolworths đã mở rộng thử nghiệm ứng dụng quét và thanh toán (scan-and-go) bằng smartphone, cho phép người tiêu dùng mua đồ tại cửa hàng trực tiếp từ điện thoại của họ, từ đó giảm thiểu sự chờ đợi cũng như sự bực bội từ quầy tự thanh toán.

Gã khổng lồ ngành siêu thị là nhà bán lẻ đầu tiên của Úc sử dụng công nghệ mua và thanh toán vào tháng 9 tại cửa hàng Double Bay ở nội thành Sydney và giờ đây khách hàng có thể sử dụng giải pháp tiện lợi trên tại 4 địa điểm khác.

Woolworths đã mở rộng thử nghiệm ứng dụng quét và thanh toán (scan-and-go) bằng smartphone, cho phép người tiêu dùng mua đồ tại cửa hàng trực tiếp từ điện thoại của họ.

Các cửa hàng của công ty ở trung tâm Sydney tại Pitt Street, George Street, York Street và MetCentre hiện đang được trang bị trải nghiệm quét và thanh toán.

Để bắt đầu, người mua hàng tải ứng dụng trên điện thoại thông minh của họ và đăng nhập bằng tài khoản thành viên trung thành của Woolworths Awards.

Sau đó, họ có thể đi đến các gian hàng, quét mã các sản phẩm họ muốn mua và đặt chúng ngay vào túi của họ sau khi thanh toán.

Ví dụ, việc mua hoa quả như táo là một quy trình gồm 2 bước: đầu tiên, người mua hàng quét quả táo tại kệ; sau đó mang nó đến cân để tính tổng khối lượng và sau đó máy sẽ quét.

Sau khi hoàn tất, ấn vào nút “tiếp tục trả tiền” và giao dịch mua được thực hiện trực tiếp với thông tin thanh toán được liên kết với tài khoản.

Sau đó, họ bỏ qua việc xếp hàng đợi để đến nơi kiểm tra “quét và ra về” chuyên dụng – đóng vai trò là điểm kiểm tra cuối cùng trước khi ra khỏi cửa hàng.

Để bắt đầu, người mua hàng tải ứng dụng trên điện thoại thông minh của họ và đăng nhập bằng tài khoản thành viên trung thành của Woolworths Awards.

Paul Monnington, người đứng đầu cơ quan thanh toán và dịch vụ tài chính của Woolworths cho biết công nghệ này được người tiêu dùng áp dụng tại cửa hàng Double Bay, nơi có hơn 70% khách hàng là người dùng thường xuyên.

“Câu hỏi mấu chốt khi chúng tôi mở rộng thử nghiệm là mọi người có thực sự muốn trải nghiệm mua sắm đó không?”

“Chúng tôi đang cố gắng để có được nhiều khách hàng hơn và nhiều trải nghiệm hơn để tăng lượng hàng mua sắm. Từ góc độ thử nghiệm đó, chúng tôi có thể biết liệu đó có phải là những gì họ muốn hay không”.

Ông Monnington cho biết sự tiện lợi của công nghệ tiên tiến sẽ hỗ trợ trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

Sau đó, họ có thể đi đến các gian hàng, quét mã các sản phẩm họ muốn mua và đặt chúng ngay vào túi của họ sau khi thanh toán.

2 lợi ích chính của ứng dụng bao gồm: giảm thiểu sự cần thiết phải bỏ riêng các món hàng tại quầy thanh toán, đồng thời nó cũng cho phép người tiêu dùng giám sát tốt hơn việc chi tiêu trong lúc mua đồ thông qua ứng dụng.

Nhưng ông ngần ngại trong việc dự đoán liệu công nghệ này sẽ thay thế các nhân viên thanh toán cũng như các điểm thanh toán tự phục vụ.

“Đây sẽ là một trải nghiệm phù hợp với một số khách hàng nhưng không phải tất cả trong số họ”, ông Mr Monnington nói.

“Từ quan điểm công nghệ, nó khá hiệu quả, một số khách hàng muốn nhận hóa đơn ngay lập tức.”

“Thế nhưng liệu công nghệ này sẽ có mặt ở trong mỗi cửa hàng hay không lại là một câu chuyện khác.”

Woolworths cho biết giải pháp thay thế thanh toán sẽ hoạt động như một kênh miễn phí cho các tùy chọn thanh toán hiện tại khi trong tuần trước, công ty tiếp tục triển khai chương trình mua hàng ngay trên xe.

Giáo sư Gary Mortimer, phó giáo sư của Đại học Công nghệ Queensland, nói rằng lựa chọn thay thế thanh toán sẽ không thể thay thế hoàn toàn các tùy chọn thanh toán hiện tại; nhưng nó lại là một bước đi tiến bộ để giải quyết các “điểm đau” (pain points) của người tiêu dùng.

“Loại công nghệ quét và thanh toán này hoạt động tốt trong một gian hàng tiện lợi nơi khách hàng chỉ mua 1 số lượng nhỏ trong một siêu thị nội thành sầm uất”, ông nói với news.com.au.

Dirk Solling, quản lý cửa hàng của Woolworths tại Pitt Street, cho biết ông hy vọng ý tưởng này sẽ được áp dụng thành công đến mức nó sẽ cần được mở rộng trên khắp các chi nhánh.

“Lời phàn nàn chủ yếu từ khách hàng là phải xếp hàng, cho dù đó là tại một quầy thanh toán có nhân viên hay tự phục vụ.”

“Đây là loại công nghệ khắc phục ‘điểm đau’ của khách hàng, cho phép người mua hàng thanh toán cho một vài sản phẩm và sau đó đơn giản rời đi.”

Việc mở rộng thử nghiệm diễn ra ngay sau khi chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ra mắt ý tưởng cửa hàng click-and-go (nhấp và rời đi) tại Melbourne vào tháng trước, khi loại bỏ hoàn toàn tiền mặt và thẻ tín dụng.

“Dù việc áp dụng có thể khó khăn hơn trong một siêu thị lớn hơn so với 1 cửa hàng mở cả tuần, nhưng chắc chắn loại công nghệ này sẽ thúc đẩy trải nghiệm dịch vụ khách hàng và sẽ trở thành một lựa chọn thanh toán khác trong các siêu thị”, tiến sĩ Mortimer nói.

Dirk Solling, quản lý cửa hàng của Woolworths tại Pitt Street, cho biết ông hy vọng ý tưởng này sẽ được áp dụng thành công đến mức nó sẽ cần được mở rộng trên khắp các chi nhánh.

“Ở đây (Pitt Street), công nghệ mới này sẽ hoạt động rất tốt vì trung bình mỗi khách hàng của chúng tôi mua 3 mặt hàng, nên nếu vào giờ ăn trưa khi hàng đợi  ngày 1 dài thêm và có tới 60 người đang đợi phía trước, đây sẽ là 1 tùy chọn khác để giúp cho họ trả tiền mà không phải chờ đợi”, ông nói.

Nguồn: news.com.au