Úc xếp thứ 13 những quốc gia ít tham nhũng nhất trên toàn cầu

0

Úc lại một lần nữa trượt khỏi bảng xếp hạng chỉ số tham nhũng toàn cầu, qua đó cho thấy các biện pháp của chính phủ liên bang nhằm trấn áp nạn hối lộ và sự phân tán của các quỹ công không hiệu quả.

Trong một nghiên cứu về nhận thức về tham nhũng của 180 quốc gia do Tổ chức Minh bạch Quốc tế tiến hành, Úc xếp hạng thứ 13 trong danh sách quốc gia ít tham nhũng, trước Hồng Kông, trong khi New Zealand giành được vị trí đầu tiên.

Nhưng chỉ số cho thấy điểm tham nhũng của Úc đã giảm tám điểm trong sáu năm qua, một sự thay đổi “đáng kể”

Úc ghi được 85/100 điểm trong năm 2012, và 77/100 điểm vào năm 2017.

Điểm số càng thấp, sự nhận thức về tham nhũng càng cao.

Giám đốc điều hành của Tổ chức Minh bạch Quốc tế Úc Serena Lillywhite cho biết các nước phát triển, trong đó có Australia, đang thất bại trong nỗ lực chống tham nhũng trong khu vực công.

Bà Lillywhite trích dẫn một loạt các vấn đề trong giới chính trị và khu vực công ở Úc đang làm ảnh hưởng đến sự phát triển của quốc gia, nơi tham nhũng bị nhắm mục tiêu và loại bỏ.

“Việc lạm dụng các khoản trợ cấp đi lại, quy định không rõ ràng về các khoản đóng góp chính trị nước ngoài, xung đột lợi ích trong việc phê duyệt quy hoạch, cửa quay vòng, vận động hành lang không thích hợp trong các dự án quy mô lớn như khai thác mỏ và lạm dụng quyền lực của các chính trị gia hàng đầu đã có ảnh hưởng lớn”, bà Lillywhite nói.

Sự cần thiết của cơ quan giám sát chống tham nhũng liên bang

Sự lo lắng về thứ tự trên bảng xếp hạng của Úc đòi hỏi một cơ quan giám sát chống tham nhũng liên bang tương tự như Ủy ban Độc lập chống tham nhũng (ICAC) ở NSW.

Úc nổi tiếng về khai thác ở châu Phi, với 140 công ty niêm yết tại ASX có hoạt động tại 34 quốc gia trên khắp lục địa.

Bà Lillywhite nói: “Điều này là tiếng chuông cảnh báo tiếng cho nước Úc. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chống tham nhũng trong các mỏ khai thác.”

Chủ tịch của Tổ chức Minh bạch Quốc tế Anthony Whealy QC, cho biết bảng xếp hạng của Úc đã chỉ ra một sự thất bại trong việc giải quyết vấn đề nghiêm trọng của khu vực công.

Ông Whealy nói: “Chúng bao gồm rửa tiền, lạm phát, gây quỹ và hiệu suất của hệ thống.”

“Đòi hỏi chính phủ có một cơ quan quản lý vấn đề này”.

Úc đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng chỉ số ít tham nhũng nhất trên toàn cầu

Hơn 6 tỷ người sống trong các quốc gia tham nhũng

Chỉ số hàng năm được thực hiện tại 180 quốc gia nhằm đo mức độ tham nhũng của khu vực công.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các chuyên gia đã được phỏng vấn về thành công của các biện pháp phòng ngừa tham nhũng và các nỗ lực của chính phủ nhằm tăng cường tính toàn vẹn và bảo vệ pháp luật cho người tố cáo, nhà báo và các nhà điều tra tham nhũng.

Trong khi New Zealand, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thu Switzerland Sĩ là năm quốc gia có tỷ lệ tham nhũng thấp nhất, các nước có tỉ lệ tham nhũng cao nhất là Somalia, Nam Sudan, Syria, Afghanistan và Yemen.

Với hơn hai phần ba các quốc gia xếp hạng kém, cuộc khảo sát kết luận rằng hơn 6 tỷ người sống trong các quốc gia có tỉ lệ tham nhũng.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho biết hầu hết các nước chú trọng các phương tiện truyền thông, bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tham nhũng.

Cre: ABC news

5/5 - (1 vote)