Vào “khúc cua tử thần”, tàu điện Sydney phát tiếng ồn inh tai

0
Tuyến đường từ Wollstonecraft đến Waverton và ngược lại của North Shore Line có một số khúc cua nghẹt thở nhất trong hệ thống đường sắt. (Ảnh: Louise Kennreley)

Vietucnews – Đó là một đoạn đường ray cua gấp nghẹt thở trên hệ thống tàu điện Sydney khiến những những người dân sinh sống hai bên đường hoàn toàn thất vọng.

Người dân cho hay, những tiếng rít gào rền vang từ đoàn tàu lăn bánh qua khúc cua gấp trên hệ thống đường ray Sydney ngày càng trở nên chói tai khi chương trình tăng chuyến được áp dụng được vài tháng nay. Mỗi ngày, North Shore Line phục vụ hơn 450 chuyến từ 4:30 sáng đến 1 giờ sáng hôm sau.

Tại nhà ga Wollstonecraft, tiếng ồn từ các đoàn tàu thường vượt quá mức 100dB khi vào đến sân ga – tương đương với độ ồn của búa khoan khi hoạt động, khiến cho nhiều nhân viên phải đeo nút bịt tai. Độ ồn của một show nhạc rock thường giao động ở 108-114dB.

Nhân viên nhà ga Wollstonecraft đeo nút tai để chống ồn. (Ảnh: Louise Kennerley)

Cư dân sống trong khu vực cho biết tiếng ồn làm họ suy nhược. Họ cũng không thể sử dụng ban công hay các khu vực ngoài trời khác vì âm thanh ở đó quá lớn. Cho dù đóng cửa sổ, họ cũng không thể nghe thấy tiếng ti vi khi tàu chạy qua.

(Từ trái sang) Người dân địa phương tại nhà ga Wollstonecraft: Brian McGlynn, Ian Links và Stefano Palomba. (Ảnh: Louise Kennerley)

Ian Links, thành viên một tổ dân cư, cho biết tiếng ồn từ các đoàn tàu chạy từ ga Wollstonecraft đến Waverton là tệ nhất vào những ngày hè khô nóng.

“Âm thanh đó đúng là không thể miêu tả bằng lời. Bạn phải nghe thì mới biết được. Giấc ngủ và sức khỏe của bạn đều sẽ bị ảnh hưởng,” ông nói.

“Vợ tôi nhắc đến chuyện này mấy lần một ngày. Bà ấy đến phát điên vì nó.”

Theo lời ông Links, khu căn hộ gần ga Wollstonecraft nằm sát “khúc cua tử thần” với cường độ tiếng ồn lớn nhất. Khi nói chuyện thông thường, chúng ta tạo ra tiếng ồn ở mức 55-60dB. Nếu đoàn tàu phát ra tiếng ồn quá 85dB, âm thanh đó sẽ có cường độ lớn hơn khi nói chuyện đến 200 lần bởi cường độ âm thanh cứ tăng lên 3 dB thì năng lượng âm lại tăng gấp đôi.

Các mức độ tiếng ồn. (Ảnh: McCollum Hear Centre)

Brian McGlynn, một kỹ sư dân sự sống gần ga Wollstonecraft, cho biết tiếng ồn từ các đoàn tàu đã đạt đến mức nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Ông nói, “Kể từ khi tuyến metro (Sydney Metro Northwest) ở phía Tây Bắc Sydney đi vào hoạt động, tình hình trở nên xấu đi. Tăng chuyến để nâng cao công suất vận tải hành khách nhưng cũng gia tăng sức ép cho đường ray.”

Mật độ dân số quanh đây cho thấy rất nhiều người bị ảnh hưởng.

Theo ông McGlynn, người dân mong muốn mức độ tiếng ồn được quy định trong giấy phép hoạt động của Sydney Trains.

“Không có điều khoản nào nói Sydney Trains phải giảm tiếng ồn. Trong giấy phép hoạt động của họ có quy định về tiếng ồn, nhưng những mức độ đó chỉ mang tính tham khảo,” ông cho biết.

Tuyến đường từ Wollstonecraft đến Waverton và ngược lại của North Shore Line có một số khúc cua nghẹt thở nhất trên toàn hệ thống (Ảnh: Louise Kennreley)

Sydney Trains cho biết họ đã hợp tác chặt chẽ với người dân địa phương và Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường (Environment Protection Authority – EPA) của bang từ năm 2014 để giảm mức độ tiếng ồn của tàu điện trong khu vực.

“Chúng tôi tiếp tục thử nghiệm một loạt các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn và đã đáp ứng tất cả các yêu cầu theo giấy phép EPA của chúng tôi”, phía công ty lên tiếng.

Đơn vị vận hành đường sắt cho biết họ đã đàm phán với các nhà cung cấp và chuyên gia quốc tế để giảm tiếng ồn.

Cho đến nay, mức độ tiếng ồn đã bớt đi phần nào thông qua các thử nghiệm làm giảm ma sát đường sắt. Trong 2 tháng tới, chúng tôi sẽ lắp đặt các bộ giảm chấn đường ray thử nghiệm để giảm tiếng ồn ở mức độ lớn hơn”, đơn vị này cho biết.

Nhà bà Jenny Talbot cách đường ray khoảng 30 mét, bà cho biết tiếng ồn rất khó chịu, và trở nên phiền toái thực sự vào mùa hè.

“Tiếng ồn khiến chị gái tôi không thích đến nhà tôi nữa. Nó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu bạn đứng ở ga Wollstonecraft, thì trời ơi, thật là khủng khiếp! Ồn đến mức điếc tai,” bà nói.

Jenny Talbot, người dân Wollstonecraft, tại ban công nhà mình (Ảnh: Louise Kennerley)

Xa hơn dọc theo tuyến đường về phía ga Waverton, ông Ken Shaw nói rằng tiếng ồn trở nên tệ hơn, gây ảnh hưởng đến giá trị bất động sản và giá thuê nhà do nhiều người không chịu nổi tiếng ồn đã chuyển đi khỏi tòa nhà ông đang sống.

“Nó khiến người ta phát điên. Họ thậm chí không thể ra ngoài ban công,” ông nói.

EPA cho biết họ ghi nhận những lo ngại của người dân về tiếng ồn quá mức do các đoàn tàu gây ra và đã yêu cầu Sydney Trains phải điều tra và đưa ra các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn.

Theo thông tin từ EPA, cơ quan này tiếp tục tập trung vào các vấn đề liên quan đến tiếng ồn thông qua các chương trình và nghiên cứu về ô nhiễm để nắm bắt tình hình, và giảm tiếng ồn ở khu vực Waverton-Wollstonecraft.

Nguồn: smh.com.au