Về Việt Nam dùng dịch vụ nha khoa: những điều cần phải biết để có nụ cười rạng rỡ!

0
Kì nghỉ chẳng kéo dài lâu, nhưng tác dụng của điều trị nha khoa thì không (ABC News: Tony Hill)

Vietucnews – Người Úc chi tới 300 triệu đô la mỗi năm để chăm sóc sức khỏe ở nước ngoài. Là một phần của du lịch y tế, hàng năm có tới 15,000 người xuất ngoại để phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó bao gồm điều trị nha khoa.

Mặc dù không có số liệu chính xác về chi phí nha khoa của người Úc ở nước ngoài, song cấy ghép nha khoa, bọc răng và cầu răng (răng giả được cấy vào lợi để che đi chiếc răng bị vỡ hoặc bị mất), nội nha (như điều trị tủy) và các phương pháp nha khoa thẩm mỹ khác đang là những dịch vụ y có nhu cầu cao. Chưa bao giờ nhu cầu sở hữu một hàm răng trắng, sáng và thẳng đều lại cao đến vậy.

Contents

1. Sự trỗi dậy của “du lịch kết hợp nha khoa”

Du lịch chăm sóc sức khỏe tức là đi du lịch nước ngoài để điều trị y tế hoặc nha khoa, bao gồm cấy ghép, bọc răng, cầu răng, làm răng giả, điều trị tủy, trám, dán răng sứ và làm trắng răng.

Trong thời đại toàn cầu hóa, du lịch nha khoa ở nước ngoài dường như là xu thế tất yếu. (AAP: Paul Miller)

Ở Úc, cứ 10 người thì có 3 người tránh không đi nha sĩ vì chi phí khám, chữa răng cao, và 1/5 dân số không đủ khả năng chi trả chi phí này. Chăm sóc nha khoa tại Úc không được trợ giá cho phần lớn người dân, và khoảng 50% dân số không có bất kỳ bảo hiểm nha khoa tư nhân nào. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của “du lịch nha khoa” (dental tourism).

Một số công ty cung cấp trọn gói tour du lịch ngắm cảnh và kết hợp điều trị nha khoa, tức là bạn có thể được chăm sóc răng miệng như một phần của kỳ nghỉ.

Điều trị nha khoa ở nước ngoài, bao gồm các chuyến bay và khách sạn sang trọng, thường rẻ hơn so với một số điều trị nha khoa trong nước. Đối với người Úc, các điểm đến phổ biến nhất là các quốc gia ở Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines.

Đi du lịch nha khoa thường là những người dân bình thường với thu nhập khiêm tốn. Giống như du lịch y tế, một phần đáng kể của du lịch nha khoa liên quan đến các bệnh nhân có nguồn gốc di dân, quay trở về nước họ để được chăm sóc với dịch vụ quen thuộc hơn (và có chi phí thấp hơn).

2. Có những rủi ro nào?

Dịch vụ nha khoa, dù là trong hay ngoài nước, không bao giờ là không có rủi ro. Bạn có thể trả số tiền lớn nhất để được chữa trị bởi nha sĩ hàng đầu, nhưng sơ suất vẫn có thể xảy ra.

Hiệp hội Nha khoa Úc khuyên bệnh nhân xem xét lại việc ra nước ngoài nghỉ dưỡng kết hợp với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng. Hiệp hội cho rằng các tiêu chuẩn nha khoa ở nước ngoài không bảo đảm như ở Úc. Vệ sinh và rủi ro nhiễm trùng là những nguy cơ tiềm ẩn.

Mặc dù không có nghiên cứu nào chứng minh điều trị nha khoa ở nước ngoài có kết quả dưới mong đợi, một số trường hợp riêng lẻ cho thấy sự thiếu trách nhiệm và chính sách lỏng lẻo là những vấn đề chính trong du lịch nha khoa, đặc biệt khi các biến chứng phát sinh.

Giáo dục, đào tạo và triết lý hành nghề của các nha sĩ được đào tạo ở nước ngoài có thể khác với các nha sĩ được đào tạo tại Úc. Hệ thống giáo dục nha khoa ở một vài điểm du lịch lớn ở Đông Nam Á và Ấn Độ đang đối mặt với một số thách thức về tư nhân hóa nhanh chóng, chất lượng và quy định.

Tuy nhiên, tại Úc vẫn có một số trường hợp các cơ sở y tế kiểm soát nhiễm trùng kém.

Kì nghỉ chẳng kéo dài lâu, nhưng tác dụng của điều trị nha khoa thì không (ABC News: Tony Hill)

3. Những điều cần cân nhắc

Cho dù bạn chọn điều trị nha khoa ở nước ngoài hay ở Úc, đây là một số điều cần được xem xét:

3.1, Bạn đã nghĩ kĩ về việc điều trị chưa?

Nếu bạn có một tấm vé máy bay và một lịch trình chặt chẽ, bạn cần thận trọng về việc phải chịu áp lực khi cam kết điều trị mà chưa sẵn sàng. Kỳ nghỉ chẳng kéo dài bao lâu, nhưng tác dụng của điều trị nha khoa thì không như vậy.

3.2, Bạn có thể đặt câu hỏi không?

Hầu hết các nha sĩ nói rất hay về các phương pháp điều trị và các lựa chọn khác nhau. Nhưng nếu bạn không thể đặt câu hỏi cho họ, hoặc không nhận được câu trả lời thoả đáng, hãy hỏi thêm ý kiến chuyên gia. Đừng ngại hỏi nhé!

3.3, Điều gì xảy ra nếu điều trị không thành công?

Nha khoa vừa là nghệ thuật, vừa là khoa học. Cho dù nha sĩ của bạn có tay nghề cao đến đâu, đôi khi mọi chuyện vẫn có thể đi chệch hướng, hoặc phức tạp hơn những gì chúng ta tưởng lúc đầu. Sửa chữa sai sót trong điều trị không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu bạn cần tái khám ở nước ngoài thì chẳng phải sẽ khó khăn sao?

3.4, Từ du lịch nha khoa đến chăm sóc nha khoa xuyên quốc gia

Trong thời đại toàn cầu hóa, du lịch nước ngoài để chăm sóc răng miệng dường như là xu thế tất yếu. Về mặt tích cực, dòng bệnh nhân quốc tế gia tăng có khả năng khai mào cho các cuộc tranh luận và phát triển các giải pháp nhằm cho phép tiếp cận chăm sóc nha khoa hiệu quả và rẻ hơn ở Úc.

Các nước chủ nhà được hưởng lợi từ du lịch nha khoa và cải thiện các cơ sở lâm sàng để phục vụ khách quốc tế có thể được khuyến khích để cung cấp dịch vụ y tế chất lượng tương tự cho bệnh nhân địa phương. Quy định chuyên môn, quy định liên quan đến bệnh nhân, và các cơ chế khác (như bảo hiểm) được duy trì vì lợi ích quốc gia sẽ cần được mở rộng để bao trùm các mối quan tâm của khách du lịch ngoại quốc có nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

Tích cực phát triển hợp tác khu vực giữa các quốc gia có dịch vụ du lịch nha khoa là cần thiết. Điều này bao gồm hỗ trợ hợp lý để hiểu du lịch nha khoa là dòng chảy của bệnh nhân giữa các quốc gia, các phương pháp điều trị, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dưỡng bệnh. Dữ liệu đầy đủ hơn về du lịch nha khoa đóng vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu và giải thích xác đáng hiện tượng này.

Nguồn: abc.net.au

5/5 - (22 votes)