Vì sao du học sinh nên về nước để thực tập?

0
internship-work-opp-returning-home

Trước giờ thường có quan niệm rằng có kinh nghiệm làm việc tại Úc sẽ có lợi thế hơn cho một du học sinh hơn so với kinh nghiệm làm việc ở nước nhà. Đây cũng chính là một phần lý do tại sao chúng ta chọn đi du học – được học hỏi ở một môi trường không giống với quê hương của chúng ta.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: liệu quan niệm này có thực sự đúng?

Việc thực tập tại nơi mà chúng ta học mang lại một số giá trị nhất định, nhưng thực tập tại quê hương cũng có thể mang đến những kết quả khác biệt mà chúng ta không thể có được khi có cơ hội thực tập tại Úc. Vậy những lợi ích của việc thực tập tại nước nhà là gì? Dưới đây là 4 lý do bạn nên xem xét và cân nhắc:

internship-work-opp-returning-home

Contents

1. Có thêm cơ hội việc làm

Thực tập tại Úc đôi khi khá phiền phức đối với du học sinh vì thái độ của người sử dụng lao động đối với việc tuyển dụng sinh viên du học, các quy định visa và một vài nguyên nhân khác cản trở bạn ngay từ ban đầu.

Nhưng khi bạn chọn về nước thực tập, câu chuyện sẽ khác rất nhiều. Người sử dụng lao động trong nước có thể có một mức ưu tiên nhất định đối với tấm bằng của người du học ở nước ngoài. Đặc biệt, nếu họ lưu tâm đến trường mà bạn học hoặc tốt nghiệp, bạn càng có nhiều cơ hội việc làm để lựa chọn.

Hơn nữa, việc thực tập tại nhà có thể giúp bạn dễ dàng tiếp cận với lực lượng lao động Úc. Những gì bạn đã học và những kinh nghiệm bạn có được khi thực tập ở quê hương sau này có thể được áp dụng ở những công ty Úc muốn mở rộng quy mô kinh doanh.

2. Kết nối mạng làm việc chuyên nghiệp

Đối với nhiều sinh viên tốt nghiệp ở nước ngoài, một trong những lý do khiến họ gặp khó khăn khi tìm việc khi quyết định về quê nhà là họ thiếu kết nối và quen biết trong ngành. Và khi bạn chọn học ở nước ngoài, việc vừa chú tâm vào việc học vừa xây dựng được mạng lưới những mối liên hệ làm việc chuyên nghiệp ở nhà lại rất khó.

Thế nhưng, thực tập tại quê nhà lại có thể giúp bạn thay đổi điều này vì đây là cơ hội giúp bạn kết nối với nhiều người, nhiều đồng nghiệp và đối tác cùng ngành nghề hơn. Ngoài ra, thời gian thực tập tại nhà này cũng giúp bạn gặp gỡ nhiều người bạn mới trong công việc, có cơ hội gặp lại bạn bè cũ và dành thời gian cho gia đình sau thời gian học tập ở nước ngoài. Bạn chẳng thể nào ngờ được những người bạn sẽ gặp hay những cơ hội mà đợt thực tập tại nhà này mang lại cho bạn; vì vậy, hãy tập trung vào công việc và trân trọng thời gian bạn có cùng với bạn bè và gia đình trong thời gian này.

3. Gợi lại ước mơ của bạn

Một số sinh viên theo hướng duy tâm thì đã có sẵn trong đầu về những điều đang đợi họ phía trước khi đến Úc du học. Một số đến Úc để theo đuổi một giấc mơ nào đó nhưng những khó khăn và thử thách trong cuộc sống của một du học sinh khiến cho việc duy trì ước mơ đó là vô cùng khó khăn – đặc biệt sẽ khó khăn hơn nếu bạn phải mệt mỏi chán chường để có được kinh nghiệm làm việc ở Úc.

international students

Thành công trong đợt thực tập ở quê nhà có thể là chất xúc tác mà mỗi sinh viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ cần để nhắc nhớ về lý do ban đầu họ quyết định du học ở Úc. Vì thế, giúp họ nung nóng lại mơ ước cháy bỏng của mình và xác định lại phương hướng, kiên trì và chạy thẳng đến đích.

4. Bắt kịp xu hướng ngành nghề ở nước nhà

Một du học sinh có thể được xem là may mắn khi có cơ hội qua lại giữa các quốc gia để học tập và làm việc. Nhưng có đôi khi bạn sẽ không nắm rõ được quy trình và vận hành công việc ở quê nhà vì chúng hoàn toàn khác khi ở Úc.

Bằng việc thực tập ở nước nhà, bạn sẽ có thể chuẩn bị tốt hơn cho công việc trong tương lai nếu bạn chọn trở về. Bạn sẽ được giới thiệu và làm quen với các xu hướng và cách vận hành của công việc để nhận ra sự khác biệt văn hoá và thích ứng với những khác biệt đó, giúp công việc của bạn thuận lợi hơn.

Sau đó, bạn có thể giữ mối liên hệ để dễ dàng khẳng định vị thế của mình trong công việc khi đã nắm trong tay tấm bằng ở nước ngoài.

international student graduates

Làm thế nào để xin thực tập ở nước nhà?

  • Luôn sẵng sàng: Quy trình đăng ký thực tập có thể có phần khác nhau giữa các quốc gia. Vì thế, hãy đảm bảo là bạn đã nghiên cứu kỹ về những quy trình này ở quốc gia mà bạn muốn xin thực tập. Hỏi thăm bạn bè ở quê nhà hoặc lân la các trang web, diễn đàn để tham khảo về những điều kiện xin thực tập cũng như mong muốn của nhà tuyển dụng.
  • Hãy tự tin: Đừng sợ khi nộp đơn xin thực tập ở nước nhà – đòi hỏi bạn phải thông tuệ kiến thức tại địa phương. Có thể ban đầu bạn sẽ cảm thấy xa lạ và không quen nhưng rồi bạn sẽ dễ dàng bắt kịp nhịp độ. Như đã nói, việc bạn đi du học, sinh sống và học tập ở nước ngoài đã chứng tỏ bạn có khả năng thích ứng vô cùng tốt.
  • Thể hiện năng lực của bạn: Hãy gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tiềm năng cũng như người phỏng vấn bạn bằng khả năng và kinh nghiệm của bạn. Bạn đã được học hỏi, trải nghiệm và trưởng thành từ cuộc sống học tập và mưu sinh ở Úc, và bây giờ chính là lúc bạn thể hiện những điều đã được học, được trải ngiệm ở Úc cho những nhà tuyển dụng trong nước.
Rate this post

Nguồn Meldmagazine