Victoria: Cẩn thận kẻo ăn nhầm nấm độc chết người

0
Victorians warned of poisonous death cap mushrooms

Người dân Victoria đang được cảnh báo phải hết sức cẩn thận trong việc ăn uống do nấm tử thần đã bắt đầu phát triển sau trận mưa lớn vào cuối tuần trước.

Tiến sĩ Brett Sutton – Giám đốc Y tế đã đưa ra một cảnh báo tử thần, khuyến cáo người dân tránh thu hoạch và ăn những cây nấm hoang mọc dại xung quanh Melbourne và ở các vùng nông thôn Victoria.

Victorians warned of poisonous death cap mushrooms

Mùa thu tạo ra điều kiện phát triển lý tưởng cho các loài nấm độc; những cơn mưa gần đây đã khiến chúng bắt đầu ‘sinh sôi’ ở Victoria”, tiến sĩ Sutton cho biết.

Nấm được bày bán ở chợ và siêu thị thì an toàn, nhưng hái nấm mọc dại có thể vô tình khiến người dân bị ngộ độc, một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong.

Nấm độc có thể có ngoại hình không khác gì nấm ăn được.

Hai loại nấm độc chết người mà mọi người cần phải tránh xa là nấm mũ tử thầnnấm nhuộm vàng.

Nấm tử thần là một loại nấm lớn, có mũ có màu từ xanh ô liu nhạt đến vàng lục. Lá tia có màu trắng, gốc và thân nấm được bao quanh bởi một túi hình chén. Nấm nhuộm vàng phổ biến nhất thường có màu vàng khi mũ hoặc thân bị ngắt.

Tiến sĩ Sutton cho biết bất cứ ai bị ngộ độc sau khi ăn nấm nên tìm đến sự giúp đỡ của y tế khẩn cấp; và nếu có thể, hãy lấy mẫu của cây nấm để bác sĩ nhận dạng.

Các triệu chứng của ngộ độc nấm có thể bao gồm đau bụng dữ dội, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Những triệu chứng này có thể thuyên giảm sau một hoặc hay hai ngày, nhưng không đồng nghĩa là bạn đã hồi phục”, tiến sĩ Sutton cho hay.

Victorians warned of poisonous death cap mushrooms

Tử thần có thể đến trong vòng 48 tiếng, sau khi độc nấm phá hủy gan một cách nghiêm trọng. Nấm mũ tử thần cực kỳ độc hại và có đến 90% ca tử vong do nấm độc liên quan đến nấm tử thần.

Nếu bạn nghi ngờ bất cứ loài nấm nào, đừng bao giờ ăn nó. Gọt, nấu, chế biến hay sấy khô đều không thể loại bỏ hay vô hiệu hóa chất độc cực mạnh trong nấm.

Nguồn 9news