Victoria ký thỏa thuận tham gia dự án “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc

0

Vietucnews – Chính quyền bang Victoria đã đồng ý với thỏa thuận tham gia dự án “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc, bất chấp nhiều ý kiến trái chiều.

Thủ hiến Daniel Andrews đã ký kết thỏa thuận trên trong chuyến công du đến Bắc Kinh hôm 23/10. Đây là động thái thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai bên sau khi biên bản ghi nhớ cho hiệp ước này được ký kết vào năm ngoái.

Hội đồng phụ trách theo dõi việc thực hiện thỏa thuận sẽ do ông Andrews và quan chức Trung Quốc Ning Jizhe đồng chủ trì, hội họp nửa năm một lần. Lĩnh vực hợp tác đầu tiên là “thúc đẩy sự góp mặt của các công ty xây dựng Trung Quốc trong dự án thi công cơ sở hạ tầng của bang Victoria, cũng như tăng cường vị thế của doanh nghiệp Victoria trên thị trường Trung Quốc”.

Thủ hiến Daniel Andrews và Đại sứ Trung Quốc tại Úc Cheng Jingye trong cuộc họp ở Melbourne.

Chính phủ Trung Quốc sẽ khuyến khích các công ty xây dựng trong nước thành lập chi nhánh tại Victoria. Đổi lại, chính quyền tiểu bang cũng đồng ý gửi phái đoàn đến tìm hiểu cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp tại đất nước tỷ dân.

Ông Andrews khẳng định thỏa thuận này sẽ giúp các công ty kỹ thuật và thiết kế của Victoria gia tăng phần thắng trong các phiên đấu thầu cho dự án thuộc sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” mà Trung Quốc đang xúc tiến tại nhiều quốc gia.

“Đây là cơ hội tốt để giới thiệu các dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ của Victoria, đồng thời tôn vinh sự chuyên nghiệp và chất xám của các công ty tại đây,” ông phát biểu. “Chúng tôi tự hào vì mối quan hệ hợp tác khăng khít với đối tác thương mại lớn nhất của tiểu bang. Victoria sẽ tiếp tục bắt tay cùng Trung Quốc để thúc đẩy các doanh nghiệp của họ đầu tư vào vùng đất này.”

Cựu lãnh đạo Đảng Lao động kiêm Nghị sĩ Victoria Bill Shorten đã tỏ ý ủng hộ quyết định này. “Không có gì lạ khi chính phủ thuộc cả hai đảng Tự do và Lao động luôn nỗ lực để phát triển tiểu bang và thu hút thêm nhiều công ty đầu tư vào nơi họ quản lý,” ông nói. “Do đó, tôi nghĩ rằng chính phủ liên bang nên ngừng quan ngại về động thái của giới cầm quyền thuộc Đảng Lao động ở bang này. Thay vì thế, họ nên tập trung nghĩ cách làm sao cải thiện tình hình kinh tế ảm đạm trên cả nước thì hơn.”

Bản đồ sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc.

Thỏa thuận này lại rước lấy sự chỉ trích từ Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, người từng cáo buộc ông Andrews xem nhẹ lợi ích quốc gia. “Ông ấy dựa vào đâu mà khẳng định động thái này sẽ mang lại lợi ích cho đất nước nói chung và Victoria nói riêng?” ông Dutton chất vấn. Bên cạnh việc lên án hành vi của Thủ hiến bang Victoria, ông còn đề cập đến chương trình hợp tác đang diễn ra giữa ASIO và các trường đại học để ngăn chặn bàn tay can thiệp của nước ngoài vào sự vụ nội bộ Úc.

“Lãnh đạo của các chính quyền tiểu bang, bao gồm ông Andrews, đều đã được tổng giám đốc ASIO phổ biến tình hình mới nhất về kế hoạch này. Kể cả khi bỏ lỡ thông tin gì, ông ấy cũng có thể đề nghị tổ chức cuộc họp giao ban để kịp thời nắm bắt,” ông chỉ trích Thủ hiến vì hành động đi ngược lại mục tiêu của chương trình.

Michael O’Brien, lãnh đạo phe đối lập Victoria, cũng lên án nước đi này của ông Andrews vì đã mở đường cho Trung Quốc xâm nhập sâu hơn vào tiểu bang. “Đúng là tin mừng cho Trung Quốc. Thế còn Victoria thì sao? Chúng ta được lợi ích gì? Có đúng với nguyện vọng của mọi người không?” ông nói.

Dự án “Một vành đai, Một con đường” của Bắc Kinh được xem là “bẫy nợ ngoại giao” hết sức nguy hiểm, buộc các nước đang phát triển phải mang nợ và đòi hỏi quyền kiểm soát một phần địa phận hoặc chính trị để xóa bỏ khoản nợ đó.

Nguồn: 9News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz