Victoria siết chặt phong tỏa vì số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến

0
Victorian coronavirus restrictions tightening as cases continue to increase

Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrew đã lên tiếng về việc siết chặt phong tỏa, tạm hoãn kế hoạch nới lỏng một số hạn chế do COVID-19 đối với những khu vực bị vi-rút Corona tấn công mạnh nhất.

Hôm 20/6, toàn tiểu bang ghi nhận thêm 25 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ – đây là mức tăng hằng ngày cao nhất trong hơn hai tháng qua. Trước đó, số ca nhiễm mới vào hôm thứ Sáu là 13, thứ Năm là 18 và thứ Tư là 21.

Victorian coronavirus restrictions tightening as cases continue to increase

Thủ hiến bang tuyên bố kế hoạch gỡ bỏ hạn chế có thể bị tạm hoãn cho đến ngày 12/7; trong khi đó, một số hạn chế sẽ được thắt chặt hơn.

Theo đó, từ khuya Chủ Nhật đến ngày 12/7, số người tối đa họp mặt trong gia đình là 5; và các cuộc tụ họp ngoài trời không được tụ tập quá 10 người. Thông báo cho phép lượng khách tối đa từ 20 lên 50 trong các quán cafe, nhà hàng, quán rượu vào thứ Hai tới cũng sẽ tạm dời lại cho đến ngày 12/7.

Victorian coronavirus restrictions tightening as cases continue to increase

Ông Andrew cho biết hơn một nửa số ca nhiễm COVID-19 mới là do lây nhiễm từ gia đình.

Hôm thứ Năm, thủ hiến bang Tây Úc Mark McGowan đã đề cập đến Victoria để giải thích cho việc từ chối trả lời câu hỏi: khi nào Tây Úc mở cửa bang trở lại. Tây Úc và Tasmania là hai tiểu bang chưa xác nhận có cho phép thông quan vào tháng tới hay không, sau khi Lãnh Thổ Phía Bắc đã thông báo mở cửa vào ngày 17/7.

Ông McGowan cảnh báo, nếu COVID-19 “quay trở lại” với Tây Úc, sự tàn phá kinh tế sẽ năng nề hơn nhiều. Lệnh phong tỏa được dỡ bỏ sẽ dẫn đến nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh và lây nhiễm cộng động cực cao.

Victorian coronavirus restrictions tightening as cases continue to increase
Thủ hiến bang tuyên bố kế hoạch gỡ bỏ hạn chế có thể bị tạm hoãn cho đến ngày 12/7

Các cơ quan y tế đang theo dõi sát sao tỷ lệ lây nhiễm cộng đồng ở Victoria vì lo ngại số ca nhiễm mới hằng ngày trong tuần qua có thể là khởi đầu của “làn sóng đại dịch” thứ hai.

Tuy nhiên, hôm thứ Sáu, tiến sĩ van Diemen cho biết sẽ không có vấn đề gì nghiêm trọng nếu tỷ lệ lây nhiễm không tăng trong hai tuần tới. Cô nói rằng, nếu số ca nhiễm tăng tương đương với những tuần qua, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được.

“Hiển nhiên, chúng tôi hy vọng đây không phải là dấu hiệu tái bùng phát dịch bệnh và chắc chắn là chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo trường hợp đó không xảy ra.”

Nguồn: Tổng hợp