Việc gia tăng giá nhà tại Úc chỉ xảy ra ở một khu vực riêng lẻ

0

Vietucnews– Giá nhà tại Úc đã tăng chóng mặt từ năm ngoái, và vẫn đang nằm trong xu hướng gia tăng từ khi kết thúc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo dữ liệu từ CoreLogic, giá nhà ở mức trung bình 567.000 USD đã tăng 10,7% trong năm tính đến tháng 8.

Tuy nhiên, như có thể thấy trong bản đồ dưới đây (do người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của CoreLogic), Tim Lawless viết trên Twitter rằngđiều này không phản ánh được lợi ích của hội đồng quản trị trên toàn quốc.

Quả thực, giá nhà hoàn toàn được thúc đẩy nhờ vào sức mạnh của góc đông nam Úc, đặc biệt là ở Sydney và Melbourne, thị trường nhà đất lớn nhất của Úc.

Dựa trên dữ liệu SA4, việc chia các tiểu bang thành các khu vực lớn, giá cả ở nhiều khu vực trong và xung quanh Sydney và Melbourne đã tăng 10% hoặc nhiều hơn trong năm, làm giảm thâm hụt hoặc thu nhập nhỏ hơn đáng kể ở các vùng khác của đất nước.

Sự phân chia này phản ánh tình hình kinh tế mạnh mẽ ở cả Sydney và Melbourne trong năm qua, một phần góp phần vào tăng trưởng dân số ở cả hai thành phố trong cùng kỳ.

Bản đồ này cho thấy một lời cảnh báo đáng chú ý, rằng thị trường nhà ở của Úc không phải chỉ là một thị trường, mà là rất nhiều thị trường khác nhau , với sức mạnh của các con số mang tính quốc gia vào năm trước hỉ phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các khu vực nhỏ nhưng rất đông dân cư của đất nước mới chỉ phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các khu vực nhỏ nhưng khá đông dân cư của đất nước này.

Tuy nhiên, bất chấp sự phân chia trên cả nước trong năm qua, có những bằng chứng cho thấy sự tăng trưởng giá ở Sydney và Melbourne hiện đang bắt đầu trở lại với gói hàng khác nhau.

Theo Biểu đồ Giá trị Gia tăng Giá nhà CoreLogic, giá ở Sydney đã giảm trong tháng 8, tăng trưởng chậm lại chỉ còn 0.3% so với ba tháng trước đó. Và giá ở Melbourne tăng 0.5% trong tháng, gây nên sự tăng trưởng 1.9% từ tháng Năm, thấp hơn nhiều tốc độ từng có vào dịp đầu năm.

Do sự sụt giảm trong các thị trường nhà ở lớn của Úc, giá cả ở các thủ đô của Úc chỉ tăng 0.1% s so với các kỳ hạn trung bình quan trọng vào tháng Tám.

Với những điều kiện kinh doanh ở Sydney và Melbourne bắt đầu giảm nhiệt, awless của CoreLogic cho biết giá cả ở cả hai thành phố có thể chịu phải sự giảm xuống trong những tháng cuối năm.

Ông nói: “Nếu xu hướng hiện tại vẫn còn tiếp tục, vào cuối năm nay, chúng ta sẽ thấy giá trị nhà ở trên hai thị trường nhà ở lớn nhất của Úc (Sydney và Melbourne) có xu hướng giảm khi chúng chuyển sang các đỉnh khác nhau theo chu kỳ lên xuống của mình.”

“Về mặt lịch sử, một sự thay đổi tiêu cực nào đó trong giá trị nhà ở là sự tiếp nối cua một giai đoạn tăng trưởng, do đó có cơ sở khi mong đợi một giai đoạn giá nhà ở giảm xuống sau thời kì tăng mạnh như vậy.”

“Thị trường kinh doanh mùa Xuân nhộn nhịp sẽ chóng bắt đầu, sẽ rất thú vị khi thoe dõi những tác động của các mức tồn kho cao hơn trên thị trường Sydney và Melbourne, đặc biệt là thấy được sự tăng trưởng chậm chạp cùng với mức tồn kho đã quá cao so với một năm trước ở cả hai thành phố.”

John McGrath, giám đốc điều hành của McGrath Estate Agents và cũng là người gần đây đã cảnh báo rằng thị trường nhà ở tại Sydney và Melbourne sẽ có trong giai đoạn thống nhất sau nhiều năm tăng trưởng mạnh.

John McGrath phát biểu tại một hội nghị tổ chức tại Gold Coast vào cuối tháng Tám: “Chúng tôi cho rằng có một điều đáng mừng là thị trường ở Sydney đang lắng xuống, và chúng tôi nghĩ rằng trong vài năm tới sẽ có một sự điều đôi chút và trong thời gian ngắn – 3, 4, 5% – nhưng chúng tôi không hề thấy có gì tồi tệ hơn thế sẽ xảy ra.”

Để củng cố cho quan điểm này, tỷ lệ giải phóng mặt bằng bán đấu giá gần đây và dữ liệu tài chính nhà ở tiếp tục chỉ ra mức độ vừa phải trong hoạt động thị trường nhà ở trong những tháng tới.

Chỉ trong tuần trước tỷ lệ giải phóng mặt bằng bán đấu giá đã giảm xuống 66,4% tại các thủ đô của Úc, mức thấp nhất trong hơn một năm nay. Điều này phản ánh sự suy giảm giá cả là hậu quả tất yếu tại Sydney và Melbourne so với các mức vào thời điểm đầu năm.

Theo APRA, đầu năm nay, APRA đã giảm mức lãi suất thanh toán sau khi áp dụng các biện pháp quy mô nhỏ hơn của cơ quan quản lý ngân hàng Australia, với mục đích hạn chế cho vay lãi suất, cái mà chỉ chiếm 30% tổng nợ thế chấp mới. Việc này đã đạt đến mức giới hạn 10% trong tăng trưởng tín dụng hàng năm do APRA thực hiện vào cuối năm 2014.

Dữ liệu tài chính nhà ở gần đây cho thấy những nỗ lực hạn chế xu hướng cho vay lãi suất – chủ yếu được các nhà đầu tư ưa chuộng – vẫn đang được tiến hành.

Theo dữ liệu của ABS, giá trị tài chính của các nhà đầu tư đã giảm 3,9% xuống còn 12,063 tỷ đô la trong tháng 7. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2016. Từ năm ngoái, mức giảm đầu tiên là vào tháng 8 năm 2016. hỉ 8 tháng trước đó, tốc độ tăng trưởng 26,5% so với cùng kì năm trước.

Đây là kết quả trong các dữ liệu cho vay hàng quý được phát hành từ APRA vào đầu tháng này, cho thấy rằng cho vay chỉ có lãi suất đã giảm 30% trên tổng số nợ mới trong quý I, giảm mạnh so với 36% trong Q1.

Do những hạn chế chặt chẽ hơn của APRA, điều kiện tại các thị trường nhà ở “hot nhất” Australia dường như đang giảm nhiệt.

Với xu hướng hiện tại, sẽ rất thú vị khi thấy giá nhà của CoreLogic tăng lên trong những tháng tới.

Credit: businessinsider