Viện Y tế và Phúc lợi: “Có 1/4 dân số Úc phải chống chọi với cô đơn”

0
Có đến 25% người dân Úc phải đối diện với sự đơn độc, lạnh lẽo trong chính ngôi nhà của mình.

Vietucnews Giữa cuộc sống bề bộn bao lo toan, người ta dường như quên mất bản thân mình là ai, mình cần gì, và hậu quả tất yếu chính là nỗi cô đơn cùng cực vì vắng bóng người sẻ chia. Hậu quả là có đến 25% người dân Úc phải đối diện với sự đơn độc, lạnh lẽo trong chính ngôi nhà của mình.

Theo báo cáo từ Viện Y tế và Phúc lợi (AIWH), người Úc ngày càng chăm chỉ phấn đấu và làm việc hiệu quả hơn. Đồng thời, chúng ta cũng nêu cao tinh thần dân chủ và nghiêm túc chấp hành pháp luật, với 97% dân số đủ điều kiện để bỏ phiếu. Năm 2010, con số này chỉ ở mức 90%.

Thế nhưng, đó không có nghĩa là xã hội này chỉ toàn những điều tích cực. Có rất nhiều người đang phải cố hết sức để giữ cho mình có nơi ăn chốn ở, và có đến 1/4 người dân phải chật vật chống chọi với sự cô đơn. Những người độc thân sống một mình, thanh niên, nam giới và các bậc phụ huynh là nhóm cư dân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vấn đề này.

Những người độc thân sống một mình, thanh niên, nam giới và các bậc phụ huynh là nhóm cư dân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vấn đề này.

Trong vòng 10 năm (2008 – 2018), tỷ lệ học sinh học hết lớp 12 đã tăng từ 69% lên 81% đối với nam, và từ 80% lên 89% đối với nữ. Cũng trong năm 2018, có 65% dân số ở độ tuổi 25 – 64 được nhận Chứng Chỉ Nghề cấp III, tăng 10% so với năm 2009. Ngoài ra, 74% số người từ 15 – 64 tuổi đã tìm được việc làm. Đây là tỷ lệ cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử nước Úc. Không chỉ vậy, đến tháng 7/2019, tỷ lệ lao động nữ nói riêng và nhân viên được tuyển dụng nói chung vẫn ở mức đáng ngưỡng mộ.

Chúng ta không chỉ nỗ lực kiếm tiền, mà còn năng nổ dành 743 triệu giờ để tham gia tình nguyện. Làm việc cần cù và thông minh hơn không có nghĩa là bám dính lấy chỗ làm cả ngày. Tỷ lệ người lao động làm việc từ 50 tiếng/tuần trở lên đã giảm từ 16% xuống còn 14% trong năm nay. Nhiều người cũng ưu tiên các công việc bán thời gian để có điều kiện chăm sóc gia đình và tham gia các hoạt động khác.

Song, cuộc sống của một bộ phận người lao động vẫn còn trong tình trạng khó khăn. Tháng 12/2018, có hơn 9% công nhân viên thiếu việc làm hoặc làm việc không đủ số giờ trong khả năng của họ, từ đó dần trở nên túng quẫn. Đáng quan ngại hơn, có 1/9 số hộ gia đình có trẻ nhỏ nhưng lại lâm vào cảnh thất nghiệp.

Có 1/4 dân số Úc cho biết họ rất cô đơn.

Tìm được nhà giá rẻ vẫn luôn là nỗi lo canh cánh trong lòng người dân Úc. Thời gian gần đây, họ phải thắt lưng buộc bụng để dành nhiều tiền góp nhà hơn trước kia, ngày càng ít người trẻ tuổi đủ khả năng sở hữu một mái ấm cho riêng mình.

Trong năm 2017 – 2018, có hơn 1 triệu gia đình với thu nhập không mấy khả quan thường xuyên căng thẳng với nhau về chuyện nhà cửa. Bởi trước đó, họ đã dành hơn 30% thu nhập của mình để thuê nhà hoặc trả tiền cọc mua bất động sản.

Từ giữa thập niên 2000 đến nay, tỷ lệ bất bình đẳng thu nhập không thay đổi nhiều dù vẫn cao hơn con số được thống kê vào thập niên 80. Bên cạnh đó, sự phân hóa giàu nghèo cũng được thể hiện rõ ràng hơn trong bối cảnh hiện tại.

Những năm gần đây, cơ quan chức năng ghi nhận tỷ lệ tội phạm đã giảm đi đáng kể. Song, trong một bảng xếp hạng về mức độ an toàn của một quốc gia, người Úc lại đứng thứ 3 từ dưới lên khi xét tiêu chí cảm giác lúc đi bộ một mình giữa đêm khuya. Nhiều người cho biết họ luôn thấy bất an và lo sợ khi phải bước ra đường vào lúc đó.

Nguồn: news.com.au

Rate this post