Việt kiều Úc đi – về Việt Nam trong gần 10 năm để tìm anh trai thất lạc

0

Vietucnews – Trong lần về Việt Nam chơi, ông Hứa Quốc Hùng phát bệnh tâm thần và mất tích. Gần 10 năm qua, em trai của ông đã đi về giữa Úc và Việt Nam để rong ruổi khắp các tỉnh thành tìm tin tức về anh mình.

Chỉ một lần không uống thuốc đã khiến ông biệt tăm…

Ông Michael Hứa (45 tuổi, Việt kiều Úc) luôn cố gắng sắp xếp về Việt Nam tìm người anh trai bị tâm thần đi lạc cách đây gần 10 năm là Hứa Quốc Hùng (47 tuổi, tên gọi khác là Khén). Không biết tờ rơi tìm người thân với 2 tấm ảnh một người đàn ông có nụ cười rất hiền đã được dán lên bao nhiêu cột điện, được phát cho bao nhiêu người ở TP.HCM.

“Ngày tôi còn đi học, anh đã đi làm. Mỗi tuần anh kiếm được 400 – 500 USD, anh cho tôi 50 USD để tôi dành dụm về Việt Nam chơi cùng anh. Ảnh nhắc về Việt Nam hoài và ảnh dành dụm tiền cũng chỉ để về Việt Nam chơi”, Michael ngậm ngùi nhớ lại.

Ông Michael Hứa rong ruổi khắp các tỉnh thành tìm tin tức về anh mình.

“Tháng 10.2010, anh Hùng gọi điện cho mẹ tôi vào đúng ngày sinh nhật của bà để chúc mừng. Khi đó chúng tôi mới biết anh đã về Việt Nam. Đó cũng là lần cuối cùng mẹ tôi nói chuyện với anh”, ông Michael kể.

Trước chuyến đi đó, ông Hùng đã sống chung với căn bệnh tâm thần được mấy năm. Chỉ cần uống thuốc đúng giờ và đều đặn thì ông vẫn tỉnh táo. Nhưng chỉ một lần không uống thuốc đã khiến ông biệt tăm.

“Khi đó ảnh phát bệnh ở Q.6 (TP.HCM), có hai người bà con phát hiện và áp tải ảnh lên xe máy để đưa về nhà. Nhưng anh tôi cao và to bằng hai người đó cộng lại, vùng bỏ chạy. Hai người bà con không theo kịp. Bạn bè, bà con của chúng tôi đã báo công an và đi tìm khắp TP.HCM nhưng đến giờ vẫn không có thông tin của ảnh”, ông kể.

Những tia hy vọng

Dù đã nghe kể về Việt Nam rất nhiều nhưng chỉ đến khi anh trai mất tích, Michael mới lần đầu trở về quê hương. “Mẹ con tôi cũng đã nghĩ tới trường hợp xấu nhất là anh không còn sống. Kể cả anh không còn thì tôi cũng muốn tìm lại những bước chân cuối cùng của anh để kết thúc câu chuyện này, để người mẹ gần 90 tuổi của tôi có thể thanh thản ra đi vào một ngày nào đó”, ông nói.

Không biết tờ rơi tìm người thân với 2 tấm ảnh một người đàn ông có nụ cười rất hiền đã được dán lên bao nhiêu cột điện, được phát cho bao nhiêu người ở TP.HCM.

Ngày đầu về Việt Nam, Michael tìm đến nhà những người bà con, bạn bè mà anh trai mình đã từng gặp. Ông đến gần như tất cả bệnh viện tâm thần, trung tâm bảo trợ xã hội ở TP.HCM để hỏi thăm.

“Anh ấy cao, to và nói tiếng Anh. Tôi cứ nghĩ đó có thể là đặc điểm để giúp anh tôi khác biệt và dễ dàng nhận biết hơn những người khác nhưng không phải. Nhiều người thông báo cho chúng tôi về những người có những đặc điểm đó nhưng tất cả đều không phải”, ông kể.

Trong hành trình tìm kiếm anh trai, Michael đã nhiều lần về Việt Nam, trong đó ông gặp Kyle Lê, một YouTuber Việt kiều vốn từng giúp đỡ nhiều Việt kiều khác tìm người thân. Hai người cùng nhau lên đường.

Kyle Lê kể rằng ai chỉ đi đâu là họ đi theo đó. Ban đầu chỉ tính đi một số tỉnh ở Đông Nam bộ nhưng sau đó hai người đi xuống cả miền Tây, Bình Thuận và Lâm Đồng. Có những lần, họ tưởng như đã ở rất gần ông Hùng. Có người gửi tấm hình khiến chính Michael cũng tưởng đó là anh trai mình nhưng tất cả đều không phải.

Đến giờ thì tung tích của người anh vẫn bạt vô âm tín, trước khi chia tay về lại Úc, Michael hứa chắc ông sẽ dành dụm và trở lại Việt Nam sớm nhất, để tìm bằng được người anh yêu quý của mình.

Nguồn: Thanh Niên

Rate this post