Việt Nam: Nhu cầu xin tinh trùng ngày càng tăng nhưng thiếu nguồn mẫu hiến

0

Vietucnews – Việt Nam hiện có 23 trung tâm hỗ trợ sinh sản có ngân hàng tinh trùng nhưng số lượng mẫu rất ít, chỉ có 1 đến 3 mẫu gửi. Nhu cầu nhiều trong khi nguồn mẫu hiến thiếu trầm trọng nên đôi khi xảy ra vấn đề phức tạp như mua bán tinh trùng…

Tại Việt Nam, có khoảng 7,7% cặp vợ chồng bị vô sinh. Vô sinh nữ chiếm 40%, nam là 33%, do cả hai vợ chồng chiếm 17%.

Theo PGS.TS.BS.Hồ Sỹ Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia, thường thì không có người hiến nên ở các trung tâm điều trị vô sinh thường khan hiếm mẫu tinh trùng trong khi nhu cầu thực tế rất nhiều.

Việt Nam hiện có 23 trung tâm hỗ trợ sinh sản có ngân hàng tinh trùng nhưng số lượng mẫu rất ít, chỉ có 1 đến 3 mẫu gửi. (Ảnh: soha)

Tỷ lệ nam giới vô sinh không có tinh trùng chiếm khoảng 2% quần thể nam giới trong đó chỉ có một số điều trị được, còn lại bắt buộc phải xin mẫu tinh trùng như trường hợp không có tinh trùng, tinh trùng bất thường nặng, bất thường về gen…

Nhu cầu nhiều trong khi nguồn mẫu hiến thiếu nên đôi khi xảy ra nhiều vấn đề phức tạp như mua bán tinh trùng, mặc dù chúng ta có những quy định rõ trong việc hiến nhận mẫu tinh trùng.

Nhu cầu xin noãn và tinh trùng của các cặp vợ chồng vô sinh ngày càng cao. Mỗi năm có khoảng gần 1.000 trường hợp xin noãn và 700 trường hợp xin tinh trùng để thực hiện quy trình thụ tinh trong ống nghiệm tại 23 trung tâm hỗ trợ sinh sản khắp cả nước. Tuy nhiên, thực tế số lượng người hiến tinh trùng và noãn hiện rất ít.

Đây là những thông tin của nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia y tế Nguyễn Thị Huyền Linh, Lê Hoài Chương đến từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương; Nguyễn Thị Phương Liên đến từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Lưu Thị Hồng – Đại học Y Hà Nội được đưa ra tại Hội nghị sản phụ khoa Việt – Pháp được tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Nhu cầu nhiều trong khi nguồn mẫu hiến thiếu nên đôi khi xảy ra nhiều vấn đề phức tạp. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Đại diện của nhóm nghiên cứu, PGS.TS Lê Hoài Chương- Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương cho biết, hiện nay 23 Trung tâm Hỗ trợ sinh sản trên cả nước đã tiếp nhận hiến nhận noãn thì vẫn còn 2 trung tâm chưa tiếp nhận bệnh nhân hiến tinh trùng, đó là Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa và Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng do chưa xây dựng được quy trình cho nhận tinh trùng. Hiện bệnh viện chỉ triển khai đông tinh, đông phôi của chính khách hàng đến điều trị tại bệnh viện.

Số lượng người hiến tinh trùng tại 21 trung tâm theo báo cáo thống kê là 518 ca, còn hiến noãn là gần 600 ca. Đại đa số các trung tâm Hỗ trợ sinh sản tuy có ngân hàng tinh trùng nhưng số lượng mẫu rất hạn chế. Có những trung tâm chỉ có 1-3 mẫu gửi ngân hàng.

Nguồn: Tiền Phong

Rate this post