Việt Nam tăng cường quảng bá tiềm năng và cơ hội hợp tác tại Úc!

0

Vietucnews – Vừa qua, tại thành phố Melbourne – Úc đã diễn ra tọa đàm “Kết nối địa phương – doanh nghiệp bang Victoria và địa phương Việt Nam” với sự tham gia của đoàn đại biểu các tỉnh Kon Tum, Cao Bằng, Bạc Liêu và Quảng Ninh cùng nhiều đại diện doanh nghiệp.

Đây là hoạt động thuộc chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Úc do Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Hiệp hội doanh nghiệp Úc tại Việt Nam tổ chức.

Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao Việt Nam) đã dẫn đoàn công tác của 4 tỉnh Kon Tum, Cao Bằng, Bạc Liêu và Quảng Ninh sang thăm một số địa phương của Úc để quảng bá tiềm năng và giới thiệu các cơ hội hợp tác tại Việt Nam.

Trước đó, đoàn đã tới chào xã giao Thị trưởng thành phố Melbourne Sally Capp và Thống đốc bang Victoria, bà Linda Dessau.

“Các địa phương Việt Nam và Australia có rất nhiều tiềm năng và những lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác. Đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, đào tạo, nông nghiệp và du lịch. Tham gia đoàn công tác của Cục Ngoại vụ, các địa phương của Việt Nam có nhiều cơ hội để gặp gỡ, tìm hiểu đầy đủ hơn về các cơ hội hợp tác đa dạng tại các vùng khác nhau của Australia”, ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Ngoại vụ cho biết.

Khán phòng đông kín doanh nghiệp Australia tới tìm hiểu cơ hội hợp tác với các địa phương của Việt Nam.

Trong chuyến đi này, đoàn công tác tỉnh Kon Tum mang theo nhiều tài liệu để giới thiệu về tiềm năng và nhu cầu hợp tác của tỉnh (lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng các loại rau, hoa, củ, quả và nuôi trồng, chế biến dược liệu cũng như là phát triển du lịch)

Đối với tỉnh Quảng Ninh thì hy vọng có thể tìm kiếm các đối tác chuyên về công nghệ thông tin, có kinh nghiệm trong triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số để hỗ trợ Quảng Ninh triển khai các dự án trong lĩnh vực này.

Ông Lương Phú Sỹ – Phó chủ tịch Tập đoàn sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt – Úc cho biết, cơ hội xuất khẩu tôm nguyên con vào thị trường Australia đang ngày càng rõ ràng hơn vì vậy doanh nghiệp này đang “nỗ lực hết sức để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật ngặt nghèo với hy vọng, cuối năm nay hoặc đầu năm tới sẽ trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được phép xuất khẩu tôm nguyên con vào thị trường có tiêu chuẩn cao này”.

Qua các cuộc tiếp xúc, đoàn công tác rất vui mừng khi được biết rằng bang Victoria bắt đầu triển khai chính sách thúc đẩy hợp tác với các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam và coi đây là cơ hội tốt để các địa phương Việt Nam cần nắm bắt để gia tăng hợp tác với bang Victoria trong các lĩnh vực thế mạnh của hai bên.

“Chỉ riêng bang Victoria xuất khẩu sang Việt Nam lượng hàng hóa và dịch vụ trị giá 540 triệu AUD. Song đây mới chỉ là sự khởi đầu và hy vọng mối quan hệ này sẽ phát triển hơn nữa trong bối cảnh hai nước đẩy mạnh quan hệ song phương”, bà Jane Garrett, Chủ tịch Ủy ban lao động, Thượng viện bang Victoria cho biết.

Ông Trần Bá Phúc – Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia cho biết, bang Victoria với ưu thế là tiểu bang có cộng đồng người Việt đông nhất tại Australia sẽ trở thành cầu nối, gắn kết các doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Australia cũng như hỗ trợ các đối tác Australia tìm doanh nghiệp phù hợp phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

Lãnh đạo 4 tỉnh Kon Tum, Quảng Ninh, Bạc Liêu và Cao Bằng cùng Đại sứ Ngô Hướng Nam và Cục trưởng Cục Ngoại vụ Ngô Hoàng Long chào xã giao Thống đốc bang Victoria.

Phía Úc, Ông David Whitehead – Giám đốc Hiệp hội doanh nghiệp Australia tại Việt Nam cho biết, quan hệ chính trị tin cậy, môi trường làm việc thuận lợi cùng với nhiều cơ hội đang đưa Việt Nam trở thành địa điểm vô cùng thuận lợi cho các doanh nghiệp Australia tới làm ăn.

Ông Ngô Hướng Nam – Đại sứ Việt Nam tại Australia thông tin, quan hệ kinh tế giữa hai nước đang phát triển ngoạn mục khi đạt mức tăng trưởng 19% trong năm 2018 với tổng kim ngạch lên đến 7,7 tỷ AUD. Trong đó quan hệ thương mại hai chiều đều tăng trưởng mạnh, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 15 của Australia.

Nếu như năm 2017 mới chỉ có khoảng 20 đoàn các địa phương Việt Nam sang tìm hiểu tại Australia thì con số này tăng lên 30 vào năm 2018 và dự báo có thể lên tới 40 đoàn vào năm 2019. Trong bối cảnh Việt Nam có 63 tỉnh thì việc 1 năm có gần 40 đoàn địa phương sang tìm cơ hội hợp tác tại Australia không phải là con số nhỏ

Việc ngày càng nhiều địa phương Việt Nam và Australia giao lưu để tìm kiểm cơ hội hợp tác mới sẽ tạo ra sự hiểu biết sâu rộng, sự gắn kết chặt chẽ để củng cố nền tảng quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn tại Úc hôm 25/3 Cục ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội doanh ngiệp Australia tại Việt Nam (AusCham) nhằm hỗ trợ các địa phương Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp của Australia.

Theo VOV

Rate this post