Bất lực về visa bảo lãnh ba mẹ khi Úc yêu cầu gấp đôi tiền

0

Các đại diện công ty di trú cho biết những khách hàng đã chờ đợi trong nhiều năm nay đang “hoang mang” sau khi nhận ra họ không còn có thu nhập đủ để bảo lãnh cho ba mẹ đến Úc.

Yi Cai từng nghĩ cô đã đạt đủ mọi tiêu chuẩn.

Một người Trung Quốc-Úc, 25 tuổi, có một công việc kế toán viên được hưởng lương cao ở Melbourne. Ba năm trước, cô nộp đơn xin visa bảo lãnh cha mẹ cho mẹ cô cùng ở Úc – và sau đó, khi cô được thăng chức vào năm ngoái, cô đã thêm cha mình vào đơn xin.

Nhưng đầu tháng này, chính phủ Turnbull tăng hơn gấp đôi mức lương yêu cầu cho những người bảo lãnh với một sự thay đổi lặng lẽ đối với các quy định về thị thực, mà không cần phải thông qua một dự luật qua Quốc hội.

Cô Cai bây giờ cần phải chứng minh rằng cô có thu nhập hàng năm là $86,607 đô la để bảo lãnh cho hai cha mẹ của mình – tăng từ $35,793 so với các quy định trước đó.

“Tôi cảm thấy vô vọng ngay lúc này, tất cả thời gian ba năm chờ đợi của tôi đã bị lãng phí”, cô Cai nói với SBS News.

“Nó thực sự khó khăn, bởi vì tôi biết tôi sẽ không vượt qua nó.”

Nhân viên kế toán Melbourne – Yi Cai đã nộp đơn xin visa bảo lãnh cha mẹ đến Úc ba năm trước. Nguồn: SBS News.

Cô ấy không phải là người duy nhất. Ba cơ quan di cư ở Sydney và Melbourne đã nói với SBS News rằng họ đã bị tràn ngập bởi các cuộc gọi từ những khách hàng trong danh sách chờ đợi – cả cha mẹ ở nước ngoài và con cái họ ở Úc – họ lo sợ họ sẽ không thể đáp ứng các yêu cầu mới của chính phủ.

“Tôi tin rằng ít nhất 30.000 ứng viên đã ở trong hàng đợi trước ngày 1/4/2018 sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi chính sách này”, đại diện di trú – Yan Kirk, giám đốc cơ quan di trú NewStars Melbourne, nói với SBS News.

Chính phủ có giới hạn về visa bảo lãnh cha mẹ chỉ dưới 9.000 trong năm nay, và danh sách chờ đợi thì rất dài.

‘Hàng ngàn’ hy vọng bị ảnh hưởng

Bộ Nội vụ cho biết số người trong hàng chờ đợi là “không công khai”, nhưng máy tính trực tuyến của bộ này cho thấy có ít nhất 30.000 người.

Đối với visa bảo lãnh cha mẹ được cấp phổ biến nhất (có đóng phí 143), thời gian chờ đợi là khoảng hai hoặc ba năm. Đối với visa bảo lãnh cha mẹ không đóng phí nhiều hạn chế hơn (103), danh sách chờ đợi là 30 năm thật đáng kinh ngạc.

Các trường hợp được Bộ Nội vụ xem xét, trước đây được gọi là Bộ Di Trú.

Một trong những bước cuối cùng là gửi giấy tờ ‘Hỗ trợ bảo đảm an sinh’ (AOS) cho Centrelink. AOS yêu cầu ‘bảo hiểm’, thường đối với người bảo lãnh trẻ, để chứng minh rằng họ có thu nhập đủ cao và để đặt cọc một khoản tiền gửi ngân hàng khổng lồ.

Họ phải đảm bảo rằng họ sẽ trả cho bất kỳ an sinh xã hội nào mà cha mẹ họ cần trong 10 năm đầu tiên tại Úc.

Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội Dan Tehan cho biết những thay đổi “sẽ không được áp dụng trở về trước” và các mẫu đơn AOS được nộp cho Centrelink trước ngày 1 tháng Tư sẽ được đánh giá theo các quy tắc cũ.

Nhưng nhiều người đã ở trong hàng đợi trong nhiều năm – những người chờ đợi trường hợp của họ để được xem xét bởi Home Affairs và những người chưa nộp giấy tờ AOS của họ – sẽ cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn mới.

Bộ trưởng dịch vụ xã hội – Dan Tehan. Nguồn: AAP.

Jennifer Kwok, quản lý đại lý di trú ở Sydney, cho biết cô có 60 khách hàng “đang được giải quyết”, những người có khả năng không thể đáp ứng theo các quy tắc mới.

“Tôi đoán không ai trong số họ đáp ứng các yêu cầu,” cô nói, giải thích rằng hầu hết những người bảo lãnh là những người di cư Trung Quốc trẻ tuổi, vẫn đang cố gắng lập nghiệp ở Úc.

“Khách hàng của tôi rất lo sợ,” cô Kwok nói.

“Một số người trong số họ hiện đang hoang mang và nói: ‘Ồ, tôi nên làm gì đây?’ ”

Cô Cai cho biết một số người nộp đơn trong danh sách chờ đợi hiện đang nhận được thư từ Bộ Nội vụ, sau nhiều năm chờ đợi quyết định, yêu cầu họ chuẩn bị giấy tờ cho AOS.

“Điều buồn cười là, sau khi yêu cầu của AOS thay đổi, tôi nhận được email từ bộ phận xuất nhập cảnh nói rằng bây giờ tôi có thể bắt đầu chuẩn bị tất cả các giấy tờ,” cô nói.

Một lá thư mà SBS News nhìn thấy, yêu cầu các mẫu đơn AOS phải được nộp trong vòng 28 ngày sau khi bạn được xem là đã nhận được thư này ”.

Các yêu cầu đã thay đổi như thế nào?

Những thay đổi chủ yếu ảnh hưởng đến visa bảo lãnh cha mẹ.

Một cá nhân muốn bảo lãnh cho cha mẹ bây giờ cần thu nhập hàng năm $86,607 đô la, tăng từ $35,793 đô theo các quy tắc trước đó, trong khi một cặp vợ chồng bảo lãnh cho cha mẹ bây giờ cần thu nhập kết hợp là $115,476.

Một người độc thân bảo lãnh chỉ một phụ huynh cần thu nhập là $57,738.

Mức lương cao hơn là bắt buộc đối với tất cả các visa chính: cả phiên bản tạm thời và vĩnh viễn của visa bảo lãnh cha mẹ có đóng phí (143 và 173), visa bảo lãnh cha mẹ (864 và 884) và visa bảo lãnh cha mẹ không đóng phí (103 và 804) ), cũng như visa ‘thân nhân còn lại’ (835).

Tất cả các visa trên cũng yêu cầu một trái phiếu từ người bảo lãnh và một lời hứa hợp pháp để trang trải bất kỳ chi phí Centrelink nào, nhưng quy mô của trái phiếu và thời hạn bảo lãnh phụ thuộc vào loại visa.

Lượng tham gia của visa bảo lãnh cha mẹ không đóng phí đã gần như tạm dừng. Bộ phận hiện đang cảnh báo những người nộp đơn họ phải đối mặt với thời gian chờ đợi khoảng 30 năm cho loại visa phổ biến này.

Đó là bởi vì những người bảo lãnh của visa đó chỉ cần đảm bảo hai năm phúc lợi và đặt cọc một trái phiếu 5.000 đô la. Nhưng chỉ có 1.500 chỗ dành riêng cho các bậc cha mẹ không có đóng phí trong năm nay trong tổng số di cư của Úc là 190.000 – do đó hàng chờ đợi tăng lên.

Khi so sánh, có hơn 7.000 chỗ trong năm nay cho các visa bảo lãnh cha mẹ có đóng phí, mà những người bảo lãnh phải cam kết bảo lãnh phúc lợi 10 năm và một trái phiếu ít nhất là $10,000. Thời gian chờ đợi hiện tại là khoảng ba năm đối với các visa này, không phải là 30 năm.

Vào ngày 1/7 năm sau, trái phiếu tối thiểu cho hai luồng sẽ tăng lên $7,500 và $15,000 tương ứng.

Ông Tehan cho biết chính phủ đang cập nhật các quy tắc để đảm bảo sự di cư của phụ huynh không làm tiêu hao hệ thống phúc lợi.

“Chính phủ Úc muốn đảm bảo những người mới nhập cư có khả năng tài chính để hỗ trợ bản thân, đồng thời đảm bảo hệ thống an sinh xã hội vẫn bền vững”, Bộ trưởng nói với SBS News trong một tuyên bố.

Bộ cũng có thể tùy chọn yêu cầu bảo lãnh AOS cho việc nhận con nuôi, visa trẻ em, một số trẻ em mồ côi và cư dân cũ.

Visa bảo lãnh cha mẹ cũng yêu cầu một khoản phí nộp đơn trả trước, mà không được hoàn lại nếu visa bị từ chối.

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ nói với SBS News rằng quy tắc không hoàn lại tiền sẽ vẫn áp dụng cho các gia đình nộp đơn trước những thay đổi.

Một máy tính trực tuyến của chính phủ cho thấy một visa bảo lãnh cha mẹ đóng phí vĩnh viễn (143) có thể có giá gần $4,000 trong phí trả trước.

Các cộng đồng thiểu số ‘quan tâm’

Nhóm công nghiệp chính Úc cho các đại lý di trú cho biết những thay đổi này sẽ cản trở nhiều ứng viên đã đang trong thời gian được giải quyết.

Một “số lượng lớn” người dân hiện đang nộp đơn “sẽ không thể đáp ứng các yêu cầu đối với visa bảo lãnh cha mẹ ,” Kevin Lane, chủ tịch của Viện Di cư Úc (MIA), cho biết.

SBS News hiểu rằng một số đại lý di trú đang viết thư cho MIA để phối hợp cho một phản hồi và vận động hành lang cho chính phủ để hủy bỏ những thay đổi.

Một bản kiến nghị trực tuyến đã được thiết lập với hơn 9.000 chữ ký.

Liên đoàn các Hội đồng Dân tộc Úc (FECCA) đã nhận được phản hồi liên quan.

“Những gì tôi nghe từ cộng đồng là họ thực sự lo ngại với các cột mốc đã thay đổi”, Chủ tịch FECCA, bà Patetsos nói.

Bà nói rằng bộ trưởng nên “khẩn trương” làm rõ ai sẽ bị ảnh hưởng.

Tầng lớp lao động cáo buộc chính phủ của một “cuộc tấn công tàng hình về di cư gia đình” nhưng đã không cam kết hủy bỏ những thay đổi.

“Những ngày gần đây, các nghị sĩ Lao động đã nhận được nhiều email từ các sự giận dữ của các gia đình, đặc biệt là từ cộng đồng người Hoa ở Úc”, bộ trưởng di trú đối lập Shayne Neumann và bộ trưởng dịch vụ xã hội đối lập Jenny Macklin nói.

“Đây chỉ là nỗ lực mới nhất không được ủng hộ của Chính phủ Turnbull, làm cho cuộc sống khó khăn hơn đối với các cộng đồng đa văn hóa trên khắp nước Úc.”

Greens cũng phản đối động thái này.

Sự giải vây cho vài người may mắn

Những người di cư vẫn đang được giải quyết của bộ phận sẽ phải đối mặt với các yêu cầu AOS khó khăn hơn và có khi họ sẽ bị xóa.

Nhưng những người đã nộp đơn với Centrelink trước ngày 1/4 sẽ chỉ phải đáp ứng các yêu cầu về thu nhập cũ.

Bộ Dịch vụ Nhân sinh đã xác nhận các mẫu đơn AOS được nộp trước ngày 1/4 là “tùy thuộc vào các quy tắc hội đủ điều kiện trước đó”.

Bà Kwok cho biết khách hàng của cô đã gửi giấy tờ của họ thời điểm đó “cảm thấy may mắn”.

Trong một sự thay đổi khôn khéo khác, các quy tắc AOS hiện cấm bất cứ ai có khoản nợ cho Khối thịnh vượng chung, như nợ sinh viên của HECS hoặc một khoản nợ của Centrelink, bảo lãnh visa.

Người phát ngôn của bộ phận này khẳng định họ hiện đang xử lý khoảng 2.000 đơn AOS.

Cô cho biết “không có dữ liệu” về số lượng người nộp đơn hiện tại đang nợ chính phủ.

Một cách khác để giảm sự nhập cư?

Những thay đổi xảy ra trong một cuộc tranh luận nội bộ gay gắt trong chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull về tỷ lệ nhập cư của Úc.

Một số người bảo thủ của Liên minh, bao gồm cựu thủ tướng Tony Abbott, muốn cắt giảm một lượng lớn hàng năm 190.000 visa thường trú của Úc. Nhưng con số 190.000 là một giới hạn, không phải là một mục tiêu.

Trong năm tài chính gần nhất 2016-17, lượng tiêu thụ đã giảm xuống còn 183.000. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton đã gợi ý rằng mức tiêu thụ 2017-18 sẽ lại “ít” hơn mức hiện tại.

Cô Kwok cho biết bà nghi ngờ động thái này là để cắt giảm visa bảo lãnh cha mẹ.

Các bên ký tên trên bản kiến nghị Change.org phàn nàn về những thay đổi là không công bằng, đặc biệt là đối với đương đơn xin visa hiện tại. Một cáo buộc chính phủ Turnbull “giảm số di cư thông qua kỹ thuật”.

Tác động đến số di cư, nếu có, có thể không rõ ràng cho đến khi các báo cáo hàng năm trong tương lai được phát hành.

Những thay đổi này cũng chỉ diễn ra vài tuần trước khi thủ quỹ liên bang phát hành Ngân sách 2018. Nó vẫn được thấy rằng nếu Kho bạc sẽ giảm bớt bất kỳ khoản tiết kiệm hoặc tổn thất từ sự thay đổi.

Cộng đồng Trung Quốc cảm thấy tổn thương

Người Trung Quốc là những người tiêu dùng lớn nhất của visa gia đình Úc, theo số liệu nhập cư năm 2015.

Hơn 11.000 visa gia đình đã được cấp cho công dân Trung Quốc trong năm đó, so với khoảng 6.000 người ở Ấn Độ.

Bà Kwok cho biết khoảng 90% khách hàng của bà là người Trung Quốc. Nhiều người là con cái của chính sách một con của Trung Quốc và không có anh chị em ruột, vì vậy họ muốn có cha mẹ ở Úc, bà nói.

“Đó là visa cho phép con cái thấy chúng có thể đóng góp cho gia đình. Thông thường, nói cách khác, cha mẹ luôn giúp đỡ các em, ”cô nói.

“Đó là visa có thể liên kết gia đình Trung Quốc với nhau một lần nữa, nhưng từ khi có những thay đổi này thì tôi không biết.”

Đối với Yi Cai, nhân viên kế toán trẻ, những thay đổi mang tính cá nhân. Bản thân cô được sinh ra trong thời kỳ một con và không có anh chị em ruột.

“Trong suốt 10 năm ở Úc, tôi đã mất ba ông bà,” cô nói.

Những người bảo lãnh có thể kết hợp thu nhập để đáp ứng yêu cầu, nhưng chỉ với tối đa ba người. Và có một điều khác. Tổng số tiền yêu cầu tăng đối với mỗi người bảo lãnh ký vào bảo lãnh, để đảm bảo họ có thể tự nuôi bản thân.

Credit SBS News