Visa bảo lãnh cha mẹ định cư Úc theo diện đóng tiền

0
Chinese Grandparents Giving Granddaughter Ride On Shoulders

Để bảo lãnh cha/mẹ được định cư tại Úc, nhiều người thường than thở số tiền phải đóng cho chính phủ quá nhiều, gần $50,000 đô Úc.

Những năm đầu của thập niên 90, có rất nhiều người giàu có sống tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Hong Kong đều muốn tìm đến các quốc gia đã phát triển mạnh mẽ như Canada, Anh, Mỹ và Úc để định cư, bởi sự ổn định về mọi mặt nhất là kinh tế và phúc lợi xã hội.

Hầu hết những người giàu có tại Hong Kong đã lựa chọn ra đi, mà nguyên nhân bắt nguồn từ sự hoảng sợ khi quốc gia này phải trả về cho Trung Quốc, sau khi Vương Quốc Anh ‘mượn đất’ trong vòng 99 năm.

Chinese Grandparents Giving Granddaughter Ride On Shoulders

Úc đã đón nhận không ít đại gia định cư tại Úc theo diện ‘Đầu Tư Di Dân’ vào thời điểm đó. Kèm theo trong chương trình đầu tư di dân này còn cho phép vợ/chồng và những thành viên trong gia đình như con của họ và một số trường hợp cho cả người giúp việc đi theo.

Vậy còn những người quan trọng như cha/mẹ của những đại gia này thì sao? Nếu nộp đơn xin định cư theo diện cha/mẹ thì sẽ phải đợi thời gian rất lâu, bởi vì mỗi năm chính phủ cấp visa với số lượng rất hạn chế.

Chính phủ Úc lúc ấy rất e ngại việc đương đơn trở thành gánh nặng của nền y tế Úc. Có những cha/mẹ sức khoẻ không như ý muốn, sau khi định cư tại Úc phải thường xuyên điều trị, chi phí có khi lên tới cả triệu đô.

Đây là việc mà chính phủ Úc đã phải suy nghĩ thật kỹ vào thời điểm đó, nhằm mục đích khuyến khích thêm những người giàu có lựa chọn Úc là quốc gia mà họ có thể ‘hưởng tuổi già’.

Chính phủ Úc cuối cùng đã ban hành quyết định cho phép những bậc cha/mẹ được quyền định cư Úc theo diện đóng tiền phí theo quy định.

Visa 143/173: Visa bảo lãnh cha/mẹ định cư Úc theo diện đóng tiền này còn được gọi là visa 143/173. Mỗi lần tôi gặp khách họ đều than rằng sao số tiền phải đóng cho chính phủ nhiều thế? Mỗi người phải đóng tới cả gần $50,000 đô Úc đấy chứ có ít đâu?

Nhưng nếu họ không đủ khả năng đóng tiền thi nộp hồ sơ bảo lãnh cho cha/mẹ theo diện bình thường, thời gian chờ đợi sẽ phải mất trên 30 năm. Liệu họ và cha mẹ của mình có chờ được tới 30 năm hay không?

Định cư Úc theo diện đóng tiền cũng rất dễ hiểu khi chính phủ Úc chỉ cấp 1,500 visa cho cha/mẹ theo diện bảo lãnh bình thường cho tất cả đơn xin đến từ tất cả các quốc gia, chứ không phải chỉ riêng Việt Nam.

visa-bao-lanh-cha-theo-dien-dong-tien-2

Chương trình định cư Úc cho cha/mẹ theo diện đóng tiền của chính phủ Úc cho năm tài khóa 2015/2016 là 7,175 visa. Điều này cũng có nghĩa rằng chính phủ Úc sẽ thu vào nguồn phí visa theo diện này là khoảng 359 triệu Đô La Úc.

Đây là một con số khổng lồ nhưng nhiều người đâu biết rằng các số tiền thu lại này sẽ phải chi trả cho việc chăm sóc y tế cho cha/mẹ của họ khi về tuổi ‘xế chiều’ và sức khoẻ không còn được tốt như xưa.

Tất nhiên, khi phải đóng một số tiền lớn vậy cho cha/mẹ mình để ‘chen ngang’ và được ưu tiên, thì thời gian xét duyệt hồ sơ sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 16 tháng, nên việc mở ra một con đường mới này trong việc xin xét duyệt visa bảo lãnh cha/mẹ cũng giúp cho khá nhiều gia đình gặp thuận lợi hơn trong việc đoàn tụ nếu họ có điều kiện tốt về kinh tế.

Nguồn: Tạ Quang Huy

 

2.7/5 - (7 votes)
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments