WHO cảnh báo về vi-rút Marburg với tỷ lệ tử vong lên đến 88%

2
vi-rút Marburg

Các cơ quan y tế thế giới đang được báo động về một dịch bệnh do vi-rút cùng họ với Ebola, tên Marburg gây chết người đang bùng phát ở Tây Phi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ghana đã xác nhận hai trường hợp đầu tiên nhiễm vi-rút Marburg vào Chủ nhật. Đáng lo ngại thay, hai bệnh nhân này được xác nhận đã tử vong.

vi-rút Marburg

Vậy chính xác thì dịch bệnh này là gì, và chúng ta có nên lo lắng về dịch bệnh này ở Úc hay không? Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về vi-rút Marburg:

1, Vi-rút Marburg là gì?

Theo thông tin từ WHO, Marburg là một bệnh sốt xuất huyết do một loại vi-rút cùng họ với Ebola lây truyền với tốc độ cao và có tỷ lệ tử vong lên tới 88%.

2, Triệu chứng của người nhiễm vi-rút Marburg là gì?

Các triệu chứng bệnh do vi-rút Marburg gây ra có mức độ nghiêm trọng tăng theo thời gian.

Theo WHO, các triệu chứng của căn bệnh này có thể kéo dài từ 2 đến 21 ngày, các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt cao, đau đầu dữ dội, đau nhức cơ và khó chịu nghiêm trọng.

vi-rút Marburg

Ngay sau đó, vi-rút Marburg có thể gây tiêu chảy nặng – trong một số trường hợp, có thể đại tiện ra máu – cũng như đau bụng và chuột rút, buồn nôn, nôn mửa, hôn mê cực độ và phát ban không ngứa.

Các trường hợp tử vong thường xảy ra vào ngày thứ tám hoặc thứ chín sau khi nhiễm bệnh. Trước đó, bệnh nhân bị sốc, xuất huyết nhiều vùng và mất máu nghiêm trọng.

Các triệu chứng khác của vi-rút Marburg bao gồm:

  • Chảy máu mũi, tai, mắt, nướu, trực tràng và âm đạo;
  • Mắt đỏ;
  • Ho và đau ngực;
  • Đau họng;
  • Sụt cân nghiêm trọng;
  • Xuất hiện vết bầm tím;
  • Xuất huyết trong.

vi-rút Marburg

3, Vi-rút Marburg lây lan ra sao?

Marburg được truyền sang người từ dơi ăn quả và sau đó có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh, hoặc các bề mặt và vật liệu có các dịch này.

Cơ quan y tế toàn cầu cho biết các biện pháp ngăn chặn đang được đốc thúc thực hiện và nhiều nguồn lực hơn sẽ được triển khai để đối phó với sự bùng phát ở Ghana. WHO cũng cảnh báo hành động sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

vi-rút Marburg

4, Phương pháp điều trị vi-rút Marburg là gì?

Hiện tại, chưa có loại vắc-xin hoặc phương pháp điều trị nào được chứng minh có thể chống lại căn bệnh do vi-rút này gây ra.

Tuy nhiên, theo WHO, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân có thể giảm nếu được chăm sóc đủ và đúng cách, bao gồm bù nước bằng đường uống hoặc đường tĩnh mạch và điều trị các triệu chứng cụ thể.

5, Nguồn gốc của dịch bệnh Marburg:

vi-rút Marburg

Vi-rút Marburg được phát hiện và xác định vào năm 1967, sau hai đợt bùng phát cùng lúc ở Đức và Nam Tư, từ các nhân viên phòng thí nghiệm đã xử lý những con khỉ xanh châu Phi nhập từ Uganda.

Trong khi đợt bùng phát bắt nguồn từ khỉ Uganda, vật chủ của vi-rút lại là dơi ăn quả châu Phi, Rousettus aegyptiacus. Loài này không được tìm thấy ở Úc, cũng như không có trường hợp mắc bệnh nào được ghi nhận ở đây.

Kể từ năm 1967, đã có 14 đợt bùng phát vi-rút Marburg, hầu hết xảy ra ở Trung, Đông và Nam Phi. Đợt bùng phát tồi tệ nhất xảy ra vào năm 2004 và 2005 ở Angola, nơi 227 người chết vì căn bệnh này.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] WHO cảnh báo về vi-rút Marburg với tỷ lệ tử vong lên đến 88% […]

trackback

[…] 44 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận đến thời điểm hiện tại, Úc là quốc gia có số ca nhiễm cao […]