Xâm nhập mạng trái phép, Trung Quốc bị Úc và chính quyền Trump lên án

0

Vietucnews – Mới đây, Chính phủ Úc đã yêu cầu Trung quốc phải dẹp một nhóm hacker có dính líu trong một âm mưu toàn cầu, nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ từ các quốc gia Tây phương. Còn phía Mỹ đã tố cáo 2 công dân Trung quốc tìm cách thâm nhập vào các tài sản trí tuệ nhạy cảm của các tổ chức của một chục quốc gia trên thế giới.

Cụ thể, Mỹ đã truy tố 2 người Trung Quốc về vai trò của họ trong một nhóm tin tặc. Nhóm này hiện hoạt động tại Hoa Lục và tình báo thế giới đều biết dưới tên là Advanced Persistent Threat 10 (gọi tắt là APT 10).

Nhóm APT 10 bị cáo buộc rằng đã nhắm vào các công ty và các cơ quan chính phủ của ít nhất là 10 quốc gia trong nỗ lực nhằm xâm nhập và tài sản trí tuệ cùng các thông tin nhạy cảm về doanh nghiệp.

Mỹ đã tố cáo 2 công dân Trung quốc tìm cách thâm nhập vào các tài sản trí tuệ nhạy cảm của các tổ chức của một chục quốc gia trên thế giới.

Bà Marise Payne – Ngoại trưởng Úc và Tổng trưởng Nội vụ Peter Dutton gọi nhóm APT 10 là việc thâm nhập trên mạng rõ ràng, đó cũng là một quan ngại nghiêm trọng.

Hai lãnh đạo cũng kêu gọi Trung Quốc hãy tuân thủ các cam kết trong cuộc họp G-20 của các nhà lãnh đạo hồi năm 2015 và mới đây nhất là trong các cuộc họp song phương sau đó vào năm 2017. Cam kết chỉ rõ hãy tự chế trong các hoạt động tin tặc và ăn cắp trên mạng.

Do có dính líu với nhóm APT 10, 2 công dân quốc tịch Trung Quốc bị chính phủ Úc và Bộ Tư Pháp Hoa kỳ truy tố.

Tổng trưởng Nội vụ Peter Dutton gọi nhóm APT 10 là việc thâm nhập trên mạng rõ ràng, đó cũng là một quan ngại nghiêm trọng. (Ảnh: The New York Times)

Ông Christopher Wray – Giám đốc Văn phòng Điều tra Liên bang (FBI) của Mỹ cho hay, những hiểm họa trên mạng từ Trung quốc có thể kể từ năm 2006 và luôn được xem là nghiêm trọng hơn cũng như lan tràn khắp nơi.

Ông cũng cho biết, mục tiêu của Trung Quốc đơn giản là thay thế Hoa Kỳ, trong vai trò siêu cường dẫn đầu thế giới và họ dùng mọi thủ đoạn bất hợp pháp để đạt được chuyện đó.

Còn ông Rod Rosenstein – Thứ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ thì cho rằng, chính phủ Trump và các chính phủ khác trên thế giới đều biết rõ về sự dính líu của Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein tại cuộc họp báo ở Washington. (Ảnh: AF)

Về phía Úc, ông Alastair McGibbon – người đứng đầu Trung tâm An ninh Mạng của Úc cho biết âm mưu đánh cắp các bí mật thương mại là chuyện chưa từng có trước đây. Cũng theo ông, có các nạn nhân người Úc của nhóm APT 10, các bộ hay cơ quan của Chính phủ Úc cũng bị ảnh hưởng trong vụ này.

Bên cạnh đó, ông Alastair McGibbon nói rằng, các phát triển gần đây nêu bật nhu cầu của các công ty và tổ chức, nên tỏ ra khôn ngoan hơn với vấn đề an ninh trên mạng.

Theo baouc

Rate this post