Việc xóa bỏ Visa 457 và những mối lo ngại khiến nhiều người “đau đầu”

0

Những công ty quốc tế, thậm chí cả một số nhà hàng đã lên kế hoạch nhằm đối phó với những thay đổi của hệ thống xin thị thực (Visa) do những lo ngại về việc sử dụng lao động nước ngoài.

Việc xóa bỏ Visa 457 và những mối lo ngại khiến nhiều người “đau đầu”

Visa 457 sẽ bị xóa bỏ trong tháng 3 năm sau, khiến cho rất nhiều doanh nghiệp lo ngại rằng sẽ rất khó để để thu hút các nhân tài do việc thay thế hai thị thực sẽ bất lợi nếu họ mong muốn ở lại Úc vĩnh viễn.

Visa 457 hiện là loại thị thực phổ biến nhất đôi với cả những nhà tuyển dụng và người lao động. Đối với những người có tay nghề, cơ hội định cư lâu dài tại Úc sẽ cao hơn, vì visa này có thể giúp họ có được 4 năm làm việc, sau đó được chuyển từ tạm trú sang định cư lâu dài khi họ có mong muốn.

Khi bị xóa bỏ, visa này sẽ được thay thế bằng hai thị thực ngắn hạn và không có tùy chọn thường trú. Một số lượng lớn các nghề hiện tại đủ điều kiện cho các thị thực này sẽ bị loại khỏi danh sách các công việc xin qua visa.

Công ty tư vấn CNTT Capgemini có trụ sở tại Paris và có văn phòng trên khắp thế giới đã tiết lộ rằng những thay đổi về thị thực 457 là những thách thức đối với việc đưa những tài năng mới vào hoạt động kinh doanh tại Úc.

“Chúng tôi sẽ thiết lập một chương trình cụ thể để đưa người vào Úc và chúng tôi sẽ xem xét để làm cho nó đơn giản hơn nhằm thích ứng với những thay đổi của thị thực 457”.

Ông cũng cho sự thiếu hụt nhân lực có tay nghề là vấn đề chính của Capgemini khi công ty này mở rộng thị trường ở Úc.

Một số nhà hàng nổi tiếng hàng đầu của Úc cũng thông báo rằng họ cũng đang gặp nhiều mối lo ngại do sự thiếu hụt nhân viên có kỹ năng ngày càng trầm trọng hơn do thay đổi chương trình thị thực.

Ngành khách sạn phụ thuộc vào công nhân nước ngoài để lấp đầy một số vai trò nhất định, ví như một đầu bếp bánh ngọt Pháp. Ví dụ, đầu bếp nổi tiếng Neil Perry có khoảng 3.000 nhân viên trên hàng chục nhà hàng, trong đó khoảng một phần ba là một loại công việc tạm thời hoặc sinh viên thị thực.

Theo ông, những người lao động được cấp thị thực 457 là rất quan trọng đối với ngành công nghiệp nhà hàng vì họ có những kỹ năng cần thiết. Ông vẫn luôn tìm cách tuyển dụng nhân viên Úc, nhưng không phải lúc nào cũng có thể tìm được người có đúng kỹ năng ông cần.

Angela Chan, chủ tịch của Viện di cư Australia, nói rằng ngành khách sạn đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên có kỹ năng và việc bãi bỏ chương trình visa 457 sẽ làm cho tình trạng này tồi tệ hơn nữa.

Theo một phát ngôn viên của DIBP, những người đang có thị thực 457 có thể tiếp tục giữ visa cho đến khi hết hạn và sẽ không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trừ khi họ xin cấp thị thực 457 tiếp theo hoặc có những thay đổi về việc sử dụng lao động.

Daisy/ Vietucnews

Like BÁO NGƯỜI VIỆT TẠI ÚC để cập nhật thêm nhiều thông tin hơn