Còn một tuần nữa tới Melbourne Cup Day. Bạn biết gì về sự kiện này?

0

Nếu các bạn đã từng sinh sống, học tập ở Úc, đã bao giờ bạn nghe nói đến một sự kiện rất lớn được tổ chức hàng năm tại bang Victoria mang tên Melbourne Cup chưa? Nếu chưa, hãy cùng đọc qua bài viết này và rủ bạn bè lên kế hoạch đến Melbourne vào thứ Ba tuần sau nhé!

Melbourne Cup là gì?

Melbourne Cup Day là cuộc đua ngựa thuần chủng được tổ chức vào ngày thứ Ba (Tuesday) đầu tiên của tháng 11 hàng năm tại nhiều nơi trên nước Úc. Cuộc đua được tổ chức lần đầu tại trường đua Flemington tại thành phố Melbourne vào năm 1861. Cho đến tận ngày nay, sân vận động này vẫn là nơi diễn ra trận đua chính của giải. Đây được đánh giá là một trong những cuộc đua ngựa thuần chủng lớn nhất nước Úc, đến nỗi người ta đặt hẳn một biệt danh là “the race that stops the nation” (cuộc đua khiến cả quốc gia phải dừng lại). Các thí sinh tham dự cuộc đua là các con ngựa thuần chủng đủ 3 tuổi, vượt qua chặng đua dài 3.200m để giành ngôi vô địch và có được giải thưởng hơn A$3 triệu.

a-big-day-of-racing-at-flemington-for-2014-melbourne-cup-day-1414911659_1352x900

Melbourne Cup được tổ chức như thế nào?

Vào ngày diễn ra sự kiện, sẽ có nhiều cuộc đua tổ chức tại các địa phương trên khắp nước Úc. Riêng trận đua chính tại Flemington thì được tường thuật trực tiếp, thu hút sự theo dõi từ hơn 650 triệu người xem trên khắp thế giới. Vào đúng 3 giờ chiều theo giờ địa phương, khi trận đấu chính diễn ra, mọi người sẽ dừng hết tất cả công việc lại và hồi hộp theo dõi trận đấu qua TV, internet hay radio. Thậm chí nhiều văn phòng ở Úc còn cho nghỉ vào lúc trận đua diễn ra. Vào khoảng thời gian đó, mọi người sẽ tụ tập tại các quán cà phê hay nhà hàng trên phố, cùng xem TV và bàn tán sôi nổi về trận thi đấu. Nhìn cảnh này chắc sẽ khiến nhiều bạn liên tưởng đến các anh các bác ở Việt Nam tụ tập xem đá bóng mỗi mùa World Cup. Các cuộc cá cược được tổ chức một cách hợp pháp để không khí thêm phần sôi nổi, ngay cả những người ít khi chơi trò may rủi này cũng thả một số tiền nhỏ vào con ngựa mình yêu thích.

Melbourne Cup Day, hơn cả một cuộc đua!

Nói đến đây, chắc hẳn nhiều bạn không mấy mặn mà với đua ngựa sẽ thấy rất chán. Tuy nhiên, Melbourne Cup Day không chỉ dừng lại ở các cuộc đua khốc liệt. Chẳng phải ngẫu nhiên mà đây được xem là ngày nghỉ lễ chính thức tại bang Victoria. Bên cạnh trận đua chính, Melbourne Cup Day còn là nơi tổ chức nhiều sự kiện vô cùng độc đáo, lớn nhất là Melbourne Cup Carnival với Myer Fashions on the Field.

broadcast-2015-630x325

Theo truyền thống từ xưa, các cô gái khi đến xem đua ngựa thường sẽ ăn vận đẹp và đội những chiếc mũ rất đẹp và cầu kỳ. Truyền thống đó đã vượt xa khỏi khuôn khổ thông thường, trở thành một trong những sự kiện thời trang ngoài trời danh giá và lớn nhất tại nước Úc. Đến với sự kiện, chắc chắn bạn sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp của các cô gái Úc trong bộ cánh lộng lẫy, đội trên đầu những chiếc mũ được thiết kế tinh xảo như một tác phẩm nghệ thuật đương đại. Mỗi chiếc mũ đều mang một màu sắc riêng, đường nét riêng thể hiện cá tính của chủ nhân nó.

Hàng năm, ban tổ chức đều chọn ra và trao giải thưởng cho cô gái có chiếc mũ đẹp nhất. Cuộc thi này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1962 với mong muốn thu hút nhiều phụ nữ đến xem đua ngựa hơn. Vào năm đó, cuộc thi mang khẩu hiệu khá buồn cười là “Finding the smartest dressed women at the Carnival within economic restraints” (tạm dịch: tìm ra người phụ nữ ăn mặc thông minh nhất trong điều kiện tài chính hạn hẹp). Gồm có ba giải chính: trang phục có giá từ 30 bảng anh trở xuống, 50 bảng Anh trở lên và giải chiếc mũ thanh lịch nhất. Trải qua lịch sử đầy màu sắc, bằng danh tiếng của mình, Myer Fashions on the Field ngày càng nhận được sự chú ý từ truyền thông và người nổi tiếng trên khắp thế giới.

gettyimages-495407440_master

Cuộc thi được tổ chức tại The Park, toạ lạc trên một ngọn đồi phía sau sân vận động Flemington. Trong khuôn khổ của cuộc thi cũng như Melbourne Cup Carnival, đây sẽ là nơi mà thời trang, phong cách được thăng hoa trong âm nhạc, các bữa tiệc cocktail garden, các quán bar và đồ ăn ngon được phục vụ bởi những nhà cung cấp thức ăn nổI tiếng nhất Melbourne.

Tại bang Victoria, vào Melbourne Cup Day toàn bộ người dân sẽ được nghỉ hai ngày nên nếu sống tại bang này, tại sao bạn không thử một lần hoà mình vào không khí náo nhiệt của các cuộc đua và Carnival nhỉ? Với các bạn ở nơi khác, vào ngày này đừng quên theo dõi trận đua ngựa chính được tường thuật trực tiếp trên TV nhé!

Theo dõi thêm nhiều thông tin hữu ích, đặt vé tại: 

https://www.flemington.com.au/

Premi Lee/Vietucnews tổng hợp