Đảng viên trốn sang Úc tham gia vào mạng lưới trồng cần sa

0

Một người đàn ông Việt vừa bị bắt trong một ngôi nhà trồng cần sa ở Ballan, Melbourne. Người đàn ông này khai nhận, đã bị đe dọa khi ở Việt Nam, sau đó chạy trốn khỏi Đảng Cộng sản ở Việt Nam sang Úc, tham gia vào mạng lưới trồng cần sa.

Hung Phan đã trốn sang Úc và sống ở đây bất hợp pháp khi bị bắt tại một khu nhà ở Đường Old Melbourne vào ngày 28 tháng 7 năm 2017.

Công tố viên Pat Bourke nói với tòa Ballarat hôm thứ Tư, cảnh sát đã thấy Hung Phan chạy xuống bên cạnh ngôi nhà từ sân sau. Trong cuộc tìm kiếm nhà, cảnh sát tìm thấy năm phòng chuyển đổi thành phòng trồng cần sa, có đến 237 cây cần sa ở các giai đoạn tăng trưởng khác nhau bằng hình thức trồng thủy canh.

Cảnh sát thu giữ được khu vườn cần sa này nặng tới 108,09 kg.

Luật sư bào chữa cho người đàn ông gốc Việt này lên tiếng cho việc Hung Phan không tham gia vào trồng cần sa kiếm lợi nhuận,  mà chỉ đến tưới cây đúng thời điểm bị cảnh sát bắt giữ.

 “Không có bằng chứng nào cho thấy ông Hung Phan ở đây vào một thời điểm khác. Ông ta đã nhận được một cuộc gọi điện thoại và được đồng phạm chở đến“.

Tòa án cho biết Hung Phan là một người có học thức, có bằng cử nhân luật kinh tế và chứng chỉ trong phát thanh và truyền hình.

Ông Paull nói ông Phan là một thành viên tích cực của đảng cộng sản ở Việt Nam từ năm 2009. Cấp trên đề nghị Hung Phan nếu muốn thăng tiến thì trả đến $18.000. Sau đó, cấp trên của người đàn ông này sợ bị bại lộ nên đã đe dọa Hung Phan.

Khi đó, Hung Phan rời bỏ tổ chức Đảng cộng sản rời khỏi Việt Nam và đến Úc. Có người thân sinh sống tại đây, nhưng ông không liên lạc với ai cho đến sau 2 năm ông bị bắt ở Ballan. Chỉ vì lo ngại cho sự an toàn và cuộc sống

Trong suốt 2 năm ở Úc, Hung Phan làm việc tại một nhà hàng Trung Quốc ở Melbourne và hát tại một câu lạc bộ.

Tại câu lạc bộ, Hung Phan quen được bạn bè, lợi dụng khi lúc Hung Phan gặp khó khăn. Người bạn này đã dẫn Hung Phan đi vào con đường phạm tội.

Tuy nhiên, Thẩm phán Liz Gaynor đánh giá mức độ phạm tội của Hung Phan ở mức thấp, có thể được hưởng sự khoan hồng do có sự hợp tác trong quá trình điều tra.

Trong trường hợp nếu Hung Phan không nhận tội thì có thể bị  chịu bản án 2,5 năm tù giam, tối thiểu là 18 tháng. Tuy nhiên, Hung Phan chỉ bị kết tội với 10 tháng tù giam. Người đàn ông này đã bị tạm giam trong 222 ngày.

Cre: Thecourier