Điểm qua những phát minh của các nhà khoa học Úc làm thay đổi thế giới!

0

Ngoài nổi tiếng bởi kinh tế phát triển, con người thân thiện, đất nước đáng sống trên thế giới, Úc còn là quốc gia rất nổi tiếng với sự sáng tạo và có những phát minh tác động mạnh mẽ đến sự tiến bộ của thế giới.

Cùng điểm qua 20 phát minh to lớn của nước Úc dưới đây nhé!!!

1. Hộp đen ghi âm trên máy bay

Hộp đen ghi âm đã giúp du lịch hàng không thương mại trở thành hình thức đi an toàn nhất thế giới. Nó đã được phát minh bởi một nhà khoa học người Úc, tiến sĩ David Warren, người đã mất cha mình trong thảm kịch máy bay vào năm 1934 khi chiếc máy bay Miss Hobart đâm vào eo biển Bass.

Ngày nay một hộp đen đã được cài đặt trên mỗi chiếc máy bay thương mại bay khắp trên thế giới, nhưng hộp đen bắt buộc phải có đầu tiên trên tất cả các chuyến bay thương mại tại Úc.

2. Phương pháp phun tế bào lên da

Năm 1999, Giáo sư Fiona Wood, chuyên gia phẫu thuật tạo hình có cơ sở tại Perth đã đăng ký sáng chế của Bà về kỹ thuật phun xịt trên da. Sự đổi mới liên quan đến việc sử dụng một mảng nhỏ da lành mạnh của nạn nhân và sử dụng nó để phát triển các tế bào da mới trong phòng thí nghiệm. Các tế bào da mới sau đó được phun lên da bị tổn thương của nạn nhân. Quá trình này làm giảm đáng kể thời gian hồi phục và sẹo.

Fiona và kỹ thuật phun của cô đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị các nạn nhân bị bỏng từ vụ đánh bom Bali năm 2002. Fiona và nhóm của cô được cho là đã cứu mạng sống của 28 người.

3. Máy tạo nhịp tim điện tử

Bác sĩ người Úc Mark Lidwill và nhà vật lí Edgar Booth đã phát triển máy tạo nhịp nhân tạo đầu tiên vào những năm 1920. Giờ đây, hơn ba triệu người trên thế giới đã dựa vào máy tạo nhịp tim để giữ cho trái tim họ đập đúng cách.

Máy tạo nhịp tim giả gửi đi các điện tích nhỏ vào tim để giúp nó duy trì nhịp tim bình thường. Kể từ cuối những năm 1960, chúng đã được cấy vào bên trong cơ thể; lần đầu tiên được phát triển ở Sydney bởi Lidwell and Booth. Lidwill đã sử dụng sáng chế này vào năm 1928 để hồi sinh một đứa trẻ sơ sinh – những xung nhỏ của điện đã được gửi qua một cái kim trực tiếp găm vào trái tim của đứa trẻ. Sau 10 phút, thiết bị đã được tắt, trái tim vẫn tiếp tục đánh và đứa trẻ hồi phục hoàn toàn.

4. Google Maps

Anh em Lars và Jens Rasmussen, người Đan Mạch, đã phát triển nền tảng cho Google Maps ở Sydney vào đầu những năm 2000. Cùng với hai người Úc là Neil Gordon và Stephen Ma, họ đã thành lập một công ty nhỏ bắt đầu có tên là Where 2 Technologies vào năm 2003. Năm sau đó, công ty khổng lồ Internet Google mua lại, đồng thời thuê luôn cả bốn người đàn ông này và công nghệ đã trở thành thứ mà chúng ta giờ đây biết là Google Maps.

5. Ứng dụng thuốc penicillin

Năm 1939, nhà khoa học Úc Howard Florey đã tinh chế penicillin từ một chủng nấm đặc biệt. Nhóm nghiên cứu đã chứng minh được khả năng của penicillin chống lại sự nhiễm khuẩn ở chuột, và sau đó là con người. Kháng sinh được sản xuất hàng loạt và được sử dụng để hỗ trợ các nạn nhân của Chiến tranh thế giới II. Penicillin đã được sử dụng trên khắp thế giới để cứu sống nhiều người thông qua việc chống lại các vi khuẩn thông thường.

Ngày nay, Penicillin vẫn được sử dụng rộng rãi trong việc chống lại bệnh nhiễm trùng, nhưng hiệu quả của nó có nguy cơ bị kháng thuốc ngày càng gia tăng.

6. Các phiếu ngân hàng

Các tờ đô-la bằng nhựa do Ngân hàng Dự trữ Liên bang Úc cùng Tổ chức Nghiên cứu Ứng dụng Khoa học vào Công nghiệp CSIRO cùng đưa ra vào những năm 1980. Tờ bạc đô-la bằng nhựa đầu tiên được đưa vào lưu thông là tờ 10 đô la, được công bố vào năm 1988 để kỷ niệm hai trăm năm thành lập nước Úc. Năm 1996, nước Úc trở thành nước đầu tiên có một bộ đồng tiền đô-la bằng nhựa.

Theo truyền thống, đồng tiền ngân hàng được làm từ giấy, vải sợi hoặc kết hợp cả hai. Đồng đô-la Úc được làm từ một loại polymer đặc biệt, cùng với một loạt các thiết bị an ninh được in trong tờ giấy bạc, làm cho đồng tiền gần như không thể giả mạo được. Đồng tiền này cũng bền hơn, gấp 10 lần so với đồng giấy bạc truyền thống.

7. Cấy ốc tai (tai sinh học)

Giáo sư Graeme Clark thuộc Đại học Melbourne đã phát minh ra tai sinh học đầu tiên vào năm 1970 – mẫu đầu tiên được cấy vào người vào năm 1978.

Cấy ghép Cochlear là thiết bị được cấy ghép vào đầu người để kích thích điện tử thần kinh thính giác. Động lực thúc đẩy Giáo sư Graeme trong việc nâng cao công nghệ có lại thính giác đã bắt nguồn từ vấn đề thính giác của người cha. Cho đến nay, đã cấy ghép tai được cho trên thế giới hơn 180.000 người điếc hoàn toàn và điếc một phần.

8. Khoan điện

Những người đam mê DIY (Do It Yourself) có thể cảm ơn một người Úc về thiết bị không thể thiếu này. Năm 1889, kỹ sư điện người Úc Arthur James Arnot cùng với đồng nghiệp William Brain đã đăng ký bằng sáng chế máy khoan điện đầu tiên trên thế giới.

Sáng chế ban đầu được thiết kế để khoan đá và đào than, và mặc dù có một chặng đường dài để có các máy khoan di động được sử dụng ngày nay trên toàn thế giới, công nghệ khoan underlyng là như nhau.

9. Tay lái thuyền buồm

Ben Lexcen, một du thuyền người Úc và kiến trúc sư hàng hải, đã phát minh ra tay lái có cánh – một lá gần ngang, hoặc cánh, ở dưới một chiếc thuyền buồm. Chúng thường được tìm thấy trên những chiếc thuyền buồm có hiệu suất cao. Kẻ cánh cứng xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1983 tại Cúp Mỹ ở Australia II.

10. Permaculture

Vào năm 1972, Bill Mollison đã có bằng chứng dẫn đến việc phát triển khái niệm permaculture, một khái niệm dùng cách tiếp cận tự nhiên để thiết kế các khu nhà ở khép kín và các hệ thống nông nghiệp.

Ngày nay permaculture là một phương pháp thay cho nông nghiệp dựa trên hóa chất. Nông nghiệp dựa trên hóa chất có thể có hại cho con người và môi trường.

11. Công nghệ Wi-Fi

Năm 1992 John O’Sullivan và Tổ chức CSIRO đã phát triển công nghệ Wi-Fi, được sử dụng bởi hơn một tỷ người trên thế giới ngày nay. Các phần cốt lõi của công nghệ này được đưa ra khỏi nghiên cứu vào giữa những năm 1970 trong lĩnh vực thiên văn học vô tuyến, khi John và các đồng nghiệp của ông tại CSIRO ban đầu tìm kiếm những tiếng vang nhỏ của các hố đen.

Theo kết quả của công việc này, CSIRO đã nắm giữ các bằng sáng chế quan trọng cho công nghệ Wi-Fi từ giữa những năm 1990, mang lại cho tổ chức nghiên cứu khoa học này hàng triệu đô la tiền bản quyền mỗi năm. Người tạo mạng Wi-Fi CSIRO thắng vụ kiện $220 triệu.

12. Máy quét siêu âm

Năm 1976 Ausonics thương mại hóa máy quét siêu âm. Nghiên cứu siêu âm từ năm 1959 trở lại đây, Phòng Nghiên cứu Siêu âm của Chi nhánh phòng thí nghiệm Sinh học của Chính phủ Liên bang (sau này trở thành Học viện Siêu âm) đã phát hiện ra một cách để phân biệt tiếng vang siêu âm tung ra từ các mô mềm trong cơ thể và chuyển chúng sang hình ảnh truyền hình. Phát hiện này mãi mãi thay đổi phương pháp chăm sóc thai nhi trước khi sinh vì phương pháp này đã cho cha mẹ đang mong đợi con chào đời một cách khám nghiệm không có tiếp xúc với tia X. Công nghệ siêu âm cũng được sử dụng trong chẩn đoán các vấn đề y tế như vú, bụng, và các cơ quan sinh sản.

13. Thấu kính đeo mắt bằng nhựa

Năm 1960 Sola quang phát hành ống kính chống xước đầu tiên cho kính. Công nghệ này được phát triển hơn nữa để tạo ra các ống kính hai mặt đinh, trifocal, và progressive-focus đầu tiên. Thấu kính bằng nhựa được sử dụng trên toàn thế giới do nhiều lợi ích của chúng bao gồm cả độ an toàn, trọng lượng nhẹ và độ bền.

14. Trượt trượt thoát nước và bè

Năm 1965, Jack Grant, một nhân viên của hãng máy bay Qantas, đã phát minh ra lối thoát máy bay bằng bơm hơi, ngày nay là thiết bị an toàn bắt buộc đối với tất cả các hãng hàng không lớn. Cách trượt cũng có thể được sử dụng như một thiết bị nổi nếu máy bay hạ cánh trên nước.

15. Quần áo với nếp gấp vĩnh viễn

Năm 1957, CSIRO phát triển một quy trình gọi là Si-Ro-Set. Kỹ thuật này sử dụng hóa chất để thay thế vĩnh viễn cấu trúc của sợi len để chúng có thể thích hợp với nhiệt. Công nghệ này cho phép đổi mới thời trang như váy có nếp gấp vĩnh viễn.

16. Vắcxin ung thư Gardasil và Cervarix

Năm 2006, các nhà nghiên cứu y học ở Brisbane, gồm có Giáo sư Ian Frazer và Bác sĩ Jian Zhou, đã phát triển loại vắcxin phòng chống ung thư đầu tiên trên thế giới. Được biết đến bởi tên thương mại Gardasil, vắcxin bảo vệ phụ nữ chống lại bốn dòng virut gọi là virut gây u nhú ở người (HPV), gây ra ba phần tư tất cả các loại ung thư cổ tử cung. Vì ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở phụ nữ nên việc chủng ngừa có ý nghĩa rất lớn đối với việc phòng ngừa bệnh ung thư. Từ năm 2008, vắcxin đã được đồng ý sử dụng tại trên 120 quốc gia.

17. Thấu kính Frazier

Năm 1993, ống kính tiêu điểm của Jim Frazier của Úc được cấp bằng sáng chế tại Hoa Kỳ. Ống kính sáng tạo của Ông cho phép nhắm đến cùng một lúc cả người chụp hình lẫn phía đàng sau. Ống kính cũng có khả năng quay không mà không chuyển động máy ảnh. Ống kính hiện nay thường được sử dụng trong các rạp cinê và quay phim trên khắp thế giới. Jim giành được giải Oscar điện ảnh năm 1998 vì sự đóng góp của ông.

18. Đảo/khu làm việc của Triton

Năm 1976, nhà báo truyền hình 27 tuổi tên là George Lewin đã xuất hiện trên chương trình The Inventors (Nhà sáng tạo) của đài Truyền hình ABC của Úc với sáng kiến mới của mình, Đảo làm việc của Triton. Một ngày sau Chương trình, Đảo làm việc đa năng của ông đã có đủ thứ và có thêm nhiều dụng cụ điện gọn nhẹ với hơn 1.000 thứ. Người ta ước tính rằng ngày nay 10 phần trăm gia đình Úc có ga-ra để xe có Đảo làm việc theo mô hình của Triton.

19. Camera chụp hình các trận đua

Vào 1979, Kênh truyền hình số 7 bắt đầu phát truyền hình trực tiếp từ xe đua, cho phép khán giả xem cuộc đua từ gốc nhìn của người lái xe. Ngày nay Racecam (máy chụp hình các trận đua) đã được điều chỉnh để phù hợp với các sự kiện thể thao khác như trượt tuyết, bóng rổ và cricket.

20. Hệ thống nuôi cà ngừ trong hồ nhân tạo 

Năm 2008, Hagen Stehr, một người sinh ra ở Đức nhưng sống tại Nam Úc, có thể đã cứu được loại cá ngừ xanh sống ở phía nam khỏi nạn diệt chủng. Hệ thống đánh giá biển sạch đánh lừa cá ngừ ở trong một cái bể khiến cho cá tưởng rằng chúng đang bơi ra khỏi vùng Bight của Úc và vào trong vùng sinh đẻ của chúng.

Nguồn: Facebook Thu Nguyen