Tây Úc: Ế hàng trăm tấn dưa vàng do người mua sợ nhiễm listeria

0

Người trồng dưa ở WA đang có nguy cơ thua lỗ vì thông tin nhiễm khuẩn listeria đến từ trái dưa vàng làm nhiều người lo ngại.

Mặc dù listeria được coi là bắt nguồn từ một người trồng cây cảnh ở NSW đã ngừng sản xuất cách đây vài tuần nhưng tòa bộ ngành nông nghiệp của Úc đã bị ảnh hưởng.

Kết quả là những người trồng dưa vàng ở WA sản xuất ra gần 20 triệu quả dưa mỗi năm bị lâm vào tình trạng ế ẩm, buộc phải bỏ lại hàng ngàn tấn trái cây khi nhiều nhà nhập khẩu đã ngừng mua.

Giám đốc phát triển ngành công nghiệp Melon của Hiệp hội Melon Úc, Dianne Fullelove cho biết, một số nông dân có thể “đi đến chân tường” vì ảnh hưởng to lớn của sự cố này đối với danh tiếng của ngành.

Waroona Dane Capogreco, một trong những người trồng dưa hấu lớn nhất của bang với diện tích 200ha trồng, đang phải để lại hàng trăm tấn không được thu hoạch. Trong khi trước đó, ông Capogreco đã xuất khẩu khoảng 90% dưa hấu của mình để đáp ứng nhu cầu hoa quả sạch của toàn nước Úc.

Nhưng bây giờ, khách hàng chính của ông ở châu Á và Trung Đông cũng đã ngừng mua dưa vàng Úc vì sự cố listeria.

Ông Capogreco cho biết, nông trại của ông thu hoạch khoảng 100 tấn mỗi ngày vào thời điểm này trong năm, nhưng chỉ có thể bán được 10 tấn mỗi ngày.

Ông có thể đã buộc phải cho 50 công nhân theo mùa tạm nghỉ vào tuần này vì trái cây thu hoạch không ai mua.

Ông nói: “Hầu hết người trồng đều làm đúng và sản xuất dưa hấu an toàn”

Ông muốn Cục Nông nghiệp Liên bang làm gì đó để trấn an thị trường quốc tế rằng dưa hấu Úc an toàn.

Xa hơn về phía bắc, gần Geraldton, Brett và Carol Metcalfe của Coastal Plains Produce sẽ có hơn 4 ha dưa hấu đã sẵn sàng cho thu hoạch từ tuần tới.

“Khoảng 94% thu nhập của chúng tôi là từ dưa và chúng tôi đang cố gắng hết sức mình, mặc dù vẫn chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất”, bà nói.

Bà nói những người trồng ở WA đang làm tất cả những gì có thể để sản xuất ra một sản phẩm xanh, an toàn, sạch sẽ.

Các biện pháp này bao gồm thực hiện kế hoạch kiểm tra vi khuẩn, đảm bảo dư lượng tối thiểu cũng như kiểm toán chặt chẽ.

Chủ sở hữu Spudshed Tony Galati cũng cho biết lượng tiêu thụ dưa hấu trên khắp các siêu thị của ông đã giảm 70%.

Ông Galati nói: “Chúng tôi đang có những dấu hiệu lớn để đảm bảo cho người dân trồng dưa hấu của chúng tôi được trồng ở WA … nhưng mọi người vẫn không ăn.

Rosa Nguyen/Theo The West