3 người ở Victoria bị rắn cắn liên tiếp trong 4 giờ đồng hồ

0

Khí hậu mùa xuân ấm áp đánh thức loài rắn sau một mùa ngủ đông và gây ra 4 tai nạn vào cuối tuần vừa qua. Hôm 21/10, nhân viên y tế được gọi đến điều trị cho 4 trường hợp nghi bị rắn cắn ở các địa điểm khác nhau tại tiểu bang Victoria. 1 trong số đó được xác định chỉ bị vết châm trong khi gạt một xác rắn đã chết ở bụi cây.

Loài rắn thức giấc sau mùa trú đông để đi tìm thức ăn và bạn tình.

3 người bị rắn cắn gồm một phụ nữ ở độ tuổi 30 ở đường 17-Mile, Nar Nar Goon lúc 12h15’, cô được đưa tới bệnh viện Casey sau đó. Người thứ hai là một người đàn ông tầm 40 tuổi được đưa tới bệnh viện Western Health ở St Albans trong tình trạng khá nghiêm trọng ở mắt cá chân do vết cắn. Tai nạn xảy ra ở Coimadai thuộc trung tâm Victoria vào lúc 1h20 trưa. Trường hợp cuối cùng là một cụ ông 80 tuổi ở bệnh viện Shepparton’s Goulbourn Valley bị rắn cắn ở Nathalia, vết thương nặng nhưng đã ổn định.

Thời tiết cuối tuần qua ở Melbourne khá ấm áp, nhiệt độ cao nhất vào khoảng 19,2 độ, bầu trời trong xanh vào buổi trưa. Về phía đông bắc Wangaratta, mức nhiệt này nhỉnh hơn, cao nhất ở 20,8 độ. Sang tuần mới, ngày 22/10, nhiệt độ ở Melbourne đạt 28 độ, dự báo cho cả tuần ấm áp.

Khí hậu ấm áp là điều kiện lý tưởng cho loài rắn hoạt động tích cực để tìm thức ăn sau thời gian ngủ đông. Loạt tai nạn trên xảy ra sau khi Sở môi trường, đất, nước và quy hoạch cảnh báo người dân nên cẩn thận với rắn. “Thời tiết ấm áp gần đây cho phép mọi người ra ngoài vui chơi nhiều hơn và nhiều khả năng họ sẽ gặp phải rắn” – Nathan Stamkos, giám đốc khu vực của phòng tuân thủ môi trường nói. Ông này cho biết thêm: “Loài rắn nâu ở phía đông là loài rắn phổ biến nhất ở đông bắc Victoria. Rắn hổ hay rắn đen bụng đỏ thường được trông thấy ở các vùng đất ngập nước, lạch và sông. 3 loài này rất độc nhưng hiếm khi cắn người. Hầu hết các vụ rắn cắn là do người dân cố bắt hoặc giết rắn” . Vị này cũng cảnh báo rắn thường xuyên cắn vật nuôi nếu chúng nhận thấy bị đe dọa và khuyên chủ vật nuôi nên đưa vật nuôi đến thẳng bác sĩ thú y nếu nghi bị rắn tấn công.

Chuyên gia bắt rắn Barry cầm trên tay chú rắn hổ dài gần 1 mét được tìm thấy ở một góc phố tại CBD hồi tháng 2 đầu năm nay.

Anh Raymond Hoser, người chuyên bắt rắn ở Melbourne cho biết đây là mùa cao điểm đối với loài rắn và dự đoán anh sẽ nhận được rất nhiều cuộc gọi vào đầu tuần này do thời tiết ấm lên nhiều. Hôm chủ nhật vừa qua, Raymond có 8 cuộc gọi liên quan đến rắn. “Mọi người nghĩ rằng mùa cao điểm với rắn là mùa hè nhưng không phải vậy, hiện tại mới là thời điểm rắn hoạt động tích cực” – anh nói. Raymond chia sẻ thêm: “Điều quan trọng trong mùa cao điểm là rắn không còn ngủ đông và đều ra ngoài. Chúng ăn nhiều hơn, giao phối và di chuyển tới những địa điểm bất thường để tìm bạn tình. Và cũng bởi do thời tiết đang thay đổi, rắn chuyển từ nơi mát mẻ sang ấm áp”.

Số lượng rắn cắn vào ngày chủ nhật vừa qua không khiến Raymond ngạc nhiên bởi người dân ra khỏi nhà và làm vườn nhiều hơn vào buổi chiều ngập nắng, họ đào những khoảng đất nơi rắn có thể đang trú ngụ. Các trường hợp đụng độ rắn gọi đến Raymond xảy ra ở đường đua Flemington với một con rắn nâu, rắn hổ lớn ở tu viện Abbotsford, rắn đầu đồng tại bệnh viện Koo Wee Rup, và 2 con rắn đang giao phối tại tháp điều khiển tại Sân bay Melbourne.
Rắn được Luật Động vật hoang dã bảo vệ vào năm 1975, việc bắt giữ, gây hại hoặc giết rắn là bất hợp pháp.

Những khuyến cáo của Sở Môi trường, đất, nước và quy hoạch về rắn:

Hạ Vũ/Tổng Hợp