Dân nhập cư Úc cũ “lo lắng” về dân nhập cư Úc mới

0
A picture taken in the late 1970s shows a group refugees (162 persons) arrived on a small boat which sank a few meters from the shore in Malaysia. The flight of Vietnamese refugees began after the fall of Saigon in 1975. In spite of the dangers of unfriendly waters and piracy, tens of thousands took the South China Sea, and by 1978 the exodus had grown to dramatic proportions.

Chào mừng bạn đến với ngôi nhà mới: Những người nhập cư từ Ý đến Úc vào năm 1957.

Quá trình hội nhập luôn đi kèm với tình trạng di cư, nhập cư. Và trong khi các quốc gia EU, Anh, Mỹ đang phải đối mặt với những tranh luận về hiện trạng này, thì Dữ liệu so sánh thái độ của người Úc với người nhập cư được thực hiện bởi Ipsos, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu có cuộc bỏ phiếu chính trị cho Fairfax Media, cho thấy rằng, người Úc có cái nhìn lạc quan hơn rất nhiều đối với dân nhập cư.

Cuộc điều tra của Ipsos Global @distry, với sự tham gia của 18.000 người từ 25 quốc gia, cho thấy 48% người Úc nghĩ người di cư khiến đất nước này trở thành “nơi thú vị hơn để sinh sống”,là một tròn những nơi chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát, so với số liệu trung bình là 38%.

4 trong số 10 người Úc đồng ý rằng: nhập cư “nói chung đã có một tác động tích cực” đối với đất nước, nhiều hơn so với một trong năm người trên toàn cầu đồng ý với quan điểm đó.

David Elliott, giám đốc của Viện Nghiên cứu Xã hội Ipsos nói: “Úc tiếp tục là một trong những quốc gia có quan điểm tích cực về nhập cư và tị nạn trên thế giới.”

“Dù cho môi trường chính trị hiện nay và truyền thông đại chúng của những người có quan điểm cực đoan về nhập cư đang rất phổ biến, chúng ta vẫn coi mình là một xã hội đa văn hóa và nhìn thấy những lợi ích nó mang lại.”

Mặc dù vậy, các cuộc thăm dò lại cho thấy quốc gia này có mối quan hệ khá mâu thuẫn với nhập cư.

Người Úc đang lo lắng về áp lực tăng dân số do di cư đã đối với các dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng. Phần lớn đồng ý rằng “nhập cư đã gây ra áp lực quá lớn đối với các dịch vụ công”, cao hơn hai điểm so với mức trung bình toàn cầu. Chỉ có một trong năm người không đồng ý với điều đó.

Chiếm một tỷ lệ tương đối cao, người Úc cũng lo sợ sự nhập cư đang làm cho việc tìm kiếm việc làm trở nên khó khăn hơn.

Cựu Thủ tướng NSW Bob Carr là một trong số ít các chính trị gia của đata nước đã trực tiếp thách thức sự đồng thuận không được nói ra giữa các đảng phái chính, rằng Úc nên duy trì tỷ lệ nhập cư cao như vậy.

Carr cho biết, chính phủ có mục tiêu khoảng 190.000 người nhập cư mỗi năm, tuy nhiên con số này nhiều gấp đôi mức cần làm.

Carr cho rằng ba thành phố lớn nhất của Australia không thể hy vọng thu được sự tăng trưởng dân số cao như vậy mà không làm giảm chất lượng cuộc sống của công dân và ngân sách của chính phủ tiểu bang.

“Các chính trị gia muốn nhìn theo cách khác, trong khi các cử tri của họ, đặc biệt là ở Sydney và Melbourne, đang bị choáng ngợp bởi mức tăng dân số,” ông nói.

Carr nói rằng vào đầu những năm 2000, chính phủ NSW đã chi khoảng gấp đôi so với những năm 1990 vào cơ sở hạ tầng và vẫn đang phải vật lộn để theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng hiện nay.

Ông bác bỏ lập luận cho rằng tăng trưởng dân số có thể được điều chỉnh phù hợp với kế hoạch tốt hơn. “Bất cứ tên ngốc nào cũng có thể nói “đó chỉ là vấn đề về cơ sở hạ tầng “, như thể chưa ai nghĩ đến điều đó trước đây!”

Carr cũng phản đối lập luận rằng nhập cư cao mang lại lợi ích cho đất nước bằng cách duy trì sự tăng trưởng. “Đó là một mô hình tăng trưởng lười biếng, giống như chúng ta đã từ bỏ sự đổi mới cho một nền kinh tế dựa trên việc dỡ bỏ các khu chung cư và trung tâm mua sắm”.

Tuy nhiên, Carr bác bỏ bất kỳ ý kiến nào rằng xã hội dân sự của Úc đã phải chịu đựng những hư hại do tỉ lệ nhập cư cao. Theo ông, Úc vẫn là một xã hội đa văn hóa hạnh phúc và thành công.

Ông đặc biệt phản đối trong cuộc tranh luận tuần này về những tiêu chuẩn Anh ngữ hóc búa hơn trong bài kiểm tra nhập tịch, mà ông miêu tả là “vô nghĩa về dân túy”.

“Người Hy Lạp, Ý, Balts và Maltese đến đây sau chiến tranh, thường không có tiếng Anh, nhanh chóng trở thành những công dân xuất sắc, giống như người Indo-Trung Quốc. ”

Một nhân vật khác cũng chia sẻ những lo ngại tương tự là Dick Smith, người đang trong giai đoạn chiến dịch tự tài trợ, buộc hãng phải bỏ ra 2 triệu USD để hỗ trợ các ứng cử viên của các đảng có chính sách để hạn chế sự gia tăng dân số Úc.

Ông bác bỏ mọi ý kiến cho ​​rằng ông đã làm giảm hiệu quả chiến dịch của ông thông qua liên kết với One Nation, nhiều người tin rằng phản đối sự nhập cư là do nạn phân biệt chủng tộc hơn là lo ngại về tính bền vững của dân số.

Ông Smith lưu ý rằng, ông ủng hộ việc nhân đạo của Úc được tăng cường và viện trợ nước ngoài của Úc có liên quan đến giáo dục và trao quyền cho phụ nữ trong nỗ lực kiềm chế tăng trưởng dân số ở các nước nhận viện trợ.

Mặc dù vậy, rõ ràng là những đảng nhỏ như One Nation và Australian Conservatives đang cạnh tranh với nhau để cử tri quan tâm đến việc tạo ra những xung đột chủng tộc của Úc. Pauline Hanson đã làm cho nỗi lo lắng của người Úc tăng lên gấp hai lần trong các bài diễn văn của Thượng viện, và Đảng Bảo thủ Úc đang tập trung vào những thứ mà đảng gọi là Hồi giáo.

Mặc dù các đảng nhỏ có thể có được thành công về bầu cử, nhưng số lượng người Úc sinh ra ở nước ngoài khiến cho chính sách nhập cư trở nên phức tạp đối với các đảng lớn trong việc tìm kiếm sự ủng hộ rộng rãi của cử tri.

Cuộc Tổng điều tra năm 2016 cho thấy có tới 6,2 triệu người sinh ra ở nước ngoài, với gần một triệu người đã đến đây từ năm 2011.

Khoảng 4 trong 10 người sống ở hai thành phố lớn nhất của Úc, Sydney và Melbourne, được sinh ra ở nước ngoài.

Phân tích về cuộc tổng điều tra mới nhất do Fairfax Media xuất bản tháng trước cho thấy, chỉ có một khu ngoại ô trong toàn bộ thành phố Sydney mà không có một cư dân sinh ra ở nước ngoài. Đó là Wheeny Creek, một khu vực rậm rạp ở dãy núi Blue Mountains với dân số chỉ 21 người.

Hiện có hơn 100 khu ngoại ô Sydney, nơi có hơn một nửa dân số sinh sống ở nước ngoài.

Vào ngày ngân sách liên bang trong ba năm vừa qua, Bộ trưởng Bộ Di trú và Bảo vệ Biên giới đã tuyên bố, hàng năm nước Úc đã cho phép 190.000 người di trú vĩnh viễn, chủ yếu dành cho người di cư có tay nghề.

Trong khi các nhà phê bình như Smith cho rằng chính phủ đang làm người Úc thất bại bằng cách không có chính sách dân số rõ ràng, báo cáo Ủy ban Năng suất từ ​​năm ngoái nói rằng chính sách nhập cư của chính phủ đã phục vụ cho mục đích đó. Nó đánh giá liệu chính sách này có phục vụ cho lợi ích của các công dân hiện có, tác động của nó cần phải đối mặt với “những thách thức chính mà Úc đang phải đối mặt – tăng trưởng thu nhập chậm, tăng năng suất chậm, dân số già và suy thoái môi trường”.

Dick Smith nói muốn giảm số lượng nhập cư vào Úc đi một nửa
Dick Smith nói muốn giảm số lượng nhập cư vào Úc đi một nửa

Báo cáo nói rằng Úc đã hưởng một “nhiều lợi ích” từ nhập cư, trong đó dân số già của chúng ta sẽ được phục vụ bằng cách chào đón các công nhân trẻ tuổi vào nền kinh tế. Nhưng về lâu dài, những người nhập cư cũng cần được hỗ trợ khi họ già đi. Đồng thời gợi ý rằng điều này có thể được giải quyết bằng cách kéo dài cuộc sống làm việc của người dân hoặc thậm chí giới thiệu “nhập cư tạm thời” cho người lao động ở độ tuổi lao động.

“Nhìn chung, ủy ban cho rằng một số người nhập cư đang mang lại tác động tích cực cho Úc, có thể đem lại lợi ích cho cộng đồng Úc trong dài hạn”, báo cáo cho biết.

“Tuy nhiên, việc nâng cao phúc lợi cho cộng đồng phụ thuộc vào việc có một hệ thống nhập cư thu hút những người trẻ tuổi và có tay nghề, và đáp ứng các điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường. Tuy nhiên, có nhiều điểm yếu khác nhau trong các quá trình hiện tại xung quanh việc ra quyết định về chính sách nhập cư, về khả năng của họ để đưa vào xem xét rộng hơn và dài hạn.”

Dân số Úc đã tăng nhanh hơn dự báo dự kiến ​​vào cuối thế kỷ này, khi tổng cộng đạt 24 triệu vào tháng Hai năm ngoái, các nhà nhân chủng học chỉ ra rằng, con số này đã đạt được vào 17 năm trước so với các dự báo chính thức được Cục Thống kê công bố vào năm 1999.

Dân số đã tăng từ 23 triệu lên 24 triệu chỉ trong hai năm, chín tháng và hai ngày. Trong nửa cuối của thế kỷ trước, phải mất khoảng 4 năm rưỡi để bổ sung mỗi một triệu cho số người trưởng thành quốc gia.

Thắt chặt định cư Úc nhằm tăng trưởng kinh tế là ngụy biện
Thắt chặt định cư Úc nhằm tăng trưởng kinh tế là ngụy biện

Những con số di cư mạnh mẽ kết hợp với sự gia tăng tỷ lệ sinh và tuổi thọ cao hơn đã thúc đẩy tốc độ tăng dân số nhanh hơn kỳ vọng.

Năm ngoái, Australia đã tăng thêm 373.000 người, trong đó di cư ở nước ngoài chiếm 56%.

Đồng hồ sinh học chính thức của văn phòng này đã đạt tới 24.652.788 trong tuần này, và Úc đã đạt được con số 25 triệu vào tháng 8 năm 2018.

Nếu dân số Úc tiếp tục phát triển với tốc độ tương tự như vài năm trước, đồng hồ dân số của cục sẽ tăng hơn 40 triệu vào giữa thế kỷ.

Đừng quên like Vietucnews.net để cập nhật thêm những tin tức nổi bật!

Xem thêm: 

Credit SMH