Những điều cần biết khi khám chữa bệnh ở Úc

0

Thay đổi môi trường sống dễ làm cơ thể đổ bệnh vì không hợp với khí hậu Úc. Do vậy chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn những điều cần biết khi lhams chữa bệnh ở Úc ngay sau đây.

Bài liên quan:

Luôn có các loại thuốc cơ bản

Thuốc cảm, ho, hạ sốt, đau bụng, nhỏ mũi, nhiệt kế…, bất cứ loại nào bạn thường phải dùng khi bị ốm ở Việt Nam, hãy đem theo khi du hoc Uc. Ngoài ra, sổ y bạ gần nhất của bạn cũng rất quan trọng. Nó sẽ giúp bác sĩ bản địa dựa vào và chuẩn đoán tình hình sức khỏe hiện tại của bạn (tất nhiên là bạn phải dịch từ tiếng Việt sang).

nhung-dieu-can-biet-khi-kham-chua-benh-o-uc-1

Cảm sốt hay chấn thương nhẹ là một chuyện, nhưng nếu trước khi du học Úc bạn biết có thể mắc những chứng bệnh nghiêm trọng khác, thì chắc chắn lịch sử khám bệnh trước đây của bạn rất quan trọng. Giấy tờ này sẽ rất có lợi cho bạn khi đi đăng ký bác sĩ địa phương (GP), người sẽ đảm nhận vai trò bác sĩ cho bạn trong những lúc cần điều trị không khẩn cấp.

Tìm hiểu quy định về thuốc của Úc

Nếu cần đem theo thuốc, trước tiên bạn cần phải tìm hiểu xem có những giới hạn gì. Hầu như là bạn phải đem theo y bạ và toa thuốc kèm lá thư của bác sĩ ở quê nhà. Đảm bảo bạn có bản dịch tiếng Anh của những giấy tờ này.

Nếu bạn hết thuốc trong lúc đang ở đây, bạn cần phải đi gặp bác sĩ tại Australia để xin toa thuốc mới. Hãy kiểm tra để biết chắc rằng tất cả dược thảo đều được phép đem vào Australia vì Australia cấm một số thực vật và hạt. Truy cập danh sách các danh mục tại trang web của Kiểm dịch Úc.

Hiểu cơ bản về hệ thống y tế của nước Úc

Sau khi đến Úc, bạn nên làm quen và hỏi thăm những người đã sống ở đó về hệ thống y tế và cách vận hành của bảo hiểm. Biết được thông tin cơ bản như thế sẽ rất có lợi, nhất là khi bạn không mạnh về kinh tế.

Nói cách khác, bạn cần tìm hiểu đâu là bệnh viện tốt nhất trong khu vực, các khoản bảo hiểm sẽ trả trong trường hợp bạn bị ốm, các gói khám bệnh có lợi nhất cho sinh viên du học Úc…

Nắm rõ chi phí điều trị ở Úc

Chi phí điều trị ở Úc đa số hầu hết đều do nhà nước chi trả, khác với chính sách đôi bên cùng trả của Vương quốc Anh. Cụ thể, 100% chi phí điều-trị-tại-bệnh-viện đều do nhà nước trả, còn lại những điều trị khác sẽ được bao gọn trong khoảng 75 đến 80%.

Có một số vấn đề sức khỏe sẽ không được nhà nước chi trả, chẳng hạn như về răng, mắt hay các chi phí vận chuyển xe cấp cứu. Trừ những người có thẻ thu nhập thấp (Lower Income Earner Cared) sẽ không phải trả tiền đối với những vấn đề kể trên, những người còn lại sẽ phải tự chi trả toàn bộ. Theo đó, một người kiếm được dưới 486 AUD/tuần được xem là người có thu nhập thấp.

Biết những từ bản địa

Nếu bạn có điều kiện du học Úc hay các nước nói tiếng Anh khác thì không cản trở nhiều lắm về ngôn ngữ. Tuy nhiên, tiếng Anh ở Úc cũng có chút khác biệt và đa số sinh viên quốc tế thường kém từ vựng về chuyên ngành Y khoa.

Vì vậy, bạn nên học trước một số từ tiếng bản địa để trao đổi thông tin, diễn tả triệu chứng bệnh. Hoặc đơn giản là cảm, sốt, chấn thương thôi cũng cần chuẩn bị vốn từ vựng đề phòng trường hợp bạn cần gặp bác sĩ khi đang du lịch khám phá mạo hiểm ở vùng hẻo lánh.

Nhờ bạn bè thân và thầy cô giáo

Du học Úc có nghĩa là xa gia đình và khi ấy bạn bè là rất quan trọng. Khi thấy mình bắt đầu sốt hoặc chấn thương, hãy nói ngay với những người bạn tin tưởng của mình ở đó (kể cả là người nước ngoài), nhờ họ giúp đỡ hoặc đưa ra lời khuyên.

nhung-dieu-can-biet-khi-kham-chua-benh-o-uc-2

Ví dụ nên uống thuốc gì, khám ở đâu; trong đám bạn của họ có ai đem thuốc này, dụng cụ y tế kia theo không… Bởi vì khi ốm, ta không được sáng suốt và có thể có những quyết định sai. Hơn nữa, ở nước ngoài nên sẽ có rào cản ngôn ngữ nhất định. Vì thế, 2 đôi tai, 2 cái đầu luôn sáng suốt hơn 1.

Đừng gọi điện ngay cho bố mẹ

Trừ khi bạn là con của chuyên gia y tế, không thì không nên gọi ngay cho bố mẹ khiến cả nhà lo lắng. Có thể trận ốm của bạn không quá nặng. Đây cũng là lúc bạn luyện để vững vàng hơn trong thời điểm khó khăn. Còn tất nhiên, nếu bạn ốm nặng thì nên hỏi bố mẹ.
Linh hoạt trong các tình huống khẩn

Rất nhiều bạn bè sống ở các thành phố nhỏ hoặc khu vực xa trung tâm. Nếu gặp vấn đề nặng, khẩn cấp khi ở xa bệnh viện như thế, bạn nên cân nhắc gọi taxi nếu xe cứu thương không đến kịp. Ngoài ra, hãy để bạn bè biết tình trạng của bạn. Biết đâu họ có thể gọi nhân viên y tế của trường gần ký túc xá, tiện lợi và kịp thời hơn rất nhiều.

Nguồn: News Việt Úc

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments