Sydney vẫn có khả năng bị sóng thần!

0

Hiện tại, người dân Sydney thực sự cần được cảnh báo về sóng thần vì nó có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Đây là thông báo được đưa ra sau một nghiên cứu mới được công bố về những tác hại mà sóng thần ở Sydney có thể xảy ra với thành phố cảng xinh đẹp này.

Một cuộc nghiên cứu từ Đại học Newcastle và Cục Khí tượng đã mô phỏng tác động của sóng thần tại Sydney, bao gồm cả tác động lớn nhất và nhỏ nhất mà đợt sóng này có thể gây ra tại bến cảng.

Ông Kaya Wilson – Trưởng nhóm tác giả của bài báo cáo trên cho biết mục đích của cuộc nghiên cứu trên nhằm đảm bảo người dân khu vực Sydney có nhận thức về tính nghiêm trọng của tình hình sóng thần hiện nay.

Những khu vực ngoại ô gần cảng như khu vực Rushcutters Bay sẽ cảm nhận được sức mạnh của sóng thần nếu nó xảy đến.

“Rất có thể xảy ra sóng thần và gây thiệt hại đáng kể, thậm chí rất nguy hiểm. Tôi không muốn mọi người quá lo lắng, nhưng tất cả cần phải đề phòng mọi trường hợp xảy ra.” – Ông Wilson nói.

Có hai đới hút chìm gần Sydney nhất, một đới nằm ở gần Vanuatu và đới còn lại nằm ở phía nam New Zealand, nơi hai mảng kiến ​​tạo gặp nhau dưới đại dương. Nếu động đất xảy ra tại một trong hai đới trên, tạo ra lực tác động đủ mạnh để đẩy dòng nước đi và tạo thành sóng thần, đợt sóng có thể lan mạnh và đi xa đến bờ biển đông Úc.

Kết quả hình ảnh cho subduction zone
Subduction zone – Đới hút chìm

Mặc dù khả năng sóng thần có thể ảnh hưởng đến NSW là khá thấp, nhưng nếu một khi nó xảy ra thì chắc chắn hậu quả sẽ không hề nhẹ nhàng như chúng ta tưởng tượng.

Nếu một trận động đất lớn xảy ra, nó sẽ tạo thành liên hồi các đợt sóng cao ngất rồi lại rút đi đột ngột.

Double Bay sẽ là một trong những khu vực nguy hiểm nhất nếu bị sóng thần tấn công.

Sóng thần mạnh có khả năng xảy ra và ảnh hưởng đến đất liền, các khu vực như Manly Corso và các vịnh phía nam của cảng như Vịnh Rushcutters và Vịnh Double sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng cao nhất.

Những cơn sóng có thể ập đến và rút đi với cường độ cao và liên tục trong hàng giờ liền, thậm chí cả ngày. Xoáy nước có thể hình thành tại khu gần cầu Spit ở các bãi biển phía bắc của Sydney, giống như hiện tượng đã từng xảy ra trong trận sóng thần lịch sử năm 1960 ở Chilê.

Trưởng nhóm dự án – nhà địa chất học ven biển, bà Hannah Power cho biết: Tôi không mong nguy hiểm sẽ xảy đến với khu CBD của Sydney, nhưng theo dõi những dòng chảy mạnh và không dự đoán trước được như hiện nay, nguy cơ ảnh hưởng đến khu vực cảng là không tránh khỏi.

“Nếu nó chỉ là một đợt sóng 2m thì cũng chẳng có gì đáng lo ngại, nhưng nó là một trận sóng thần 2m thì sức tàn phá sẽ vô cùng lớn” – Bà Power nói.

Theo yahoo