Bài thi quốc tịch Úc sẽ được giảm độ khó xuống còn IELTS 5

0

Sau khi dự luật mới về bài thi quốc tịch Úc với trình độ Tiếng Anh đại học IELTS 6 bị bác bỏ, thì bộ trưởng di trú Peter Dutton đã hạ thấp xuống còn điểm 5.

Đề xuất 6 mức đã vấp phải nhiều chỉ trích do nó ngang với trình độ đại học và thực sự là quá khó đối với nhiều người mà tiếng Anh không phải ngôn ngữ thứ nhất của họ.

Bộ trưởng bộ nhập cư Peter Dutton cho điểm6  trong kiểm tra năng lực tiếng Anh mà ông phác thảo trong dự luật sẽ được giảm xuống còn 5.

Ông cũng nói rằng 5 mức này sẽ được giới thiệu vào ngày 01 tháng 7 năm 2018 theo như kế hoạch ban đầu. Theo đánh giá của mình, ông cho rằng 5 mức này sẽ làm xoa dịu dư luận và cho thấy chinh phủ đã đáp ứng các khuyến nghị gần đây của Ủy ban Thượng viện.

Ông Dutton hy vọng rằng sự thay đổi này sẽ thuyết phục Thượng nghị sĩ độc lập ủng hộ dự luật và giúp Chính phủ thiểu số thông qua Thượng viện. Ông nói rằng một dự thảo sửa đổi sẽ sớm được trình ra Thượng viện.

Ông cũng xác nhận rằng ngày bắt đầu cho quá trình đăng ký mới sẽ là tháng 7 năm sau hoặc có thể sẽ có thay đổi. Điều này xảy ra sau khi nhiều chỉ trích cho rằng việc lùi ngày đối với các quy tắc mới đến tháng 4 năm 2017 có thể sẽ khiến nhiều đơn đăng kí không được giải quyết. Với các đơn đăng kí kể từ ngày được thông báo rằng sẽ được giải quyết theo các quy định cũ.

Dutton giải thích rằng bài kiểm tra tiếng Anh cấp độ 5 là ‘vừa phải’, chỉ ở trên ‘cơ bản’.

“Điều này có nghĩa bạn vẫn được phép mắc một số lỗi cả trong văn bản cũng như khi nói. Và các mức này sẽ phù hợp với nhiều người. Việc này sẽ đảm bảo bạn có cơ hội trở thành một công dân Úc, những người sẽ cùng chúng tôi chia sẻ những giá trị, cùng chúng tôi tuân thủ luật pháp.”

Ông nói thêm rằng những người trên 60 tuổi và dưới 16 tuổi sẽ được miễn kiểm tra tiếng Anh và cũng sẽ có những biện pháp hợp lý cho những người có thể bị suy yếu về thể chất hoặc tinh thần không thể tham gia cuộc kiểm tra.

Tuy nhiên, ông không phải là người ủng hộ gia tăng thời hạn nộp đơn đăng ký nhập quốc tịch trong thời gian từ một đến bốn năm.

“Nếu so sánh với các quốc gia cho phép lưu trú 5-8 năm, chúng tôi chỉ có thể đồng ý ở mức 1-4 năm.Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều, tuy nhiên điều cần làm đầu tiên là giải quyết các yêu cầu về tiếng Anh.”

Ông mô tả các đề xuất sửa đổi là ‘vừa phải’ và ‘hợp lý’. Ông giải thích rằng trong số 3.000 người sống ở Úc đã bị hủy visa vì đã phạm tội nghiêm trọng, khoảng 1.100 người là đang lưu trú có đủ tiêu chuẩn để trở thành công dân Úc.

“Chúng tôi yêu cầu mọi người không chỉ tuân thủ luật pháp Úc mà còn tuân thủ các giá trị của Úc do đó chúng tôi đã đưa ra một số sửa đổi hợp lý.”

Daisy/ Vietucnews

Credit: AuF