Bộ trưởng Thương mại Úc: Than Úc chỉ bị hạn chế vào Trung Quốc, không phải lệnh cấm hoàn toàn

0

Vietucnews – Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết không có bằng chứng nào về lệnh cấm nhập khẩu than của Úc vào Trung Quốc.

Các quan chức Úc đã rất vất vả khi cố gắng làm rõ các báo cáo cho rằng mặt hàng than xuất khẩu của Úc đã bị ách lại tại một cảng lớn ở đông bắc Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Birmingham cho biết trong khi các hạn chế hoặc hạn ngạch nhập khẩu đang làm chậm quá trình chế biến than, ông không tin rằng các nhà xuất khẩu Úc đang hoàn toàn bị đóng băng trong thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết không có bằng chứng nào về lệnh cấm nhập khẩu than của Úc.

“Tôi muốn đảm bảo rằng lệnh cấm xuất khẩu than của Úc vào Trung Quốc hoặc vào bất kỳ nơi nào của Trung Quốc là không có cơ sở “, ông nói.

“Chúng tôi tin tưởng rằng các biện pháp được đưa ra không phải là phân biệt đối xử đối với Úc, rằng đó không phải là các biện pháp nhằm vào chúng ta nhưng thực sự, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với những biện pháp này vì chúng nhất quán với lịch sử chúng ta đã chứng kiến trong thời gian gần đây”.

Thủ tướng Scott Morrison cũng tìm cách hạ nhiệt vấn đề, nói rằng nó không nhắm tới mối quan hệ “đầy chua chát” giữa Trung Quốc và Úc.

“Đây không phải là lần đầu tiên, trong một số trường hợp, các cảng địa phương tự đưa ra quyết định về những vấn đề kiểu này”, ông nói.

“Và vì vậy, chúng tôi thấy không có bằng chứng nào mang tính gợi ý rằng nó có ý nghĩa liên quan với bất cứ điều gì rộng hơn thế”

Trung Quốc bảo vệ hành động của mình

Các quan chức Trung Quốc cũng đã trả lời các báo cáo, nói rằng động thái này nhằm bảo vệ lợi ích của các nhà nhập khẩu và môi trường của Trung Quốc.

“Hải quan Trung Quốc đánh giá sự an toàn và chất lượng của than nhập khẩu, phân tích các rủi ro tiềm tàng và tiến hành kiểm tra tuân thủ luật pháp và các quy định”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói.

“Bằng cách đó, chúng ta có thể bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng như bảo vệ môi trường.

Hải quan cảng Đại Liên giám sát việc nhập khẩu qua năm bến cảng – Đại Liên, Bayuquan, Panjin, Đan Đông và Beiliang.

Chính quyền cảng đã từ chối trả lời bình luận từ ABC.

Xuất hiện trước một ủy ban kinh tế quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Philip Lowe cho biết lượng than chịu ảnh hưởng chỉ chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ trong tổng lượng than xuất khẩu của Úc.

“Lượng than đang bị ách lại tương đương với lượng xuất khẩu 2 tháng từ Úc sang Trung Quốc. Nếu không thể vào thị trường Trung Quốc thì lượng than này hoàn toàn có thể thâm nhập các thị trường khác”, ông nói.

“Đó là dấu hiệu của sự xấu đi trong mối quan hệ chính trị giữa Úc và Trung Quốc, điều đó sẽ đáng lo ngại hơn”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói các hạn chế nhập khẩu than nhằm bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng như bảo vệ môi trường.

Khi được hỏi liệu ông có tự tin rằng vấn đề này có liên quan gì đến quyết định của Úc cấm Huawei ra mắt cơ sở hạ tầng mạng di động 5G, Thượng nghị sĩ Birmingham cảnh báo không nên liên kết các vấn đề “không liên quan”.

“Chúng tôi tin tưởng và hiểu rằng đây là những hạn ngạch nhập khẩu đơn giản, phù hợp với những điều mà Trung Quốc đã áp dụng trước đây, và rằng Trung Quốc tiếp tục áp dụng và áp dụng công bằng với tất cả các nước”, ông nói.

“Và thực sự vô ích khi cố gắng “bắc cầu” sang các vấn đề không liên quan khác”.

Nguồn: abc.net.au