Cỏ May – Tết ở Úc có gì khác không? – TU11

0
tết ở úc

“Tết ở Úc có gì khác không?” Đó là câu hỏi tôi vẫn thường nghe mỗi lần điện thoại về Việt Nam vào dịp Tết. Đã biết bao lần tôi trả lời, nhưng người thân, bạn bè vẫn quên hay họ muốn tôi cùng họ ôn lại kí ức xưa cũ về ngày Tết tại quê hương. Mới hôm qua thôi, một đứa bạn sống ở Việt Nam lại hỏi tôi một câu tương tự như thế! Nhưng thật tình cờ, tôi lướt web và đọc thấy cuộc thi viết “Tết ở Úc” do Báo Người Việt Tại Úc tổ chức. Có lẽ, đây là dịp tôi vẽ lại mọi thứ, vẽ lại khung cảnh Tết Nguyên Đán tại Úc cho mọi người và cho người bạn của tôi bằng những dòng chữ Việt thân thương.

Tôi định cư ở Úc đã lâu! Gần mười năm nơi vùng đất vắng tiếng quê hương. Hằng năm, đến những ngày nghe người thân ở quê tâm sự đang sửa soạn sắm Tết, lòng tôi lại nôn nao cách lạ lùng. Tôi vẫn không thể nào quên cái Tết đầu tiên trên đất Úc. Nước mắt tôi đã chảy dài trên gò má khi nghe tiếng nói cười của người thân qua đầu dây điện thoại. Đó là tiếng quen thuộc của mẹ, tiếng ho khụ khụ của ba và cả những câu bông đùa của anh chị em, bạn bè. Cảm giác hụt hẫng và chênh vênh cứ thế víu vào tôi, khơi dòng nước mắt trào ra cách vô thức. Nhưng thật may mắn, những lúc như thế, chồng tôi đã an ủi tôi thật nhiều.

Những cái Tết về sau, tôi vơi buồn hơn trước. May mắn hơn, tôi được đôi lần trở về quê hương để đón Tết cùng người thân. Những ngày Tết trên đất Úc, tuy vẫn bận rộn với công việc thường ngày nhưng tôi vẫn dành riêng cho mình khoảng không để nhớ về những ngày linh thiêng của người con đất Việt. Tiệm Nail của gia đình cũng như nhà ở được tôi trang trí lộng lẫy. Sắc đỏ cứ thế bao trùm không gian. Những vị khách đến với chúng tôi những ngày hôm ấy được ưu ái hơn bình thương. Những bao lì xì đỏ trao tay khách hàng như mong muốn họ hội nhập văn hóa cùng chúng tôi. Từ trong ánh mắt, tôi biết họ cũng vui vì ngày Tết của người dân Việt.

Những ngày trước Tết, tôi cùng chồng và một vài gia đình Việt Nam sinh sống chung quanh cùng nhau ghé chợ Việt. Đó là nơi duy nhất trên đất Úc tạo cho tôi cảm giác như đang sống những ngày vui tại quê hương. Bánh chưng, bánh tét, nem chua, kẹo mứt được bày bán khắp các gian hàng. Tôi chọn cho mình những kỉ niệm của ngày xưa.

Rồi đêm giao thừa, thời khắc linh thiêng của một năm gian lao vất vả, mặc dầu không trùng múi giờ với quê hương đất Việt, nhưng gia đình tôi vẫn cố gắng quây quần bên nhau với bữa tiệc nhỏ chứa đựng những món ăn truyền thống. Vào lúc ấy, tôi cũng làm mọi thủ tục như ở Việt Nam, tôi gửi đến chồng những lời chúc tốt đẹp nhất, tôi trao một phong bào lì xì may mắn như nhắc nhở con tôi về ngày Tết của quê hương.

Sáng hôm sau, gia đình tôi dành một khoảng thời gian ngắn để cùng cộng đoàn người Việt tham dự Thánh Lễ đầu năm. Những người phụ nữ Việt như tôi được dịp khoác lên mình vẻ đẹp truyền thống là chiếc áo dài thướt tha. Chúng tôi cùng nhau đến nhà thờ, cầu nguyện cho nhau và cầu nguyện cho quê hương. Nếu không qua bận rộn với công việc, tôi và gia đình ghé thăm một vài người thân quen. Chúng tôi nói cười và vui đùa bằng những quân bài đỏ đen để quên đi nỗi buồn xa quê.

Tết ở Úc đơn giản là thế, dù thời gian không kéo dài hay không se lạnh như vùng cao nguyên tôi sống tại đất Việt. Nhưng dù ở đâu, thời tiết thế nào, không khí làm sao, chỉ cần trái tim tôi luôn hướng về quê hương đất Việt là đủ sưởi ấm tấm lòng nhau, sưởi ấm người mẹ quê hương.

Đó là cái Tết của riêng tôi. Còn những kiều bào khác, họ sẽ có những điều thú vị riêng mỗi độ dịp Tết về. Dù vất vả làm việc quanh năm, dù bận rộn với học tập, hay có chút an nhàn thư thái thì tất cả người con đất Việt nơi đất khách đều mang trong mình tâm tình hướng về quê hương trong những ngày không thể quên này. Tết Canh Tý đã gần đến, tôi kính chúc mọi người tại quê hương đất mẹ và những kiều bào xa quê tận hưởng một cái Tết trọn vẹn, thịnh vượng và khang an.

Cỏ May