Fair Work Ombudsman: Chức năng mới giúp du học sinh và lao động có được sự công bằng khi làm việc tại Úc

0

Du học sinh và người nhập cư ở Úc đã có thể báo cáo các vấn đề về nơi làm việc bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau bằng chức năng mới của tổ chức Fair Work Ombudsman.

Người châu Á đến Úc thường bị bóc lột sức lao động, cả về tiền lương và số giờ làm việc. Tuy nhiên, họ rất hiếm khi báo cáo những điều này, do lo ngại về việc bị sa thải.

Cơ quan thanh tra dân sự về Công bằng việc làm tại Úc đã đưa ra chức năng Anonymous Report nổi tiếng bằng 16 thứ tiếng khác với tiếng Anh. Công cụ mới này được phát triển nhằm giúp công dân nhập cư vượt qua một số rào cản mà họ phải đối mặt khi đối phó với các vấn đề về nơi làm việc.

Natalie James, Thanh tra viên của Fair Work nhận định:

 “Các yếu tố như kỹ năng tiếng Anh hạn chế, rào cản văn hoá và thiếu nhận thức về các quyền tại nơi làm việc đồng nghĩa với việc công nhân nhập cư có thể đặc biệt dễ bị bóc lột tại nơi làm việc…  60% người nhập cư tin rằng nếu họ báo cáo một vấn đề về nơi làm việc cho người sử dụng lao động thì tình hình sẽ vẫn như cũ, hoặc tệ hơn. Cơ quan của tôi hoạt động với mục đích phá vỡ những khó khăn này…”

Công cụ làm việc của Fair Work ban đầu đã đưa ra chức năng Anonymous Report (Tường trình ẩn danh) vào tháng 5 năm 2016. Kể từ khi ra mắt, nó đã nhận được hơn 10.000 phản hồi.

Làm sao để tường trình ẩn danh (Anonymous Report ) cho Fair Work?

Để phản ảnh ẩn danh lên Fair Work Ombudsman, Tổ chức Giám sát Việc làm Công bằng, mời bạn ghé thăm trang Anonymous Report.

  • Chọn vấn đề cần report (Pay, Leave, Unfair Dismissal…), ngành nghề và lĩnh vực.
  • Cung cấp tên cửa hàng, địa chỉ, tên chủ tiệm hoặc quản lý, quy mô nhân công… và cuối cùng là một khung thoại trắng để các bạn trình bày sự việc.

Lưu ý: Về vấn đề “thử việc” (trial), Fair Work không quy định rõ thời hạn tối đa là bao nhiêu, do khác biệt trong tính chất công việc. Tuy nhiên, tổ chức này khẳng định là việc chủ bắt nhân viên thử việc tới 1 tuần hay 40 giờ mà không trả tiền là phạm pháp.

James chia sẻ thêm:

 “Nâng cao kinh nghiệm việc làm của người lao động nhập cư tại Úc là việc làm ưu tiên. Chúng tôi hiểu rằng nếu bạn đang phải đối mặt với những vấn đề đang xảy ra trong công việc thì có thể sẽ rất khó chia sẻ. Nhưng chúng tôi hy vọng rằng chức năng Anonymous Report với nhiều ngôn ngữ sẽ khuyến khích nhiều lao động nhập cư làm như vậy.”

Nhân viên làm việc tại Fair Work cũng biết rằng người có thị thực làm việc tại Úc có thể lưỡng lự trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ vì họ nghĩ rằng làm như vậy sẽ dẫn đến hậu quả xấu, chẳng hạn như làm giảm triển vọng nghề nghiệp trong tương lai hoặc hủy bỏ thị thực của họ.

Tuy nhiên, James đã nhấn mạnh: “Tôi muốn khẳng định với người giữ visa rằng theo thỏa thuận giữa cơ quan của tôi với Bộ Di trú và Bảo vệ Biên giới, bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp của chúng tôi mà không sợ visa của bạn bị hủy bỏ.

Daisy/Vietucnews

5/5 - (1 vote)