Nhiều ngành công nghiệp Úc “lao đao” vì Trung Quốc giới hạn đầu tư

0
Nhiều ngành công nghiệp Úc lao đao vì Trung Quốc giới hạn đầu tư
Nhiều ngành công nghiệp Úc lao đao vì Trung Quốc giới hạn đầu tư

Thông tin từ Beijing: Ngành du lịch Úc và nhiều ngành khác có thể bị hạn chế bởi những công ty Trung Quốc lớn đang điều hành ở đây, chính phủ Turnbull đang lo ngại điều này.

Chính phủ Trung Quốc vừa ban lệnh cấm đầu tư “vô lý” ở nước ngoài tới các công ty của nước mình, và cũng để những công ty trong những ngành bất động sản và giải trí vào danh sách hạn chế cao nhất. Điều này có thể làm ngành công nghiệp du lịch Úc chịu thiệt thòi.

Nhiều ngành công nghiệp Úc lao đao vì Trung Quốc giới hạn đầu tư
Nhiều ngành công nghiệp Úc lao đao vì Trung Quốc giới hạn đầu tư

Hiện có khoảng 1 triệu người Trung Quốc tới Úc hàng năm, và số lượng nhanh sẽ nhanh chóng tăng vượt người New Zealand. Những hiện số lượng khách sạn ở những thành phố lớn vẫn chưa đủ.

khách du lịch Trung Quốc tới Úc nhiều nhất
Khách du lịch Trung Quốc tới Úc nhiều nhất trong các nước

Cố tổng trưởng bộ thương mại ông Craig Emerson nói rằng Úc cần những cơ sở vật chất tốt hơn để phục vụ khách du lịch Trung Quốc.

Năm ngoái những công ty Trung Quốc đã đầu tư nhiều nhất vào Úc, và họ cũng đầu tư nhiều nhất vào thị trường nhà ở.

Hiện tại ông Morrison vẫn muốn Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào Úc thêm nữa.

Những điều nổi bật chúng tôi nhận thấy rằng ngày càng có nhiều khách Trung Quốc tới du lịch Úc, và nó góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế. Điều này cũng tăng sự đầu tư của Trung Quốc vào Úc.

“Họ có nhận định riêng biệt nếu để tiền của nước họ chảy ra nước ngoài, và hạn chế đầu tư vào Úc không phải là sai. Và chúng tôi cũng không có điều gì chê trách cả”.

Bên cạnh đó nhu cầu nhập khẩu than của Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống khi chính phủ Trung Quốc cải tiến các sản phẩm thép đã lỗi thời và gây ô nhiễm. Tuy nhiên, chính phủ Úc nói rằng Trung Quốc vẫn có nhu cầu than Úc vì chất lượng cao hơn.

Than là ngành xuất khẩu lớn thứ hai của Úc sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Xuất khẩu lớn nhất của Úc sang Trung Quốc là quặng sắt, được sử dụng trong sản xuất thép.

Bộ trưởng Thương mại Steven Ciobo đã đưa ra vấn đề than Úc đang bị trì hoãn nhập tại các cảng Trung Quốc. Trung Quốc đã chỉ ra mong muốn của họ để cân bằng nhập khẩu giữa các nước trên thế giới và hợp lý hoá nhu cầu trong nước của họ”, ông Ciobo, cũng cho biết. Bắc Kinh, cho biết.

Ông nói Úc sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này với các quan chức Trung Quốc, thêm rằng “Trung Quốc đặc biệt lưu ý rằng than Úc có chất lượng rất cao”.

Ông Morrison phủ nhận điều này có nghĩa là nhu cầu than Úc sẽ giảm.

“Trong cả hai lĩnh vực [thép và than đá] Úc có một vị trí độc nhất vì chất lượng quặng và các mặt hàng mà chúng tôi đang cung cấp.”

Chưa có quyết định nào được đưa ra đối với sáu nhà chế biến thịt bò của Australia xuất khẩu sang Trung Quốc, mà Trung Quốc cho biết những công ty này đã bị nhắc nhở bởi lỗi nhãn hiệu.

Ông Ciobo nói rằng ông được nói với các nhà chức trách Trung Quốc đang xem xét một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Úc đã cung cấp. “Một giải pháp cần được đưa ra trong tương lai không xa,” ông nói.

Australia đã ký kết về hợp tác ở các nước thứ ba, bắt đầu với chính sách thương mại và đầu tư nước ngoài của Trung Quốc, Belt and Road Initiative (BRI). Điều này sẽ khuyến khích các công ty Úc chào giá các dự án đường ở Châu Phi và Châu Á.

Nó cũng có thể cho phép các công ty này tiếp cận hàng tỷ đô la trong các khoản cho vay ưu đãi đang được các ngân hàng Trung Quốc mở rộng cho các dự án BRI.

Chính phủ liên bang trước đó đã từ chối nhiều dự án phát triển ở bắc Úc từ các công ty của Trung Quốc, và chưa ký một thoả thuận tiếp theo.

Like Vietucnews để nhận thêm những thông tin khác! 

Credit SMH