Thanh toán điện tử phát triển mạnh khiến các máy ATM có NGUY CƠ bị hủy bỏ

0

Số liệu từ các giao dịch cho thấy so với các quốc gia phát triển khác, thanh toán điện tử tại Úc đang ngày càng phát triển nhanh hơn. Điều này vô tình tạo áp lực lên đối với các ngân hàng trong việc làm sao để điều hành hoạt động ATM một cách hợp lí.

Dữ liệu gần đây từ Capgemini cho thấy phương thức thanh toán điện tử đã tăng lên gần 10%. Tốc độ tăng trưởng này được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục nếu người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thanh toán điện tử cho các khoản thanh toán nhỏ.

Trước tình trạng tiền mặt được sử dụng trong các giao dịch ngày càng giảm, hai  ngân hàng lớn Westpac và ANZ trong tuần trước đã có những bước tiên phong trong việc hợp nhất các máy ATM.

Dữ liệu toàn cầu từ Capgemini tuần trước cho thấy số lượng thanh toán không dùng tiền mặt ở Úc đã tăng 9,9% vào năm 2015 (so với năm trước chỉ là 8,9%). Tỷ lệ tăng trưởng của phương thức thanh toán điện tử của Úc cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chỉ đạt 6,8% ở các nước phát triển khác. Úc xếp vị trí thứ tư trong bảng Báo cáo toàn cầu về số lượng thanh toán điện tử, chỉ sau Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Đan Mạch.

Ông Phil Gomm, giám đốc ngân hàng và thị trường vốn của Úc tin rằng sự gia tăng về thanh toán điện tử sẽ tăng lên 13% vào năm 2020. Theo ông, sự tăng trưởng thanh toán điện tử tại Úc phần lớn là do người tiêu dùng đang ngày càng sử dụng phương thức này cho các giao dịch nhỏ như mua cà phê…

Dữ liệu của Ngân hàng Dự trữ cho thấy tổng giá trị của các khoản nợ ngân hàng đang được tiếp tục tăng lên, mặc dù người dân đang sử dụng tiền mặt ít thường xuyên hơn cho các giao dịch. Ông Gomm, cố vấn cho các ngân hàng về các vấn đề thanh toán và công nghệ, dự đoán sẽ có nhiều người chuyển tiền sang các “ví tiền điện tử”, kéo theo đó là sự hợp nhất các máy ATM.

Xuất hiện trước cuộc điều tra ngân hàng của chính phủ liên bang, giám đốc điều hành ANZ Shayne Elliott đã tiết lộ kế hoạch trở thành một doanh nghiệp “tiện ích” của một số ngân hàng.

Theo như chia sẻ, đã có nhiều ngân hàng đã nói chuyện với cơ quan giám sát, sau khi Commonwealth Bank tiến hành bỏ phí giao dịch cho những người không phải là khách hàng của CBA.

Ông cho biết các cuộc hội đàm với Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Úc đang xem xét việc kinh doanh dịch vụ tiện ích ATM. Giám đốc điều hành của Westpac Brian Hartzer cũng thừa nhận việc chuyển đổi các “ATM” vào tuần trước là một giải pháp đầy tính khả thi. Tuy nhiên chính việc không thu phí giao dịch sẽ tạo nhiều áp lực trong việc duy trì các máy ATM.

Daisy/ Vietucnews

Credit: The Sydney Morning Herald